'พิเชษฐ์' ยื่นลาออกรองประธานสภาฯ คนที่สอง

10 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยได้ทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิกาสภาฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.

โดยเนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า “ด้วยกระผม นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานรอง ประธานสภาฯ คนที่สอง มีความประสงค์ขอลาออกกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 2567 เวลา 16.30 น.”

ทั้งนี้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า การลาออกดังกล่าวเพื่อให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง อย่างไรก็ดีได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว โดยจะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้น จะขยับไปเป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง แทน

ด้าน ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า การลาออกของนายพิเชษฐ์ไม่น่าจะมีผลกับการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพราะในวันที่ 11 ก.ย.ก็จะเลือกทีเดียวทั้ง 2 ตำแหน่ง โดยเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งก่อน จากนั้นเลือกรองประธานสภาคนที่สอง แต่ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สองอาจจะต้องมีผู้เสนอญัตติ เพราะในระเบียบวาระมีแค่วาระการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไร้ปัญหา ภูมิใจไทยได้รองประธานสภาฯ คนที่สอง ถือเป็นไปตามกติกา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เพิ่งทราบ เรื่องที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ได้ลาออกจากรองประธานสภาฯคนที่สอง

‘เพื่อไทย’ ลั่นไม่ใช้องครักษ์พิทักษ์ 'อุ๊งอิ๊ง' แม้ ปชน. เตรียมชำแหละนโยบาย

‘เพื่อไทย’ บอก ไม่ต้องใช้องครักษ์-ไม่กังวล หลัง ‘ปชน.’ เตรียม 30 ขุนพลชำแหละนโยบาย ‘แพทองธาร’ ขอ การอภิปรายเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มั่นใจ ’นายกฯ-รัฐมนตรี‘ แจงได้

อดีตสว.สมชาย เสนอรัฐบาลแพทองธาร 10 เรื่องควรทำ 10 เรื่องไม่ควรทำ

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า รัฐบาลใหม่กำลังจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและถือเป็นสัญญาประชาคม

นายแบกเย้ยหนักมาก! เพื่อไทยปิดสวิตช์ 3 ป. แล้ว ส่วน 'พรรคส้ม' กำลังพยายามปิดสวิตช์ 1 ป.

"หมออั้ม" อิราวัต อารีกิจ อดีตนักร้องชื่อดังและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีจุดยืนทางการเมืองสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า

'วิโรจน์' แซะ 'สหายใหญ่' นั่ง รมว.กลาโหม รู้เรื่องในกองทัพดีเพราะเคยหนีเข้าป่า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายภูมิธรรม เวชยชัย ว่า อาจมีการตั้งคำถาม เกี่ยวกับนายภูมิธรรม แต่คงต้องให้เวลาทำงานสักพัก ที่ผ่านมาเห็นว่านายภูมิธรรม อาจจะรู้เรื่องในกองทัพ ได้ดีกว่าตน เพราะเคยหนีเข้าไปอยู่ในป่า