'นันทนา' โวย 'สว.น้ำเงิน' กินรวบ 'พันธุ์ใหม่' หมดหวังนั่ง ปธ.กมธ.

‘นันทนา’ หมดหวัง ‘สว.อิสระ’ นั่ง ‘ประธาน กมธ.’ เหตุไร้สัญญาณตอบรับ คาดถูกกินรวบ ทำวุฒิสภาเป็นสภาอำนาจนิยม

9 ก.ย. 2567 – ที่รัฐสภา นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงปัญหาการเลือกประธานคณะกรรมาธิการสามัญ 21 คณะ ว่า ยังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ จากกลุ่มใหญ่ และต้องจับตาดูว่าจะมีการจัดสรรให้เป็นไปตามสัดส่วนของสมาชิกวุฒิสภาที่เข้ามาตามกลุ่มอาชีพ หรือเพียงแค่เป็นการรวบให้อยู่กับฝ่ายเดียว ซึ่งหากมองกระบวนการจัดตั้งจะมีผลในระยะยาวอย่างมาก เพราะจะได้เห็นการขับเคลื่อนในวาระที่ไม่ใช่ของประชาชนแต่เป็นวาระของกลุ่มที่สนับสนุนให้กลุ่มคนจำนวนนั้นให้กลุ่มคนจำนวนนั้นเข้ามาในสภา

“สุดท้ายการขับเคลื่อนปัญหา และการริเริ่มในการพัฒนาอะไรต่างๆ ก็ไม่เป็นตามที่ควรจะเป็น และประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์ ซึ่งทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ได้มีการเสนอตัวแทนไปเป็นประธานคณะกรรมาธิการไปบ้างแล้ว มองว่าบุคลากรมีความรู้ความสามารถ จะมีศักยภาพตรง ก็ยังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ” นางสาวนันทนา ระบุ

นางสาวนันทนา กล่าวว่า การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่ในการตรวจสอบ แต่กรรมาธิการฯ จะเป็นการทำงานเชิงรุก หากทั้ง 21 คณะ มีประธานคณะกรรมาธิการเป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด จะไม่ได้เห็นการนำปัญหาของประชาชนมาสะท้อนของกลุ่มอาชีพต่างๆ ซึ่งจากที่ดูจำนวนเสียงส่วนใหญ่ ก็น่าหนักใจมากที่จะไม่ได้ประธานกรรมาธิการของกลุ่มเสียงข้างน้อยเลย จึงอยากให้สัดส่วนเสียงข้างมากได้พิจารณาด้วยว่า รวมของการทำงานต่อไปนี้ตลอด 5 ปี ถ้าประธานกรรมาธิการใน 21 คณะ ไม่มีสัดส่วนของ สว. อิสระ ภาพของการทำงานจะกลายเป็นสภาแบบอำนาจนิยมหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่านฉลุย! 'วุฒิสภา' ไฟเขียวงบปี 68 'ขุนคลัง' ขอให้มั่นใจใช้จ่ายโปร่งใส

การประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หลังสมาชิกวุฒิสภาอภิปรายแล้วเสร็จ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 174 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 งดออกเสียง 7

'เปรมศักดิ์' ฟาดแรง ครม.แพทองธาร 'สืบสายเลือด-สืบสายเลีย'

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แสดงความเห็นถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบัน ว่ารัฐบาลชุดนี้มีรัฐมนตรีอยู่สองแบบด้วยกัน คือ 1.รัฐมนตรีสืบสายเลือดและสืบสายเลีย โดยสืบสายเลือดหมายถึงพ่อเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ก็ให้ลูกมาเป็นแทน

'หมอเปรม' อัด 'จุลพันธ์' รอฟังผู้นำจิตวิญญาณ ปมงบดิจิทัลวอลเล็ตยังขาดอีกแสนล้าน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการจัดสรรเวลา และกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า จริงๆ ไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก สส. ฝ่ายค้าน และ สว. ได้พูดเต็มที่

วิป3ฝ่าย เคาะกรอบเวลาแถลงนโยบายรัฐบาล 29 ชม. ฝ่ายค้าน 13 ชม. สว. 4 ชม.ครึ่ง

ตลอดระยะเวลาการแถลงนโยบายเราจะใช้เวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นประธาน 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง สว. 4 ชั่วโมง 30 นาที พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที และ พรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง

'สว.อังคณา’ ผวา! นโยบายแก้ปัญหายาเสพติดรัฐบาลอิ๊งค์ ซ้ำรอยยุคทักษิณ

‘อังคณา’ มอง งบ 68 ยังไม่ครอบคลุม ถาม เรื่องมนุษยชน-เพศ อยู่ส่วนไหนของกระทรวง หวั่น นโยบายแก้ปัญหายาเสพติด ซ้ำรอยยุครัฐบาลทักษิณ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอชำแหละนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ จับตา 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'นันทนา' เผย 'สว.' เงี่ยหูรอฟังนโยบายรัฐบาล จับตานโยบายดิจิทัลวอลเล็ต พายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือแค่ลมพัด แนะวางแผนงบ 69 ตั้งแต่เริ่มใช้งบ 68