อนาถ! สภาสูง ยังแย่งชามข้าวกันไม่จบ

10 ก.ย.2567 – ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาเรื่องด่วน ตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญเพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ โดยนายโชคชัย กิตติธเนศวร สว.เป็นผู้เสนอตั้ง กมธ.จำนวน 30 คน

นายประเทือง มนตรี สว. อภิปรายทักท้วงการตั้งกมธ.ทั้ง30 คนด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว ว่า นึกแล้วเหมือนเดิม วนอยู่อย่างนี้ ขอถามว่าอีก 170 คน ไม่มีความหมายหรืออย่างไร และกมธ. 30 อรหันต์นั้น บทบาทหน้าที่ของท่านต้องพูดให้ชัดเจนว่า 30 คนนี้จะไม่เป็นประธานกมธ.ใน 21 คณะ กล้าหรือไม่ เพราะหากเป็นก็จะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ตั้งแต่เริ่มทำหน้าที่มาในวันที่ 23 ก.ค.จนบัดนี้ การทำหน้าที่ตำแหน่งต่างๆของวุฒิสภา ก็วนอยู่แบบนี้

ด้านนายกมล สุขคะสมบัติ สว. กล่าวว่า ขอให้การแต่งตั้ง กมธ.ฯ คำนึงถึงเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ จึงขอให้การตั้งกมธ.ทั้ง 21 คณะยึดโยงกับ สว. ที่มาจาก 20 กลุ่มสาขาอาชีพตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่เช่นนั้นจะตอบคำถามกับประชาชนไม่ได้ ที่เป็นตัวแทนของประชาชนเข้ามาทำหน้าที่วุฒิสภา ขอให้ตระหนักมากๆ ไม่ใช่ล็อบบี้กันอย่างเดียวว่าจะเอาโน้นเอานี้ ซึ่งจะทำให้การทำงานลำบาก จึงขอความกรุณาให้ผู้ที่ได้รับเลือกมาเป็น สว. ตามกลุ่มสาขาอาชีพได้รับสิทธิ์ก่อน ส่วนใครจะเป็นประธาน หรือรองประธานกมธ.ฯ ไม่ใช่ประเด็น เพระในกลุ่มเราโหวตกันเอง หากใครมีความสามารถก็ยินดีที่จะสนับสนุน

ขณะที่นายเดชา นุตาลาลัย สว. อภิปรายให้ข้อสังเกตว่า ในฐานะที่มาจากกลุ่มสาขาอาชีพทำนาทำสวน อย่าจัดสรรให้ตนไปอยู่ใน กมธ.ที่ไม่ตรงสาขาอาชีพ หรืออย่าเอาตนไปไว้กับ กมธ.ทหาร เพราะห่วงว่าจะคุยกันไม่รู้เรื่อง และเชื่อว่าทหารก็คุยกับตนและเรื่องทำนาทำสวนไม่รู้เรื่องเช่นกัน ดังนั้นขออย่าให้ผิดฝาผิดฝั่ง ทำงานให้ตรงตัว ขอฝากให้กมธ.ชุดนี้ไว้ดูให้ตรงกับที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะถ้าทำผิดเราอาจจะลำบากได้

ส่วนนางประทุม วงศ์สวัสดิ์ สว. อภิปรายว่ากมธ.สามัญแต่ละคณะหากมีผู้ประสงค์จะเป็นกรรมาธิการเกินจำนวนที่กำหนดไว้ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการจับฉลาก หากการจับฉลากไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ก็อาจจะทำให้คนที่มีความถนัดด้านการท่องเที่ยว ต้องไปอยู่ใน กมธ.อื่นที่ไม่ใช่ความถนัด จึงเห็นว่าก่อนที่จะจับฉลากอย่างน้อยต้องให้โอกาสแก่ สว.ที่มาจากสาขาอาชีพนั้นมีโอกาสก่อน

หลังสมาชิกแสดงความคิดเห็นจนได้ข้อยุติแล้ว ที่ประชุมกำนดระยะเวลาการทำงานของ กมธ.สามัญเพื่อสรรหา สว. เข้าไปดำรงตำแหน่งในกมธ.ประจำวุฒิสภา 21 คณะ มีกรอบเวลาดำเนินการ 10 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมวุฒิสภามีมติแต่งตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่านฉลุย! 'วุฒิสภา' ไฟเขียวงบปี 68 'ขุนคลัง' ขอให้มั่นใจใช้จ่ายโปร่งใส

การประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หลังสมาชิกวุฒิสภาอภิปรายแล้วเสร็จ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 174 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 งดออกเสียง 7

'สว.พันธุ์ใหม่' รอชำแหละนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ จับตา 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'นันทนา' เผย 'สว.' เงี่ยหูรอฟังนโยบายรัฐบาล จับตานโยบายดิจิทัลวอลเล็ต พายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือแค่ลมพัด แนะวางแผนงบ 69 ตั้งแต่เริ่มใช้งบ 68

'วุฒิสภา' จ่อประชุมงบฯ 68 วันที่ 9 ก.ย.

“เกรียงไกร”เผย วุฒิสภา นัดประชุม 9 ก.ย. พิจารณาร่าง พรบ.งบฯ 68 เตรียมใช้กมธ. เต็มสภาฯ ผ่าน 3 วาระรวด ขณะ “หมอเปรม” ระบุ มีข้อสังเกตหลายประเด็น ชี้ ปมดิจิทัลวอลเล็ต รายละเอียดไม่ชัดเจน

เปิดผลสอบ 'ฝีดาษลิง' ธรรมชาติรังสรรค์ หรือมนุษย์ประดิษฐ์!

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "การสอบสวนฝีดาษลิงธรรมชาติสร้างสรรค์หรือมนุษย์ประดิษฐ์"

คาดถกงบประมาณปี 2568 ปิดจ็อบ 3 ทุ่ม!

'ถกงบฯ 68' วาระ 2 วันที่สอง 12 ชม. จบที่ มาตรา 24 กระทรวงศึกษาธิการ พรุ่งนี้เริ่มมาตรา 25 กระทรวงสาธารณสุข คาดปิดอภิปราย 3 ทุ่ม ก่อนโหวตวาระ 3