'พริษฐ์' หวัง 'แพทองธาร' เคาะไทม์ไลน์รื้อรัฐธรรมนูญให้ชัด

'พริษฐ์' หวัง 'แพทองธาร' พูดให้ชัดแก้ รธน. เดินหน้าอย่างไร มองร่างคำแถลงนโยบาย ยังใช้คำกว้าง

11 ก.ย.2567 - นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจะมีประเด็นอะไรบ้าง ว่า ทุกประเด็นที่ประชาชนคิดอยู่จะมีการอภิปรายแน่นอน ซึ่งเราได้เตรียมผู้อภิปรายกว่า 30 คน และจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ที่สุด ทั้งนี้มองว่าการอภิปรายต้องมองถึงบริบท เรากำลังรับฟังคำแถลงนโยบายที่เรียกว่ารัฐบาลใหม่คงไม่ได้ ฉะนั้น การอภิปรายของ สส.พรรคประชาชนจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ตรวจการบ้าน 1 ปีที่ผ่านมาว่าสิ่งที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ สัญญาไว้ มีความคืบหน้าไปแค่ไหน แก้ไขปัญหาประชาชนได้แค่ไหน และ 2.เราคิดว่านโยบายของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ มีบางประเด็นที่ยังไม่ตอบโจทย์และเราอาจเสนอแนะสิ่งที่ดีขึ้นได้เพื่อประชาชน ทั้งการประตุ้นเศรษฐกิจ ดิจิทัลวอลเล็ต การแก้รัฐธรรมนูญ โดยจะเป็นการมองไปข้างหน้าในอีก 3 ปี

เมื่อถามถึงนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนญ ซึ่งถูกถอดออกจากนโยบายเร่งด่วน จากยุคนายเศรษฐา นายพริษฐ์ กล่าวว่า ก็สังเกตถูกเปลี่ยนหมวดหมู่จากนโยบายเร่งด่วนเป็น นโยบายระยะยาว-กลาง และมีการเปลี่ยนข้อความแต่ในภาพรวม ยังเป็นการใช้ข้อความในลักษณะที่กว้างอยู่ ทั้งนี้ ตนมองว่าการแก้ปัญหารัฐธรรมนูญต้องเดิน 2 เส้นทางคู่ขนาน คือต้องจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ให้เร็วที่สุด แต่คำถามที่ตามมาคือตกลงแล้วทางรัฐบาลวางกรอบเวลาไว้เท่าไหร่ หรือหากเดินหน้าทำประชามติ 3 ครั้ง จะมีการทบทวนคำถามประชามติหรือไม่ รวมถึงองคณะที่จะมาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ (ส.ส.ร.) มาจากการเลือกตั้งร้อยเปอร์เซ็นหรือไม่

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สิ่งที่ยังไม่เห็นในร่างคำแถลงนโยบาย คือการแก้ไขรายมาตรา ซึ่งตนมองว่าต้องทำคู่ขนานเพื่อแก้ปัญหาที่จำเป็นเร่งด่วน ดังนั้น ตนอยากทราบว่ารัฐบาลจะสนับสนุนแนวทางนี้อย่างไร เราคาดหวังที่จะฟังนายกฯคนใหม่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วรงค์' เตือน 'ธรรมนัส' ใจเย็นๆ ยันกม.ชี้ชัดต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังครม.ใหม่ถวายสัตย์

'หมอวรงค์' เตือน 'ธรรมนัส' ใจเย็นๆ ทำงานใหญ่ต้องใจใหญ่ ปมวิจารณ์ลงพื้นที่น้ำท่วมหลังพ้นตำแหน่งรมว.เกษตรแล้ว กม.ชี้ชัดครม.รักษาการต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังครม.ใหม่ถวายสัตย์ เผยธรรมนัสบอกไม่ได้ฟ้องแค่ลงบันทึกประจำวัน ไม่หวั่นหากถูกฟ้องเตรียมฟ้องกลับทันที

สภาเดือด! หารือส่งตัวผู้ทรงเกียรติดำเนินคดีตากใบ

'สภา' ​เดือด 'รอมฎอน' ถามกลางสภา ส่งตัว 'พิศาล' ดำเนินคดีตากใบสมัยประชุมได้หรือไม่ 'วันนอร์' แจงไม่มีหนังสือขอตัวมา เผยอยู่มา 40 ปี สภาไม่เคยอนุญาต 'อดิศร' ลั่นต้องไม่ให้ไปเด็ดขาด

'หลานมาร์ค' แนะทุกฝ่ายต้องร่วมมือแก้ปัญหาน้ำท่วม

'พริษฐ์' ชี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาน้ำท่วม แนะรัฐบาล รักษาความปลอดภัยชีวิต-ทรัพย์สิน-เยียวยาปชช.ด่วน พร้อมเสนอแก้ปัญหาทั้งระบบ