โฆษกเพื่อไทย ยันนายกฯอุ๊งอิ๊งพร้อมชี้แจงนโยบาย ไม่ต้องมีองครักษ์ปกป้อง

10 ก.ย.2567 - ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมส.ส. พรรคเพื่อไทย (พท.) โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อและประธานสส. พรรค พท. เป็นประธานการประชุม โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. รวมถึงบรรดาแกนนำพรรค และ สส.พรรค เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก อาทิ นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

จากนั้นเวลา 15.50 น. นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมว่า ในที่ประชุมได้พูดถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 12-13 ก.ย. โดยพรรคได้เตรียมทีมที่จะอภิปรายสนับสนุนนโยบายของน.ส.แพทองธาร ที่จะใช้ในระยะเวลาที่เหลือหลังจากนี้

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคประชาชน (ปชน.) เตรียมผู้อภิปรายไว้ถึง 30 คน ต้องเตรียมองครักษ์ไว้พิทักษ์นายกฯ หรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า จริงๆไม่ได้มีองครักษ์พิทักษ์อะไร หากเขาไม่เข้าใจในเรื่องใดก็มีสิทธิ์อภิปราย ส่วนหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจก็เป็นเรื่องของรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่า ต้องจัดคนไว้ปกป้องนายกฯ หรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า ไม่ต้อง เชื่อว่านายกฯ มีเวลาที่จะพูดคุยกับรัฐสภา หากมีอะไรที่นายกฯ สามารถตอบได้ท่านก็จะตอบเอง เมื่อถามว่า จะมีความชัดเจนเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่า มี และคิดว่าพรรคประชาชนคงจะส่งคนมาอภิปรายเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าทั้งนายกฯ รมว.คลัง รวมถึง รมช.คลัง ทั้ง 2 คนก็พร้อมที่จะตอบเรื่องนี้

เมื่อถามถึงกรณีการเสนอบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ หลังนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 2 ว่า ทางพรรคได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว โดยมีมติส่งนายพิเชษฐ์กลับขึ้นไปเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1 เรื่องนี้ได้พูดกับทางพรรคภูมิใจไทยแล้ว ซึ่งจะส่งคนที่เหมาะสมมาเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 2 เนื่องจากการเลือกประธานสภาฯ ในปัจจุบันเป็นการเลือกก่อนจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนั้นพูดคุยกันว่าจะเลือกคนกลางมาเป็นประธานสภาฯ ซึ่งก็คือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ

ส่วนรองประธานสภาคนที่1 ก็เป็นพรรคที่มีเสียงมากที่สุด อันดับสองคือพรรคเพื่อไทย แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลกันได้ ประกอบกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา มีการออกจากตำแหน่งไป เมื่อมีการเลือกกันใหม่ เราจึงมีข้อสรุปให้พรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรองประธานสภาฯ คนที่1 หากประธานสภาฯ ติดภารกิจต้องไปต่างประเทศ รองประธานสภาฯ คนที่1 ก็ยังเป็นผู้คุมเสียงข้างมาก และรองประธานสภาฯ คนที่2 ก็จะมาจากพรรคภูมิใจไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรภพ' รับผู้ใหญ่ในเพื่อไทย ชวนร่วมงานโฆษกรัฐบาล

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรมต. ประจำสำนักนายกฯ และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังมีกระแสข่าวมีชื่อเป็นแคนดิเดตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยติดต่อมาพร้อมถามว่า

'ไพบูลย์' โต้ลั่น พปชร.ไม่ได้อยู่เบื้องหลังนิติสงคราม ล้มรัฐบาลแพทองธาร

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีสื่อรายการหนึ่งออกมาแฉว่า มีกระบวนการทำนิติสงครามกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

'เชาว์' แนะ 'เฉลิมชัย-21 สส.' ทิ้งพรรคแบบกลุ่มธรรมนัส เปิดทางฟื้นฟู ปชป.

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าถึงผู้บริหาร ปชป. เมื่ออุดมการณ์ของพรรคไม่ต้องจริตกับพวกท่าน ขอให้จากไปด้วยดี

'หมอเปรม' อัด 'จุลพันธ์' รอฟังผู้นำจิตวิญญาณ ปมงบดิจิทัลวอลเล็ตยังขาดอีกแสนล้าน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการจัดสรรเวลา และกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า จริงๆ ไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก สส. ฝ่ายค้าน และ สว. ได้พูดเต็มที่

วิป3ฝ่าย เคาะกรอบเวลาแถลงนโยบายรัฐบาล 29 ชม. ฝ่ายค้าน 13 ชม. สว. 4 ชม.ครึ่ง

ตลอดระยะเวลาการแถลงนโยบายเราจะใช้เวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นประธาน 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง สว. 4 ชั่วโมง 30 นาที พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที และ พรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง