ตามคาด! 'พิเชษฐ์- ภราดร' นั่งเก้าอี้รองประธานสภา

ตามคาด! 'พิเชษฐ์- ภราดร' นั่งแท่นรอง ปธ.สภาแบบไร้คู่แข่ง 'อนุทิน' ใช้สิทธิ์ สส. เข้าสภาเสนอชื่อรอง 1 ด้วยตัวเอง 'พิเชษฐ์' ตั้งเป้าทำสภาประจำจังหวัด ด้าน 'ภราดร' มาซึ้ง ยกสภาเป็นบ้านหลังที่สอง

11 ก.ย.2567 - ในการประชุมสภาเพื่อเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่างลงนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นเสนอชื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่หนึ่ง

โดยนายพิเชษฐ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ว่าจะปฎิบัติหน้าที่ตามภารกิจของรัฐสภา คือ 1.ตรากฏหมาย ตรวจสอบ หรือยกเลิกกฎหมาย 2.ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของฝ่ายบริหาร 3.ให้ความเห็นชอบเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน สนับสนุนให้มีการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาของประเทศ
มีนโยบาย ดังนี้ 1.ให้สภาผู้แทนราษฎรใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น เพื่อให้มีการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยจัดให้มีรัฐสภาประจำจังหวัดทดลองใช้อย่างน้อย 5 จังหวัด

2.นำรัฐสภามุ่งสู่ความเป็น Smart Parliament Green Parliament Zero Carbon นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารองค์กร นำไปสู่ประธานสภาดิจิทัล ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารรัฐสภาให้สวยงามสมบูรณ์ ภายหลังจากที่เราได้รับมอบมาแล้ว 3 เดือน สร้างท่าเทียบเรือฝั่งวุฒิสมาชิก และ สส.ภายใน ปี 2568 นี้ ทำที่จอดรถเพิ่มอีก 3,000 คันให้ถูกต้องตามกฎหมายของกรุงเทพมหานคร รีบจัดให้มีการบริหารความปลอดภัยภายในอาคารรัฐสภาอย่างเร่งด่วน รวมถึงเรื่องของอัคคีภัยที่ต้องมีการเตรียมพร้อมชุดอัคคีภัยให้เร็วที่สุด

3.จะเป็นผู้ช่วยประธานสภาฯ ดำเนินการประชุมสภาฯ ให้เรียบร้อยสำเร็จด้วยประสิทธิภาพ และคุณภาพ เสริมสร้างศักยภาพของสมาชิกให้มีความรู้ และประสบการณ์มากขึ้น เพื่อนำไปพัฒนาท้องถิ่นของตัวเองให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด 4.เป็นผู้ช่วยประธานสภาฯ นำรัฐสภาไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นรัฐสภาผู้นำของอาเซียนและเอเชียต่อไป

จากนั้น เวลา 11.29 น. นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะ สส.สระแก้วพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

โดยนายภราดร กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่วันนี้ได้รับการเสนอชื่อจากเพื่อนสมาชิก ต้องขอบคุณทางพรรคภูมิใจไทยที่ได้ให้เกียรติมาเป็นตัวแทนของพรรคได้เสนอต่อวิปรัฐบาลและวิปรัฐบาลได้เสนอชื่อดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติ เป็นผู้ช่วยท่านประธาน ในฐานะผู้ช่วยประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ใช่เป็นเกียรติเฉพาะตนเอง แต่เป็นเกียรติของคนอ่างทอง เพราะฉะนั้น ต้องขอบคุณทางพรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และเพื่อนสมาชิกทั้งหมด

“ท่านประธานครับ ผมใช้เวลาที่นี่ 17 ปี นับไปนับมาแล้วเกือบจะครึ่งชีวิตของผมแล้วครับ ที่ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่ ผมผูกพันกับองค์กรแห่งนี้ ผมผูกพันกับสภาจนกลายเป็นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของผม เมื่อที่นี่เป็นบ้านหลังที่สองของผม ผมก็อยากจะเห็นบ้านหลังที่สองของผมมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และเป็นที่เชื่อมั่น เป็นที่ศรัทธาของพี่น้องประชาชน การจะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนไม่ใช่เกิดขึ้นจากท่านประธาน จากรองประธาน แต่เกิดจากสมาชิกสภาของพวกเราทั้ง 493 ชีวิตที่เหลืออยู่ ในฐานะประธานและรองประธานของสภาผู้แทน พวกเรามีหน้าที่ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนสมาชิกในการแสดงศักยภาพของตัวเองให้สูงที่สุด” นายภราดร กล่าว

นายภราดร กล่าวต่อว่า เราปฏิเสธการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ได้ แต่ให้คำมั่นสัญญากับท่านประธานและเพื่อนสมาชิกว่าจะไม่เป็นรองประธานสภาของพรรคภูมิใจไทย จะไม่เป็นรองประธานสภาของเพื่อนสมาชิกฝ่ายรัฐบาล แต่จะเป็นรองประธานสภาของสภาแห่งนี้ ของเพื่อนสมาชิกทั้ง 493 คน จะปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ จะยึดมั่นในระบบการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำให้สภาแห่งนี้เป็นสภาของพี่น้องประชาชน

“เพื่อนสมาชิกหลายท่านพูดว่าสภาแห่งนี้ไม่ใช่สภาของพวกเรา แต่เป็นของคนไทยทั้งหมด พวกเราจะช่วยกันทำให้สภาแห่งนี้เป็นสภาของพี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนจะต้องได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในอาคารแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นลานประชาชน ห้องสมุด จะต้องเป็นสภาที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ผมจะไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการช่วยโอกาสสร้างประโยชน์ทางการเมืองให้กับพรรคการเมือง หรือให้กับตัวของผมเอง ผมย้ำกับท่านประธาน จากวันนี้จนวันสุดท้ายที่จะได้ปฎิบัติหน้าที่ ผมไม่รู้ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ได้ดีหรือเป็นกลางในสายตาของใครได้มากน้อยแค่ไหน แต่ยืนยันกับท่านประธานและเพื่อนสมาชิกว่าผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ร่วมกันกับประธานและเพื่อนสมาชิกทั้งหมด เพื่อสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นรวมถึงเกียรติยศให้กับสภาแห่งนี้” นายภราดร กล่าว

สุดท้าย นายวันมูหะมัดนอร์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะรีบนำชื่อนายพิเชษฐ์และนายภราดรขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งการประชุมวันนี้ถือว่าเป็นบรรยากาศดีมาก ไม่เสียเวลาเรื่องต่างๆ ที่ได้ประโยชน์น้อย วันนี้เราได้ประโยชน์ล้วนๆ จากนั้นได้กล่าวปิดประชุมในเวลา 11.39 น. เพื่อให้สส.เตรียมตัวอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

30วันเลือกนายกปทุม

"พิเชษฐ์" แจ้งสภา 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน "ณัฐวุฒิ" เผยใช้อักษรย่อ "ปชน."

'วิสุทธิ์' ขอให้ใจเย็นได้เลือกรองปธ.สภาฯคนที่ 1 แน่ 'ภราดร' ยิ้มเขิน ขอให้สภาฯมีมติก่อน

'วิสุทธิ์' ขอให้ใจเย็นได้เลือกรองปธ.สภาฯคนที่ 1 แน่ ลั่น ไม่มีอะไรตื่นเต้น เป็นไปตามที่คาด ด้าน 'ภราดร' ยิ้มเขิน ขอให้สภาฯมีมติเรียบร้อยก่อน

'พิเชษฐ์' ตั้งเป้ารัฐสภา Net Zeroปี 2032 ยันมีระบบดิจิทัลไว้รองรับปชช. ระฆังเป็นเพียงสัญลักษณ์

'พิเชษฐ์' เผย รัฐสภา ตั้งเป้า Net Zero ภายในปี 2032 หวังทำได้ก่อนเวลา พร้อมจัดสัมนาใหญ่ 23 ก.ย.นี้ ยัน'ระฆังร้องทุกข์' เป็นเพียงสัญลักษณ์ แต่จะมีระบบดิจิทัลไว้รองรับ ปชช.