จะเอาไง! 'บิ๊กอ้วน' โวยอย่ามัวแต่เถียงเรื่องดิจิทัลว็อลเล็ต ข้ามปีแล้ว ประชาชนกำลังลำบาก

10 ก.ย.2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม​ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอล​เล็ต​ 10,000 บาท​ จะเริ่มแจกในกลุ่มเปราะบางวันที่ 20 ก.ย.นี้ใช่หรือไม่ ว่า​ ตนไม่ทราบ​ เนื่องจากยังไม่ได้กำหนดวัน​ ซึ่งหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก​ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ น่าจะมีเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุม โดยขอให้รอนายพิชัย​ ชุณหวชิร​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง​ เป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียด​

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้หรือไม่ว่ายังแจกเงินในโครงการดังกล่าวสำหรับกลุ่มที่สอง​ รองนายกฯยืนยันว่า ก็มั่นใจได้​ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่หวังให้กระตุ้นระบบเศรษฐกิจ และเป็นการปูพื้นฐานให้เศรษฐกิจของไทยเข้าสู่ระบบดิจิทัล แม้เฉพาะหน้าเราจะทำได้เฉพาะส่วนแต่อย่างไรก็ต้องทำให้ครบต่อวัตถุประสงค์

ส่วนการแจกเงินในส่วนที่ 2 จะเป็นในลักษณะแบ่งครึ่งใช่หรือไม่​ นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า น.ส.แพทอง​ธาร​ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พูดแล้วว่าจะเริ่มจ่าย 30 ล้านคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด และการใช้จ่าย ที่ต้องการให้ถึงมือ เร็วที่สุดคือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยากลำบากที่สุด และเป็นกลุ่มที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี เพราะเงินที่อยู่ในมือคนเหล่านี้มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเป็นไปตามวัตถุประสงค์​

ถามว่า​ สามารถใช้จ่ายที่ไหนก็ได้ถือว่าตรงเป้าหมายที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ​หรือไม่​ เนื่องจากมองได้ว่าเป็นกระจุกเฉพาะกลุ่ม​ นายภูมิ​ธรรม​ ถามกลับว่า​ ตกลงจะเอาอย่างไร​ ถ้าจะทำอย่างรวมก็จะบอกว่ายากลำบาก​ แต่ยืนยันว่าได้รับฟังเสียงจากทุกฝ่าย และพยายามทำอย่างเต็มที่​ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างเต็มที่​ หากมัวแต่เถียงกันเรื่องนี้ก็ไม่จบ นี่ข้ามปีมาแล้ว การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ล่าช้าไปด้วย และประชาชนกำลังลำบาก จึงอย่าไปคิดในรายละเอียดเยอะ ขอให้คิดว่าเรากำลังเอาเงินสดลงไปให้ประชาชน ในกลุ่มเปราะบางได้ใช้ การกระตุ้นเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้นและได้ดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางไปพร้อมกัน​

ขณะที่นโยบายรัฐบาล ทั้งนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และนโยบายสถานบันเทิงครบวงจร​ หรือ​เอนเตอร์เทน​เมนต์​คอมเพล็กซ์​ ซึ่งก่อนหน้านี้มีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเห็นต่าง นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า​ ถ้านโยบายเป็นของรัฐบาลก็เป็นความเห็นร่วมกันของทุกพรรคการเมือง​ ส่วนนโยบายจะมีอะไรบ้าง ให้รอวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทุกอย่างก็จะมีความชัดเจน ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา และไม่น่ามีความกังวลใจ เพราะว่านโยบายทั้งหมดได้มีการพูดคุยกันแล้ว

ซักว่า จะได้เห็นเอนเตอร์เทน​เมนต์​คอมเพล็กซ์​ ในรัฐบาลนี้ใช่หรือไม่​ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้รอฟังคำแถลงนโยบายของรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' เหน็บ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' จากพายุหมุน กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ

ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ

เดือดจัด! 'เตี้ยหลังม็อบ' จิก 'ไอ้อ้วนเงินหมื่น' ฝันถึงดวงดาวแต่ไปได้ไกลแค่ยอดมะพร้าว

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล โพสต์ข้อความผ่าน X @AmaratJeab โจมตีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ถึงนโย

'ปชน.' จัดเต็ม 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ ยังไร้สัญญาณจาก 'พปชร.'

'ปกรณ์วุฒิ' พอใจฝ่ายค้านได้ 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาล 'แพทองธาร' เผย 'พปชร.' ยังไม่มาคุยจัดสรรเวลา จี้ 'ครม.' ตอบให้ตรงคำถาม จ่อทวงความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'