ประธานวุฒิสภา ปัดตอบปมบ้านใหญ่กินรวบประธานกมธ.

10 ก.ย.2567 - นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 21 คณะ ถูกบ้านใหญ่จับจองไว้ทุกเก้าอี้แล้ว ว่า ไม่ทราบ เพราะว่ากรรมาธิการต้องไปจัดสรร ใครจะเป็นประธานหรือรองประธาน เป็นเรื่องของสมาชิกของกรรมาธิการไปเลือกกันเอง

"ผมไม่มีความเห็นอะไร และไม่สามารถที่จะตอบอะไรได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ภายในของกรรมาธิการ ไม่มีใครว่า" นายมงคลกล่าว

ส่วนที่นายมงคลเคยแสดงวิสัยทัศน์ไว้ว่าจะสร้างวุฒิสภาให้เป็นหนึ่งเดียวนั้น ผ่านไป 1 เดือนเศษ ได้เห็นผลเป็นรูปธรรมแล้วหรือไม่ นายมงคล ยืนขึ้นและตอบว่า "ผมยืนยัน ยืนตอบด้วย"

เมื่อถามว่า สว. กลุ่มเสียงข้างมากเป็นเอกภาพ และมีเสียงข้างน้อยแตกออกมา แต่ไม่ถูกรับฟังนั้น นายมงคล ตอบว่า ทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเอง ดังนั้นต้องสร้างตัวเองก่อน คือตัวเองต้องเป็นมิตรกับทุกคนและให้เกียรติทุกคน เมื่อตัวเองวางอุเบกขาได้ รับฟังทุกความคิดเห็นได้

นายมงคล ยังย้ำว่า สว. หลายๆ ท่านคิดพูดไม่เหมือนกัน ลงมติแต่ละครั้งก็ไม่เหมือนกัน ทุกคนมีเหตุมีผล บางครั้งก็มีไม่เห็นด้วย 2 เสียงราคาก็มีไม่เห็นด้วย 50 เสียงเอาแน่ไม่ได้

"เพราะที่นี่จะไปบอก ให้คนทำอย่างนั้นอย่างนี้ น่าจะยาก ถ้าหัวใจไม่เห็นด้วย ผมว่ายาก ส่วนพวกผม 3 คน ทำได้อย่างเดียวคืองดออกเสียง คิดได้ แต่พูดไม่ได้ คนที่คิดได้พูดได้ เป็นขุนพลของประชาชนคือ สว. พูดได้ทุกเรื่องที่ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น และไม่ละเมิดอำนาจหน้าที่ของสภา"

นายมงคล กล่าวต่อว่า เมื่อวางตัวเป็นกลางได้ ก็เริ่มมีเพื่อน มีรอยยิ้ม เรามาใหม่ๆ ยังไม่รู้จักกันก็ยากที่จะสื่อสาร พอรู้จักกันไป ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าเราทำตัวจุ้นจ้านกับทุกเรื่องเรา ก็เป็นประธานสภาฯ ไม่ได้ ดังนั้น ตนไม่มีการแทรกแซง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว. ท้วงกาสิโน-เช่าที่ดิน 99 ปี จ่อซักรายละเอียดรัฐบาลแถลงนโยบาย

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดเวทีวุฒิสภา พบสื่อมวลชน โดยมี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เข้าร่วมพร้อมกับ สว. จำนวนหนึ่ง

'สุริยะใส' ข้องใจ ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ 'ทักษิณ' ได้เป็นผู้บริสุทธิ์

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ทักษิณเป็นผู้บริสุทธิ์" ระบุว่า ตามอ่านนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อของรัฐบาล

ถกเดือด! 'วุฒิสภา' คว่ำญัตติเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาแก้น้ำท่วมเร่งด่วน

ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)

นักร้องขึงพืดนายกฯอิ๊งค์ 'เรืองไกร' ร้องชูมินิฮาร์ท 'วรงค์' ยื่นสอบพ่อครอบงำ 'พี่ศรี' จ่อปล่อยของ! ดร.เสรี แนะเน้นๆเนื้อๆ

ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีคดีนะคะ พอมาถึงจุดนี้มีคดีก็จะพยายามรับมือให้ได้ดีที่สุด และจริงๆ ไม่อยากมีคดี ลูกยังเล็กอยู่เลยนะคะ