'วันนอร์' เผยนำชื่อ 'พิเชษฐ์-ภราดร' ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นรองประธานสภาฯแล้ว

“วันนอร์”เผย นำชื่อ “พิเชษฐ์-ภราดร”ขึ้นทูลเกล้าฯ ทันที หลังได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯ เชื่อเวทีอภิปรายนโยบายรัฐบาลน่าจะราบรื่น แบ่งเวลาทำหน้าที่กับประธานวุฒิสภา ตามเหมาะสม มอง ดราม่า สว. ร้องไห้เป็นการแสดงออก ไม่ได้ก้าวร้าว

11 ก.ย.2567 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงขั้นตอน หลังเลือกรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง และรองประธานสภภาฯคนที่สองว่า วันนี้ (11 ก.ย.)จะนำรายชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ที่ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง และนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาฯคนที่สอง ขึ้นทูลเกล้าฯ ทันที เพราะถือเป็นเรื่องด่วน และตนทำงานคนเดียวไม่ไหว ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมา เพื่อทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ รองประธานสภาฯทั้ง2 คนถึงจะปฏิบัติหน้าที่ได้

ส่วนการแบ่งงานของรองประธานสภาฯทั้ง2 คนนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะเป็นไปตามเดิม แต่จะมาคุยกันอีกครั้งว่าขอปรับให้เหมาะสมกับความสามารถของตัวเอง แต่จะพยายามเอาของเดิมมาดู โดยนายพิเชษฐ์ จะดูงานเดิมของตัวเองที่เคยดูมาแล้วไปก่อน แต่เมื่อนายพิเชษฐ์ได้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง อาจจะต้องปรับไปดูงานของรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง แต่บางอย่างไม่ถนัดก็จะให้นายภราดรดู และงานอะไรที่รองประธานสภาฯ คนที่สอง ไม่ถนัดก็จะให้นายพิเชษฐ์ดู ซึ่งน่าจะตกลงกันได้

เมื่อถามถึงวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวว่า จะมีตนและนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภา สลับกันทำหน้าที่ โดยจะแบ่งเวลากันตามที่เหมาะสม เพราะแม้จะทำหน้าที่บนบัลลังก์ ก็ยังมีภารกิจนอกบัลลังก์ที่ต้องไปปฏิบัติ เช่น เปิดประชุม แจกรางวัล ของ สส.-สว. ซึ่งเป็นงานที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เป็นการประชุมนัดพิเศษ ไม่ได้เตรียมล่วงหน้า ดังนั้น ทั้งตนและประธานวุฒิสภา ก็จะพยายามทำหน้าที่ แต่เราจะพยายามหลีกเวลาให้เกิดความเหมาะสม เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงคิดว่าการประชุมทั้ง 2 วันน่าจะราบรื่นดี

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงการประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่10ก.ย.ที่ผ่านมา ที่มีสว.อภิปรายแล้วร้องไห้ในที่ประชุม ว่า วุฒิสภากำลังอยากจะแสดงออก เพราะเขาปฏิบัติหน้าที่ใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และตนดูแล้วทุกคนพูดมีเหตุมีผลไม่ได้ก้าวร้าวอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! 'พิเชษฐ์- ภราดร' นั่งเก้าอี้รองประธานสภา

ตามคาด! 'พิเชษฐ์- ภราดร' นั่งแท่นรอง ปธ.สภาแบบไร้คู่แข่ง 'อนุทิน' ใช้สิทธิ์ สส. เข้าสภาเสนอชื่อรอง 1 ด้วยตัวเอง 'พิเชษฐ์' ตั้งเป้าทำสภาประจำจังหวัด ด้าน 'ภราดร' มาซึ้ง ยกสภาเป็นบ้านหลังที่สอง

สภาเดือด! หารือส่งตัวผู้ทรงเกียรติดำเนินคดีตากใบ

'สภา' ​เดือด 'รอมฎอน' ถามกลางสภา ส่งตัว 'พิศาล' ดำเนินคดีตากใบสมัยประชุมได้หรือไม่ 'วันนอร์' แจงไม่มีหนังสือขอตัวมา เผยอยู่มา 40 ปี สภาไม่เคยอนุญาต 'อดิศร' ลั่นต้องไม่ให้ไปเด็ดขาด

'จักรภพ' รับผู้ใหญ่ในเพื่อไทย ชวนร่วมงานโฆษกรัฐบาล

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรมต. ประจำสำนักนายกฯ และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังมีกระแสข่าวมีชื่อเป็นแคนดิเดตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยติดต่อมาพร้อมถามว่า

'อนุทิน' ไร้ปัญหา ภูมิใจไทยได้รองประธานสภาฯ คนที่สอง ถือเป็นไปตามกติกา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เพิ่งทราบ เรื่องที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ได้ลาออกจากรองประธานสภาฯคนที่สอง

'พิเชษฐ์' ยื่นลาออกรองประธานสภาฯ คนที่สอง

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยได้ทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิกาสภาฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.

วิป3ฝ่าย เคาะกรอบเวลาแถลงนโยบายรัฐบาล 29 ชม. ฝ่ายค้าน 13 ชม. สว. 4 ชม.ครึ่ง

ตลอดระยะเวลาการแถลงนโยบายเราจะใช้เวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นประธาน 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง สว. 4 ชั่วโมง 30 นาที พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที และ พรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง