พปชร. โยนถามนายกฯ ปม 'ธรรมนัส' นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.เกษตรฯ ขัดรธน. หรือไม่

10 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 12.30 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พปชร. อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมแถลงข่าวกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ว่า ต้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวผิดตามมาตรา 185 แห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็น สส.ของ พปชร.อยู่ คงจะมีการดำเนินการตามหลักเกณฑ์และข้อบังคับพรรคต่อไป วันนี้คณะกรรมการบริหารพรรคมีการพูดคุย สส.พปชร.ที่กระทำผิดข้อบังคับจะถูกพิจารณาตามหลักฐานและพฤติกรรมที่ปรากฏ มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค และผู้ทรงคุณวุฒิอีก 3-4 คนร่วมกันพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา ส่วนผลจะเป็นอย่างไรจะต้องรอ เพราะเพิ่งตั้งคณะทำงานในวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้จะส่งผลสั่นคลอนต่อรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ หรือไม่ พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า นายกฯต้องพิจารณา เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ พปชร. นายกฯเป็นผู้นำประเทศ ผู้บริหารรัฐบาลจะต้องทำตามกฏหมายโดยเคร่งครัด หากรัฐมนตรียอมให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดมาครอบครอง ครอบงำ หรือครอบครัว มันผิดกฎหมายชัดเจน ไม่ใช่แค่ในเรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะร้อง แต่มีคนอื่นอีกเป็นร้อยเป็นพันมาร้อง ถ้าทำผิดกฏหมายอยู่เรื่อย ๆ จะมีคนแจ้งความหรือดำเนินคดีต่อไปเรื่อยๆ

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงข้อกฎหมายรัฐมนตรีคนเก่าสามารถไปร่วมการประชุมนั่งหัวโต๊ะเช่นนี้ได้หรือไม่ว่า เรื่องกฎหมายขอเอาไว้ก่อน เพราะไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไพบูลย์' โต้ลั่น พปชร.ไม่ได้อยู่เบื้องหลังนิติสงคราม ล้มรัฐบาลแพทองธาร

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีสื่อรายการหนึ่งออกมาแฉว่า มีกระบวนการทำนิติสงครามกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

พปชร. ตั้งกรรมการสอบ 20 สส.ก๊วนธรรมนัส ไม่ส่งชื่อนั่ง กมธ. ไม่ขับพ้นพรรค

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ แถลงมติการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐครั้งที่ 6/2567 ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ในฐานะประธานการประชุม

สวนกลับ สุดเดือด 'หมอวรงค์' ท้ารบ 'ธรรมนัส' ลั่น กูไม่กลัวมึง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์วีดีโอในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมโพสต์เฟสเตือนคุณธรรมนัส ด้วยความห่วงใย เพราะวันนี้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า