สว. ท้วงกาสิโน-เช่าที่ดิน 99 ปี จ่อซักรายละเอียดรัฐบาลแถลงนโยบาย

10 ก.ย.2567 - ที่วุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดเวทีวุฒิสภา พบสื่อมวลชน โดยมี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เข้าร่วมพร้อมกับ สว. จำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้นายมงคล กล่าวเปิดใจช่วงหนึ่งว่า ในการทำหน้าที่ประธาน ต้องวางอุเบกขา และไม่หลงตัวเอง ว่าตัวเองเหนือกว่า รวมถึงให้เกียรติ ตนพยายามพูดคุยตลอด ทั้งนี้ในการทำหน้าที่ตนพยายามทำงานให้ดีที่สุด ทั้งนี้ในการทำหน้าที่ เชื่อว่า สว.มีเป้าหมายเดียวกัน คือการส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ ทั้งนี้ตนขอขอบคุณและเคารพอย่างจริงใจ

ขณะที่ พล.อ.เกรียงไกร กล่าวเปิดใจด้วยว่า เป็นการพลิกผ้นของตนที่เข้ามาเป็น สว. ตนไม่ได้ตั้งใจมาเป็นรองประธานวุฒิสภาตั้งใจมาเป็นสว.เพื่อทำหน้าที่ในสภา ในฐานะสว.มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งนี้ตนเชื่อว่า สว.จะสร้างผลงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ฐานะส่วนหนึ่งของสภา เชื่อว่าจะมีความสุขในการอยู่ร่วมกัน ลงมือทำนั้นคือคำตอบ

“เหนือความคาดหมายมาอยู่ในบทบาทรองประธานวุฒิสภา ต้องทำหน้าที่ที่ประธานวุฒิสภามอบหมาย มีอยู่หลายอย่าง งานฐานะสว.ที่สัมพันธ์กับสว. และกิจการของวุฒิสภา การพบปะฐานะตัวแทนสว. ด้วยความตั้งใจในการทำหน้าที่แม้ไม่ได้ตั้งใจมาเป็น แต่เมื่อได้รับความไว้วางใจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แม้ สว. ไม่ถูกใจไม่ชอบใจ ยอมรับว่าเป็นมือใหม่ ต้องศึกษาข้อบังคับ สิ่งใดที่เรายังบกพร่องลงจากบัลลังก์แล้วพูดคุยกันได้ แต่เมื่อทำหน้าที่บนบัลลังก์ขอให้พูดคุยด้วยความเข้าใจกัน” พล.อ.เกรียงไกร กล่าว

พล.อ.เกรียงไกร กล่าวต่อว่า ในการประชุม นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. พูดเรื่องน้ำท่วม ตนอยากพูดบ้าง ฐานะคนลุ่มน้ำตาปี แต่พูดไม่ได้ เพราะทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมต้องวางตัว

ขณะที่นายบุญส่ง กล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า เมื่อทำงานไปเรื่อยๆ คงสนิทกันไปเรื่อยๆ ทั้งนี้พบว่าสว.ที่มาประชุมกันเต็มห้องประชุมถือว่าน่าชื่มชน ทั้งนี้ประเด็นภารกิจด่วนของรัฐบาล กระทบต่อผลประโยชน์ประเทศ ตนขอฝากว่า เรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอมเพล็กซ์ และการให้เช่าที่ดิน 99 ปี หนักหนาสาหัส ต้องพูดอีกยาว การแถลงนโยบายรัฐบาลจะถามและชี้ให้เห็นว่าไม่ชอบอย่างไร

“99 ปีไม่ใช่เมืองขึ้น จะเอาแบบมาเก๊า ฮ่องกง ที่เขาต้องการให้เป็นเมืองขึ้น เราไม่ใช่ ผมขอตั้งคำถามต่อประชาชนในเรื่องนี้ และสิ่งที่ต้องถามสื่อมวลชนด้วยคือ ที่มาของสว. ควรปรับปรุงและแก้ไขอย่างหรือไม่ รวมถึงระเบียบข้อบังคับของกกต. นอกจากนั้นคือการทำงานอย่างไรให้มีผลงานมากที่สุด” นายบุญส่ง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานวุฒิสภา ปัดตอบปมบ้านใหญ่กินรวบประธานกมธ.

นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 21 คณะ ถูกบ้านใหญ่จับจองไว้ทุกเก้าอี้แล้ว ว่า ไม่ทราบ เพราะว่ากรรมาธิการต้องไปจัดสรร ใครจะเป็นประธานหรือรองประธาน

'สุริยะใส' ข้องใจ ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ 'ทักษิณ' ได้เป็นผู้บริสุทธิ์

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ทักษิณเป็นผู้บริสุทธิ์" ระบุว่า ตามอ่านนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อของรัฐบาล

ถกเดือด! 'วุฒิสภา' คว่ำญัตติเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาแก้น้ำท่วมเร่งด่วน

ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)

อดีตรมว.คลัง ตรวจการบ้าน 'ครม.มาดามแพ' ราคาก๊าซหุงต้ม-น้ำมัน ควรลดตั้งนานแล้ว

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์