'อนาคตไกล' ชำแหละนโยบายบ่อนกาสิโน แก้เศรษฐกิจไม่ได้ อาชญากรรมตามมา!

“ภานุวัฒน์” อนาคตไกล ชำแหละนโยบายบ่อนกาสิโน โดยนำภาษีใต้ดิน มาสู่บนดิน ไม่สามารถแก้ปัญหาภาวะเศรษฐกิจ

10 ก.ย.2567 - ที่พรรคอนาคตไกล นายภานุวัฒน์ เอกพลกุล นายทะเบียนพรรคอนาคตไกล กล่าวถึงคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี โดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตามเลขรับที่ 14295/2567 วันที่ 7 ก.ย. 2567 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยคณะรัฐมนตรีมีความพร้อมที่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามความในมาตรา 162 วรรคหนึ่ง รัฐธรรมนูญ วันที่ 12 กันยายน 2567 เป็นต้นไปนั้น

นายภานุวัฒน์ กล่าวว่าตนเห็นว่านโยบายที่เป็นสายล่อฟ้าและมีผลกระทบคนไทยมากที่สุด คือ นโยบายที่ 4 เป็นนโยบายนำเศรษฐกิจนอกระบบภาษี และเศรษฐกิจใต้ดิน เข้าสู่ระบบภาษี รัฐบาลนี้จะผลักดันให้เกิดบ่อนกาสิโนหรือไม่อย่างไร เพราะประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ การผลักดันให้เกิดบ่อนกาสิโนในประเทศไทย เป็นการมอมเมาประชาชนและจะส่งผลให้เกิดปัญหาอาชญากรรมตามมาหรือไม่อย่างไร

นายภาณุวัฒน์ กล่าวต่อว่าแม้จะกำหนดระบบ การพิจารณา อนุมัติ อนุญาต ให้ใช้ใบอนุญาตให้เกิดขึ้นก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติจะควบคุมได้ยาก แม้ผลดีในการนำเข้าระบบภาษีและนำภาษีไปพัฒนาประเทศก็ตาม แต่ข้อเสียจะมีมากกว่าผลดี ดังจะเห็นจากบ่อนที่เกิดในประเทศเพื่อนบ้าน เห็นได้ชัดว่าไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ แต่สร้างปัญหาครอบครัว และปัญหาสังคมตามมามากมาย

นายภานุวัฒน์ กล่าวด้วยว่าตามที่อ่านคำแถลงนโยบายรัฐบาล ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่าด้วยหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐและยุทธศาสตร์ชาตินั้น เหมือนกับนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ต่างกันตรง การเกณฑ์ทหารภาคสมัครใจ ขอตั้งข้อสังเกตว่าในรัฐธรรมนูญมาตรา 162 วรรคหนึ่ง นโยบายที่แถลงเกี่ยวกับเงิน จะต้องแสดงที่มาของงบประมาณด้วย แต่ไม่มี แต่หากพิจารณาดูนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค มาเป็น “นโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่” ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับที่มาของเงิน ว่าใช้งบประมาณมาจากไหนอย่างไร

ส่วนการแก้ปัญหาเร่งด่วนมากที่สุดของประเทศ ประชาชนกำลังได้รับผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ นโยบายบ่อนกาสิโนแก้ปัญหาได้หรือไม่ ควรจะไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ควบคุมสินค้ามีราคาสูงขึ้น กระทบต่อการดำรงชีพของประชาชน เพราะสินค้าแพง แต่รายได้เท่าเดิม ย่อมมีกระทบต่อปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชน

"เท่าที่ดูจากคำแถลงนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มุ่งเอาใจนายทุนมากกว่าประชาชนคนรากหญ้า แม้จะใช้นโยบายผสมลักษณะไฮบริด ต่อนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต โดยแจกเงินสดในกลุ่มเปราะบาง และเงินดิจิทัลบางส่วน เป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้นเท่านั้น แต่ระยะยาว การแจกไม่สามารถให้ประชาชนดำรงชีพอย่างยั่งยืนได้" นายภาณุวัฒน์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว. ท้วงกาสิโน-เช่าที่ดิน 99 ปี จ่อซักรายละเอียดรัฐบาลแถลงนโยบาย

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดเวทีวุฒิสภา พบสื่อมวลชน โดยมี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เข้าร่วมพร้อมกับ สว. จำนวนหนึ่ง

ประธานวุฒิสภา ปัดตอบปมบ้านใหญ่กินรวบประธานกมธ.

นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 21 คณะ ถูกบ้านใหญ่จับจองไว้ทุกเก้าอี้แล้ว ว่า ไม่ทราบ เพราะว่ากรรมาธิการต้องไปจัดสรร ใครจะเป็นประธานหรือรองประธาน

'สุริยะใส' ข้องใจ ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ 'ทักษิณ' ได้เป็นผู้บริสุทธิ์

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ทักษิณเป็นผู้บริสุทธิ์" ระบุว่า ตามอ่านนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อของรัฐบาล

นักร้องขึงพืดนายกฯอิ๊งค์ 'เรืองไกร' ร้องชูมินิฮาร์ท 'วรงค์' ยื่นสอบพ่อครอบงำ 'พี่ศรี' จ่อปล่อยของ! ดร.เสรี แนะเน้นๆเนื้อๆ

ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีคดีนะคะ พอมาถึงจุดนี้มีคดีก็จะพยายามรับมือให้ได้ดีที่สุด และจริงๆ ไม่อยากมีคดี ลูกยังเล็กอยู่เลยนะคะ

'ปิยบุตร' อบรม 'พรรคส้ม' โดดเดี่ยวตัวเอง 2570 ถ้าไม่ถึงครึ่งจะเป็นรัฐบาลได้อย่างไร

ขณะนี้กลุ่มชาวเน็ต ได้แชร์คลิปความเห็นทางการเมืองของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่พูดในช่องสื่ออนไลน์แห่งหนึ่ง ถึงการเมืองในระบบรัฐสภา