งามไส้! 'พรรคส้ม' ถาม 'พลังประชารัฐ' จะอยู่ฝ่ายไหนกันแน่

10 ก.ย.2567- ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการจัดสรรเวลาการอภิปรายในวันแถลงนโยบายวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า ขณะนี้จัดสรรเวลาเรียบร้อยแล้ว ตามที่ได้ประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 13 ชั่วโมง แต่อาจยังไม่มีลำดับผู้พูด ทางพรรคประชาชนเองก็จัดวางเวลาผู้อภิปรายได้ลงตัวแล้วกว่า 30 คน รวมถึงพรรคเล็กก็ยังมีเวลาในการอภิปรายด้วย

โดยเนื้อหาการอภิปรายจะเป็นภาพรวมของทุกประเด็น แต่ไม่ได้เจาะจงเรื่องอะไรเป็นพิเศษในประเด็นต่างๆ อยากจะอธิบายให้ครบถ้วนในแต่ละนโยบายก็จะลงรายละเอียดที่ชัดเจนว่า สิ่งที่พรรคฝ่ายค้านยังมีความสงสัยข้องใจในเรื่องใด ย้ำว่าไม่ได้เจาะจงประเด็นใดเป็นพิเศษให้เวลากับทุกประเด็น ส่วนประเด็นไฮไลต์ต่าง ๆ มีบ้าง แต่ขอไว้อุบก่อน ขอสื่อมวลชนจับตาดูการแถลงนโยบาย และการอภิปรายของพรรคประชาชน

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวถึง 10 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลว่า แม้ทางวิปรัฐบาลอยากจัดสรรเวลาน้อยลง เพราะนโยบายก็ยังคงเดิม แต่ 1 ปีที่ผ่านมา โจทย์ของประเทศมีการเปลี่ยนแปลง และในเล่มแถลงนโยบายก็มีการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่สำคัญคือทางพรรคฝ่ายค้านอยากจะตรวจการบ้านว่า หนึ่งปีที่ผ่านมาแม้จะเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี และการตั้งคณะรัฐมนตรีก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างเป็นนัยยะสำคัญอะไร ถือเป็นการตั้งคำถามว่าอีกสามปีต่อไปจะทำนโยบายได้สำเร็จตามที่วางไว้หรือไม่

ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงนโยบาย คาดว่าจะมีการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้าน และพูดคุยกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเท่าที่มีอยู่ หลังจากนั้นก็จะรอความชัดเจนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป

ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐ ทั้งวิปฝ่ายค้านและรัฐบาล ได้จัดสรรเวลาให้ 30 นาที ฝ่ายค้านให้ 15 นาที และฝ่ายรัฐบาล 15 นาที ในการอภิปราย แต่ต้องรอความชัดเจนว่าตกลงแล้วพรรคพลังประชารัฐ จะอยู่ฝ่ายไหนกันแน่ต่อให้มีสส. 40 ที่นั่งแต่ถ้าพรรคพลังประชารัฐจะมาเป็นฝ่ายค้าน และจะเอาโควตาตาม 40 ที่นั่ง แต่ในการมาโหวตมติวิปมาไม่ถึงครึ่ง คงไม่แฟร์และวิปฝ่ายค้านคงไม่สามารถอธิบายให้พรรครวมฝ่ายค้านพรรคอื่นเข้าใจได้จะพูดคุยกัน ต้องขอให้ทางพรรคพลังประชารัฐวางตัวให้ชัดเจน หากไม่ชัดเจนคงไม่สามารถให้พรรคพลังประชารัฐมาร่วมฝ่ายค้านได้อย่างเป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. โยนถามนายกฯ ปม 'ธรรมนัส' นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.เกษตรฯ ขัดรธน. หรือไม่

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พปชร. อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมแถลงข่าวกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ว่า

พปชร. ตั้งกรรมการสอบ 20 สส.ก๊วนธรรมนัส ไม่ส่งชื่อนั่ง กมธ. ไม่ขับพ้นพรรค

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ แถลงมติการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐครั้งที่ 6/2567 ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ในฐานะประธานการประชุม

'ศิริกัญญา' เหน็บ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' จากพายุหมุน กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ

ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ

'หมอเปรม' อัด 'จุลพันธ์' รอฟังผู้นำจิตวิญญาณ ปมงบดิจิทัลวอลเล็ตยังขาดอีกแสนล้าน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการจัดสรรเวลา และกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า จริงๆ ไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก สส. ฝ่ายค้าน และ สว. ได้พูดเต็มที่

'ปิยบุตร' อบรม 'พรรคส้ม' โดดเดี่ยวตัวเอง 2570 ถ้าไม่ถึงครึ่งจะเป็นรัฐบาลได้อย่างไร

ขณะนี้กลุ่มชาวเน็ต ได้แชร์คลิปความเห็นทางการเมืองของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่พูดในช่องสื่ออนไลน์แห่งหนึ่ง ถึงการเมืองในระบบรัฐสภา