สหายใหญ่ทำใจ! บอกนิติสงครามเป็นเรื่องธรรมชาติ

'ภูมิธรรม' ดักทาง! บอก เวทีแถลงนโนบายรัฐบาลฝ่ายค้านรู้หน้าที่ไม่ใช้เป็นเวทีซักฟอก ชี้นิติสงครามเป็นเรื่องธรรมชาติ หลังประเทศมีปัญหาสะสมนานกว่า 10 ปี

11 ก.ย.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่ 12 - 13 ก.ย.นี้ ซึ่งพรรคประชาชนเตรียมส่งผู้อภิปราย 30 คน เพื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ในส่วนของรัฐบาลเตรียมความพร้อมรับมืออย่างไร ว่า เราเอาความจริงใจ และความตั้งใจที่เราได้เตรียมการทั้งหมด ผ่านนโยบายทุกข้อ ไม่ว่าจะมีฝ่ายค้านหรือไม่มีฝ่ายค้าน จะตรวจสอบหรือไม่ตรวจสอบอย่างไร เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุดเพื่อให้ประเทศพ้นวิกฤต

เมื่อถามว่า ห่วงว่าฝ่ายค้านจะใช้เวทีแถลงนโยบายเป็นเวทีซักฟอกรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ฝ่ายค้านคงรู้หน้าที่ดีอยู่แล้วว่าสายตาของประชาชนเฝ้ามองอยู่ วันนี้สิ่งสำคัญคือต้องร่วมแรงร่วมใจกัน และพาประเทศให้พ้นวิกฤต ที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนที่เป็นความยากลำบาก ฉะนั้น สิ่งที่ดีที่สุดที่ทุกคนจะสบายใจ คือฝ่ายค้านต้องช่วยกันส่งเสริมให้เกิดความมั่นใจจากต่างประเทศ วันนี้รัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพิ่งเริ่มต้นจึงไม่ควรใช้อคติทางการเมือง และประโยชน์ทางการเมืองส่วนตน เข้ามาทำให้ความเชื่อมั่นของประเทศขาดหายไป เชื่อว่าฝ่ายค้านคงทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

เมื่อถามว่า แต่รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลชุดแรก ที่เจอนิติสงครามเยอะ นายภูมิธรรม กล่าวว่า มันเยอะมาตามธรรมชาติ เพราะ 10 ปีที่ผ่านมาปัญหาสะสมมานาน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลไหนที่เข้ามาในตอนนี้ก็จะเจอเหมือนกัน ไม่ใช่เจอเฉพาะรัฐบาลนี้เพียงรัฐบาลเดียว

เมื่อถามว่า นายกฯได้แสดงความกังวลใจ ภายหลังจากที่เข้ามาแล้วเจอหลายปัญหาหลายเรื่องที่มีการร้องอยู่ อาจทำให้การทำงานสะดุดหรืออาจมีความไม่สบายใจหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราอาสาเข้ามาทำงาน ฉะนั้นปัญหาและความท้าทายต่างๆ เป็นภารกิจ และเป็นหน้าที่ของเราอย่างสำคัญที่จะต้องแก้ไขและผลักดัน ให้ไปในทิศทางที่ดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' โต้ 'นิติสงคราม' วาทะกรรมคนกลัวการตรวจสอบ อัด 'ทักษิณ' ไม่สำนึกผิด

'หมอวรงค์' ยันไม่ใช่ผู้ร่วมขบวนการนิติสงคราม ซัดเป็นวาทะกรรมคนกลัวการตรวจสอบ ลั่นถ้ารับเงินรวยไปแล้ว อัด 'ทักษิณ' ไม่สำนึกผิด ฟื้นระบอบทักษิณ ก้าวสู่'ระบอบชินวัตร'

'ภูมิธรรม' รับหลังแถลงนโนบายจบเรื่องแรกคือสั่งการน้ำท่วม

'ภูมิธรรม' รับตอนนี้ยังไม่มีอำนาจสั่งการแก้น้ำท่วม แต่หลัง 'อิ๊งค์' แถลงนโยบายเสร็จ ทำเป็นเรื่องแรกทันที เผย พรุ่งนี้นายกฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องประชุมบ่ายสองที่รัฐสภา