'บิ๊กอ้วน' ยันไม่แทรกแซงโผโยกย้ายนายทหาร!

'ภูมิธรรม' อยากเห็นกลาโหมส่งเสริมประชาธิปไตย ยันไร้แทรกแซงแต่งตั้งโยกย้าย หลังมีคลิปเสียงฝ่ายการเมืองแทรกแซงว่อน

11 ก.ย.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเตรียมเข้าปฎิบัติหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมวันที่ 16 ก.ย.นี้ และจะมีหารือร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยจะมีการเตรียมหยิบยกเรื่องใดไปหารือหรือไม่ ว่าจะไปรับฟังก่อน และเข้าใจว่าวันแรกจะมีการสรุปรายละเอียดให้ตนทราบ ซึ่งหลังจากรับฟังแล้วจะมอบนโยบาย เพราะเรื่องนี้ตอนให้ความสำคัญ ที่จะให้กระทรวงกลาโหมขับเคลื่อนโดยเหล่าทัพต่างๆ แต่ส่วนใหญ่อยากไปรับฟังเหล่าทัพ เพราะการที่เข้าไปไม่ได้ต้องการเข้าไปขยายอำนาจอะไร แต่เป็นการเข้าไปร่วมมือกับเหล่าทัพที่มีอำนาจบริหารจัดการอยู่แล้ว เป็นการช่วยกันทำงานให้กระทรวงกลาโหม และหน่วยทหารทุกหน่วยทำงานสนับสนุนประชาชนให้มากยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่า ยุคของนายภูมิธรรมอยากเห็นกระทรวงกลาโหมเป็นอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นหน่วยทหารทำตามบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างเข้มแข็ง และเข้าไปแก้ไขบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ และให้มีบทบาทในการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยซึ่งมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำให้ได้อย่างเต็มที่ทุกส่วน อยากขจัดข้อจำกัดข้อที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เกิดความสามัคคี มีความเป็นประชาธิปไตย และแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจให้พี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า คิดว่ามีปัญหาอะไรภายในกองทัพที่ต้องเข้าไปแก้ไข นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวขอไปเจอก่อน

ถามถึงกรณีมีคลิปเสียงหลุดการแต่งตั้งข้าราชการประจำ โดยมีข้าราชการการเมืองเข้าไปแทรกแซง ซึ่งคลิปเสียงดังกล่าวเกิดขึ้นในยุครัฐบาลที่ผ่านมา และช่วงนี้ใกล้ฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้าย ในส่วนของรัฐบาลนี้จะมีการป้องกันอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ คลิปเสียงเป็นเรื่องที่เราฟังแล้วควรเอามาพิจารณาไตร่ตรอง ซึ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีเจริญ ก็ทำได้หลายอย่าง แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจก็ควรฟังแล้วไปตรวจสอบ แต่ก็ต้องดูว่าเกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเราที่เกี่ยวข้องหรือไม่ วันนี้คิดว่าเริ่มต้นจากความเป็นจริงในวันนี้ และเชื่อว่าเหล่าทัพจะเข้าใจตนเอง สำหรับกระทรวงกลาโหมเราไม่ได้แทรกแซง ตั้งใจไว้แล้วว่าจะทำทุกอย่างตามกระบวนการ ปรึกษาหารือตามขอบเขตของกฎหมาย และจะแก้ปัญหาให้ดีที่สุด ช่วงการแต่งตั้งโยกย้ายไม่ว่าหน่วยงานไหนหรือกระทรวงใด ท่านก็จะทราบว่ามันก็จะเป็นเช่นนั้น มีทั้งเรื่องจริงบ้างไม่จริงบ้าง หรือจริงครึ่งเดียวบ้าง และก็เป็นการใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งก็มีบัตรสนเท่ห์ หน้าที่ของผู้มีอำนาจคือรับฟังทุกส่วนนำมากลั่นกรองให้ได้ประเด็นแก่นแท้ของปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และแก้ไขปัญหาให้ได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหายใหญ่ทำใจ! บอกนิติสงครามเป็นเรื่องธรรมชาติ

'ภูมิธรรม' ดักทาง! บอก เวทีแถลงนโนบายรัฐบาลฝ่ายค้านรู้หน้าที่ไม่ใช้เป็นเวทีซักฟอก ชี้นิติสงครามเป็นเรื่องธรรมชาติ หลังประเทศมีปัญหาสะสมนานกว่า 10 ปี

'ภูมิธรรม' รับหลังแถลงนโนบายจบเรื่องแรกคือสั่งการน้ำท่วม

'ภูมิธรรม' รับตอนนี้ยังไม่มีอำนาจสั่งการแก้น้ำท่วม แต่หลัง 'อิ๊งค์' แถลงนโยบายเสร็จ ทำเป็นเรื่องแรกทันที เผย พรุ่งนี้นายกฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องประชุมบ่ายสองที่รัฐสภา

'อนุทิน' สั่งทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือน้ำท่วมแม่สาย

'อนุทิน' กำชับทุกหน่วย มท. เข้าสนับสนุนช่วยเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ แม่สาย ย้ำให้ความสำคัญสูงสุดดูแลชีวิตประชาชน เกาะติดสถานการณ์จัดแผนลดผลกระทบ หลัง ปภ.แจ้งฝนตกหนัก