‘อนุทิน’ การันตี ‘รมช.ซาบีดา’ น่ากลัวกว่า ‘ชาดา’ มั่นใจเอาอยู่ปราบผู้มีอิทธิพล

มท.1 แจงรอ รบ.แถลงผลงานก่อนแบ่ง รมช. ชี้ปรับไม่มาก ย้ำต้องช่วยกันทำงานลั่น รบ.อยู่ครบเทอมแน่

9 ก.ย.2567-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดแบ่งหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในวันนี้เลยหรือไม่ว่า รอให้รัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ก่อน ซึ่งก็เหลืออีกแค่สองวัน เพราะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ จะแถลงนโยบายในการประชุมร่วมรัฐสภาระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.เมื่อแถลงนโยบายเสร็จ ก็จะทำการแบ่งหน้าที่ให้กับรัฐมนตรีช่วยทั้งสามคน ทั้งนี้ อย่าเรียกว่าแบ่งหน้าที่เลยเพราะเราทำงานร่วมกัน สไตล์การทำงานของตนคือช่วยกันดูแล เพียงแต่ว่างานที่จะผ่านมาของแต่ละกรม ก็จะมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยแต่ละคนได้กลั่นกรอง และรัฐมนตรีทุกคนก็มีพื้นที่เป็นของตัวเอง บางคนเป็นผู้แทนราษฎร ส่วน น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทยก็ดูแลงานด้านการเมือง ช่วยพรรคภูมิใจไทยมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ปัญหามีอยู่ทุกหน่วยงานก็ต้องช่วยกันประสานงาน ช่วยกันดูแล ทำงานให้กับกระทรวงมหาดไทย

ถามว่าจะมอบหมายให้ น.ส.ซาบีดาดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามผู้มีอิทธิพลแทนนายชาดา ไทยเศรษฐ์ บิดา ในฐานะอดีต รมช.มหาดไทยเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าบอกวันนี้เราจะต้องพิมพ์คำสั่งทำไม เข้าใจว่าปรับไม่มาก ส่วนพื้นที่ กทม.ก็คงต้องมอบหมายให้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทยดูแล เพราะท่านเป็น สส.กทม.ไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้านครหลวง หรืองานที่เกี่ยวข้องกับกรมการปกครองหรือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งมีส่วนใดที่ต้องสนับสนุน กทม.ก็ต้องไหว้วานให้ท่านไปดูแล ทั้งนี้ ขอดูนโยบายของท่านนายกฯ ก่อน และเราก็มีอยู่เพียง 6 กรม ถึงแบ่งไปแล้วก็ต้องช่วยกันดูแล

เมื่อถามว่าที่ผ่านมานายชาดาจะได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ซึ่งจะต้องมอบหมายให้ น.ส.ซาบีดาดูแลต่อหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “มองไปข้างหลังสิ ผมว่าน่ากลัวกว่าคุณชาดาอีก“

เมื่อถามว่าการเป็นผู้หญิงจะไม่มีปัญหากับการเข้าไปดูเรื่องของผู้มีอิทธิพลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “สำหรับผม ผู้มีอิทธิพลก็คือรัฐมนตรีช่วยหญิงทั้งสองคนนั่นแหละ“

ถามถึงนิยามของกระทรวงมหาดไทยในยุคของนายอนุทินในขณะนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นจุดแข็งของกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีที่มาอยู่ที่นี่ในยุคนี้ ถือเป็นรัฐมนตรีที่ผ่านศึกสงครามการเมืองมาแล้วทั้งนั้นเลย มีความตั้งใจ มีความทุ่มเทรับใช้พี่น้องประชาชนและชาติบ้านเมือง ทุกคนมีการศึกษาและประสบการณ์ที่เพียบพร้อม เชื่อว่าจะเป็นการทำงานร่วมกันที่คล่องตัว มีความซอฟท์แต่มีพลัง ซึ่งตนดีใจและเป็นเกียรติที่ได้มีรัฐมนตรีช่วยทั้งสามท่าน โดยทั้งสองท่านที่เป็นสุภาพสตรี ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในกระทรวงมหาดไทย เชื่อว่าข้าราชการทุกคนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่าจะเรียกกระทรวงมหาดไทยยุคนี้ว่าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ”สิงห์สองคู่อยู่ในกระทรวงมหาดไทยร่วมกันได้“

ถามว่ารัฐบาล น.ส.แพทองธารจะฝ่าฟันและอยู่จนครบสามปีที่เหลืออยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเราเข้าใจซึ่งกันและกัน และสนับสนุนซึ่งกันและกัน มั่นใจว่านายกฯ แพทองธารซึ่งพูดกับตนเสมอว่าเราจะมาทำสิ่งที่ดีให้กับบ้านเมือง ช่วยกันทำ ตนก็มั่นใจว่าจะอยู่ครบเทอม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไร้ปัญหา ภูมิใจไทยได้รองประธานสภาฯ คนที่สอง ถือเป็นไปตามกติกา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เพิ่งทราบ เรื่องที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ได้ลาออกจากรองประธานสภาฯคนที่สอง

มท.1 นำคณะรมช.มหาดไทย สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ก่อนปฏิบัติหน้าที่

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสเข้าปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี

'ธีรรัตน์' ยันตั้งใจทำงานดูแลประชาชน ไม่หวังผลทวงพื้นที่กทม. ให้เพื่อไทย

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อรเข้าพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ ถึงการทํางานหลังรับตําแหน่งว่า ตนรู้สึกภูมิใจ และดีใจ ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่เราทำงานมาตลอด และได้ก้าวไปสู่จุดที่

'อนุทิน' จ่อสับไพ่ ขรก. ใหม่ ให้เหมาะสถานการณ์ ลั่นอย่ายึดติดของเดิม

'อนุทิน' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ยังไม่แบ่งงานรองนายกฯ เล็งสับไพ่ ขรก. สัดส่วน ภท.ใหม่ แต่ชม 'ไตรศุลี' ทำงานดี พร้อมรับ 2 รมช.มท. ติดโควิด

2 รมช.ภท. 'ทรงศักดิ์-ซาบีดา' ติดโควิด หลังเข้าตรวจ RT-PCR ที่ทำเนียบฯ

ก่อนการถ่ายรูปติดบัตรคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ วันเดียวกันนี้ ปรากฎว่ามี 2 รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย ติดโควิด-19 จำนวน 2 คน ภายหลังเข้ารับการตรวจ RT-PCR ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ก.ย. คือ นายทรงศักดิ์ ทองศรี และนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย