สว. แห่ลงชื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาล 57 คน เวลาเฉลี่ยคนละ 5 นาที

11 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการลงชื่อของสมาชิกวุฒิสภา เพื่ออภิปรายนโยบายของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 12-13 ก.ย. ว่า พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ได้แจ้งว่าจากที่สว. ได้รับจัดสรรเวลาอภิปราย รวม 4 ชั่วโมง 30 นาที และมีสว.ที่ประสงค์ลงชื่ออภิปรายรวมทั้งสิ้น 57 คน ทำให้มีเวลาให้อภิปรายคนละประมาณ 5 นาที

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่าการเข้าชื่อของสว. เพื่อแจ้งความประสงค์อภิปรายนโยบายนั้นมีการกำหนดให้สว.ระบุประเด็นที่จะอภิปรายเพื่อกำหนดเป็นหัวข้อเพื่อเรียงลำดับความเหมาะสม และก่อนหน้านั้นมี สว.ที่ต้องการขอใช้สิทธิอภิปราย กว่า 70 คน แต่ตอนหลังได้ขอถอนรายชื่อออก เนื่องจากเวลาที่ได้รับจัดสรรนั้นมีน้อยเกินไป ทำให้ขณะนี้จำนวนของสว.ที่จะได้สิทธิอภิปรายนั้นยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

โดยนายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา สว. กล่าวว่า ตนได้ลงชื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาลไว้ด้วย แต่พบว่ามีคนลงชื่อกว่า 70 คน ซึ่งมีคนพูดมาพูดเพื่อขอให้พิจารณาถอนชื่อ ซึ่งตนลองมาคิดดูแล้วว่า เวลาที่ได้คนละ 4-5 นาทีนั้นอาจทำให้ไม่ได้สาระที่จะพูดครบและตรงประเด็น จึงถอนชื่อตนเองออกมา ทั้งนี้ทราบว่าในขั้นตอนหลังจากที่สว.ลงชื่อแล้ว ได้มีการเรียกประชุมผู้อภิปราย โดยมีการกำชับให้ทำการบ้านกันให้ดี เพื่อให้ผู้อภิปรายนั้นเป็นหน้าเป็นตาของวุฒิสภา และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสภาสูง อีกทั้งต้องแสดงให้เห็นว่ามีความสามารถที่จะอภิปรายด้วย เพราะการอภิปรายนโยบายรัฐบาลนั้นมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนรับชมด้วย

ขณะที่ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเป็น 1 ในสว.ที่จะอภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยจะเน้นกระทรวงอว. ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่ามีการขอให้ สว.ถอนชื่อจากการอภิปราย แต่ยอมรับว่าตอนลงชื่อนั้นต้องระบุกระทรวงหรือหน่วยงานที่จะอภิปรายด้วย ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นการจัดการของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการการอภิปรายเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกเพื่อไทย ยันนายกฯอุ๊งอิ๊งพร้อมชี้แจงนโยบาย ไม่ต้องมีองครักษ์ปกป้อง

นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมว่า ในที่ประชุมได้พูดถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 12-13 ก.ย. โดยพรรคได้เตรียมทีมที่จะอภิปรายสนับสนุนนโยบายของน.ส.แพทองธาร

'อดีตสว.' จับตาศาลฎีกาชี้ชะตา 'สมชาย เล่งหลัก' กระทบเลือก สว. โมฆะคนเดียวหรือทั้งสภาฯ

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า 23 กันยายนนี้มีลุ้น #สว.หลุดเก้าอี้ #กกต.มีหน้าที่ #โมฆะคนเดียวหรือทั้งสภา

ถกเดือด! 'วุฒิสภา' คว่ำญัตติเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาแก้น้ำท่วมเร่งด่วน

ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)

ผ่านฉลุย! 'วุฒิสภา' ไฟเขียวงบปี 68 'ขุนคลัง' ขอให้มั่นใจใช้จ่ายโปร่งใส

การประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หลังสมาชิกวุฒิสภาอภิปรายแล้วเสร็จ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 174 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 งดออกเสียง 7

'เปรมศักดิ์' ฟาดแรง ครม.แพทองธาร 'สืบสายเลือด-สืบสายเลีย'

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แสดงความเห็นถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบัน ว่ารัฐบาลชุดนี้มีรัฐมนตรีอยู่สองแบบด้วยกัน คือ 1.รัฐมนตรีสืบสายเลือดและสืบสายเลีย โดยสืบสายเลือดหมายถึงพ่อเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ก็ให้ลูกมาเป็นแทน