พปชร. ตั้งกรรมการสอบ 20 สส.ก๊วนธรรมนัส ไม่ส่งชื่อนั่ง กมธ. ไม่ขับพ้นพรรค

“บิ๊กป้อม” ตั้ง “กาญจนา-ภัครธรณ์” นั่งรองเลขาฯพรรค พร้อมตั้งกรรมการสอบ 20 สส. “ก๊วนธรรมนัส” ฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคหรือไม่ คาดรู้ผล 60 วัน แต่ยืนยันไม่ขับออก

10 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 12.30 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ แถลงมติการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐครั้งที่ 6/2567 ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ในฐานะประธานการประชุมได้ลงนามคำสั่ง 14/2567 แต่งตั้งรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ 2 คน คือ 1.ภัครธร เทียนชัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และน.ส.กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติตั้งกรรมการสอบ กรณี สส.พปชร.จำนวน 20 คน มีการกระทำที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคหรือไม่ และยังให้กำหนดมาตรการชั่วคราวระหว่างการพิจารณาด้วย

โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยมอบหมายให้ไพบูลย์ นั่งเป็นประธานการตรวจสอบ ภายในระยะเวลา 60 วัน

เมื่อถามว่า กรณีตั้งกรรมการสอบ 20 สส. นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบการกระทำว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคหรือไม่ ซึ่งกรอบการพิจารณาว่ามีการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกพรรคหรือไม่ รวมถึงต้องมีการตรวจสอบว่ามีการฝ่าฝืนตามข้อบังคับพรรคหรือไม่ ซึ่งมีหลายข้อให้กรรมการไปตรวจสอบเพิ่ม ยังไม่มีการตรวจสอบว่ามีการขัดต่อบังคับแล้วหรือไม่ ซึ่งก็มีการกำหนดมาตรการชั่วคราว พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการส่งชื่อนั่งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ หรือขับออกจากพรรค เพราะไม่มีเหตุผลจำเป็น แต่จะใช้วิธีการลงโทษอย่างอื่น

ถามอีกว่า วิธีนี้จะเป็นการบีบ สส. ให้ลาออกเองหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการบีบ แต่เป็นการดำเนินตามนโยบายของพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไพบูลย์' โต้ลั่น พปชร.ไม่ได้อยู่เบื้องหลังนิติสงคราม ล้มรัฐบาลแพทองธาร

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีสื่อรายการหนึ่งออกมาแฉว่า มีกระบวนการทำนิติสงครามกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

พปชร. โยนถามนายกฯ ปม 'ธรรมนัส' นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.เกษตรฯ ขัดรธน. หรือไม่

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พปชร. อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมแถลงข่าวกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ว่า

สวนกลับ สุดเดือด 'หมอวรงค์' ท้ารบ 'ธรรมนัส' ลั่น กูไม่กลัวมึง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์วีดีโอในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมโพสต์เฟสเตือนคุณธรรมนัส ด้วยความห่วงใย เพราะวันนี้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า