ปชน.รู้ตัว! ประกาศไม่ส่งชิงเก้าอี้รองประธานสภา

'พริษฐ์' เผย 'ปชน.' มีมติไม่ส่งแคนดิเดตลงชิงเก้าอี้รองประธานสภา เชื่อใช้เวลาไม่นานได้ผู้นำฝ่ายค้าน เพราะ ครม.ลงตัวแล้ว

11 ก.ย.2567 - นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะส่งบุคคลเพื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภา หรือไม่ ว่า พรรคประชาชนจะไม่ส่งแคนดิเดตในตำแหน่งเก้าอี้รองประธานสภาฯ เนื่องด้วยมาตรา 106 แห่งรัฐธรรมนูญ ระบุไว้ว่าพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ไม่สามารถดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาในเวลาเดียวกันได้ ที่ผ่านมาอาจจะเห็นพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอผู้ท้าชิงรองประธานสภาอยู่บ้าง ซึ่งครั้งนี้พระประชาชนเป็นแกนนำฝ่ายค้าน และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ก็เป็นว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน และประกาศความมุ่งมั่นในการทำงานหน้าที่ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านไปในที่ประชุมสภา ตั้งแต่วันที่มีการเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้ที่ประชุม สส.พรรคประชาชนเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) มีมติไม่ส่งคนลงแข่งตำแหน่งรองประธานสภา เพื่อให้พรรคประชาชนเดินหน้าทำหน้าที่ต่อได้

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ไม่ว่าหลังจากนี้ใครจะมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 และ 2 ตนเองอยากเห็นสภามีประสิทธิภาพ โปร่งใส ประชาชนเข้าถึงได้ เนื่องจากปัจจุบันยังมีกฎหมายที่ค้างอยู่ในวาระสภาจำนวนมาก และอยากให้เกิดความโปร่งใสในการทำงานของ สส.ในสภา อีกทั้งความโปร่งใสในการตรวจรับอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นภารกิจเฉพาะหน้าของประธานสภา และรองประธานสภาชุดนี้ รวมถึงเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นต่อร่างกฎหมาย และมีปฏิสัมพันธ์กับ สส. หวังว่าอะไรที่รองประธานสภาฯ คนก่อนอย่างนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ริเริ่มไว้ก็อยากเห็นรองประธานสภา คนใหม่สานต่อ และช่วยผลักดัน สำหรับวันนี้จะมี สส.พรรคประชาชนจะลุกขึ้นหารือกับประธานสภา และรองประธานสภา ทั้ง 2 คนถึงทิศทางการบริหารรัฐสภา ขอให้รอติดตาม

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้าน คงไม่ได้ใช้เวลามากนัก เป็นไปตามขั้นตอน ที่ผ่านมาอาจต้องรอให้ ครม.ลงตัวก่อน เพราะการจะตั้งผู็นำฝ่ายค้านได้ต้องดูว่าพรรคไหนอยู่ซีกรัฐบาลบ้าง ซึ่งเมื่อเกิดความขัดเจนแล้ว พรุ่งนี้ (12 ก.ย.) จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คงไม่ใช้เวลานานในการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน พรรคประชาชนชัดเจนว่าเดินหน้าในฐานะฝ่ายค้านเชิงรุก และตรวจสอบแทนประชาชน อะไรที่เห็นต่างต้องแข่งขันกันในเชิงความคิด ส่วนที่เห็นตรงกันก็ร่วมแรงกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหายใหญ่ทำใจ! บอกนิติสงครามเป็นเรื่องธรรมชาติ

'ภูมิธรรม' ดักทาง! บอก เวทีแถลงนโนบายรัฐบาลฝ่ายค้านรู้หน้าที่ไม่ใช้เป็นเวทีซักฟอก ชี้นิติสงครามเป็นเรื่องธรรมชาติ หลังประเทศมีปัญหาสะสมนานกว่า 10 ปี

'หลานมาร์ค' แนะทุกฝ่ายต้องร่วมมือแก้ปัญหาน้ำท่วม

'พริษฐ์' ชี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาน้ำท่วม แนะรัฐบาล รักษาความปลอดภัยชีวิต-ทรัพย์สิน-เยียวยาปชช.ด่วน พร้อมเสนอแก้ปัญหาทั้งระบบ

'พิเชษฐ์' ยื่นลาออกรองประธานสภาฯ คนที่สอง

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยได้ทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิกาสภาฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.

'ศิริกัญญา' เหน็บ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' จากพายุหมุน กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ

ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ