ผ่านฉลุย! 'วุฒิสภา' ไฟเขียวงบปี 68 'ขุนคลัง' ขอให้มั่นใจใช้จ่ายโปร่งใส

9 ก.ย.2567 - เวลา 18.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หลังสมาชิกวุฒิสภาอภิปรายแล้วเสร็จ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 174 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 งดออกเสียง 7 เป็นอันว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ 68

จากนั้นนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง กล่าวขอขอบคุณ ส.ว. ที่ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคงประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลือนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยังยืน และพัฒนาบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ทุกมิติ ให้สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ ความห่วงใยที่สมาชิกเสนอไว้ รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้พี่น้องประชาชนประโยชน์จากงบประมาณมากที่สุด และข้อสังเกตของกมธ.ฯรัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อใหเการจัดสรรทรัพยากรมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

“ขอให้ความมั่นใจว่านโยบายและงบประมาณที่ได้รับอนุมัติครั้งนี้ จะนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์แผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายงบประมาณให้มีความโปร่งใส และผลสำเร็จตามที่กำหนดไว้เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและสมาชิกตั้งต่อไป”นายพิชัย กล่าว

จากนั้นนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม สั่งปิดประชุมในเวลา 18.10 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเปรม' อัด 'จุลพันธ์' รอฟังผู้นำจิตวิญญาณ ปมงบดิจิทัลวอลเล็ตยังขาดอีกแสนล้าน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการจัดสรรเวลา และกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า จริงๆ ไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก สส. ฝ่ายค้าน และ สว. ได้พูดเต็มที่

วิป3ฝ่าย เคาะกรอบเวลาแถลงนโยบายรัฐบาล 29 ชม. ฝ่ายค้าน 13 ชม. สว. 4 ชม.ครึ่ง

ตลอดระยะเวลาการแถลงนโยบายเราจะใช้เวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นประธาน 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง สว. 4 ชั่วโมง 30 นาที พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที และ พรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง

'สว.อังคณา’ ผวา! นโยบายแก้ปัญหายาเสพติดรัฐบาลอิ๊งค์ ซ้ำรอยยุคทักษิณ

‘อังคณา’ มอง งบ 68 ยังไม่ครอบคลุม ถาม เรื่องมนุษยชน-เพศ อยู่ส่วนไหนของกระทรวง หวั่น นโยบายแก้ปัญหายาเสพติด ซ้ำรอยยุครัฐบาลทักษิณ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอชำแหละนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ จับตา 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'นันทนา' เผย 'สว.' เงี่ยหูรอฟังนโยบายรัฐบาล จับตานโยบายดิจิทัลวอลเล็ต พายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือแค่ลมพัด แนะวางแผนงบ 69 ตั้งแต่เริ่มใช้งบ 68

อย่าหิวแสงหวด 'อุ๊งอิ๊ง' เล่นให้ตรงปกไม่ใช่เวทีล้มรัฐบาล

สภาสูงฟาดกันเอง ขวางไม่ใช่เวทีล้มรัฐบาล อย่าหิวแสงโชว์เด่นอภิปราย เล่นให้ตรงปก หลัง อุ๊งอิ๊งค์ โดนหนัก ทั้งอำนาจเก่า-อำนาจใหม่ -กลุ่มส้ม