'สว.พันธุ์ใหม่' รอชำแหละนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ จับตา 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

‘นันทนา’ เผย ‘สว.’ เงี่ยหูรอฟังนโยบายรัฐบาล จับตานโยบายดิจิทัลวอลเล็ต พายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือแค่ลมพัด แนะวางแผนงบ 69 ตั้งแต่เริ่มใช้งบ 68

9 ก.ย. 2567 – ที่รัฐสภา นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึง การแถลงนโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภาในวันที่ 12 และ 13 ก.ย.นี้ ว่า ดูเหมือนรัฐบาลจะยังผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอาจจะเปลี่ยนรูปแบบ แต่ก็ต้องรอดู เพราะงบประมาณได้ถูกจัดสรรและดำเนินการไปแล้ว ซึ่งต้องดูว่านโยบายนี้สามารถทำได้ตามกฎหมายหรือไม่ กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ และจะเป็นพายุหมุนอย่างที่พูดหรือเป็นแค่ลมพัด

นางสาวนันทนา กล่าวถึงการพูดคุยกันของวิป 3 ฝ่ายในวันนี้ โดยเชื่อว่าจะมีการจัดสรรให้ สว.ได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง เพราะนี่เป็นจุดเริ่มต้นในการที่เราจะได้ช่วยกัน หากรัฐบาลยังใช้นโยบายแบบนี้ จะสอดคล้องและเหมาะสมอย่างไร ซึ่งจะมีข้อสังเกตเพื่อให้เกิดความระมัดระวัง โดย สว. ได้มีการเตรียมความพร้อมในการอภิปราย และกำลังเงี่ยหูฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลอยู่

ส่วนการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นั้น นางสาวนันทนา กล่าวว่า สว. ไม่สามารถปรับ ลด ปลด เพิ่ม ไปได้เลย ได้แต่พิจารณา และตั้งข้อสังเกตไป จากการดูรายละเอียดร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 68 เป็นการจัดที่ไม่มียุทธศาสตร์ โดยเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของงบประมาณทั่วไป เชื่อว่าเป็นการจัดทำงบประมาณของข้าราชการประจำ ทำให้ไม่มีลักษณะของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นงบประจำ 68% และที่เหลือเป็นงบที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ถือว่าน้อยมาก และงบที่เข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจก็เป็นงบประมาณในส่วนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และซอฟพาวเวอร์ หากยังจัดงบประมาณแบบนี้ต่อไป ปีหน้าคงหมดหวัง ให้ข้อสังเกตไปว่าในการจัดงบประมาณปีต่อไป ควรจะทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2569 ตั้งแต่เริ่มใช้งบปี 2568 โดยมุ่งในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ซึ่งจะพิจารณา 3 วาระรวดนั้น นางสาวนันทนา กล่าวว่า หากดูช่วงเวลาในการดำเนินการตรงนี้ มีการปฏิเสธร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ จะเป็นปัญหาในการที่จะทำให้ชะลอและต้องส่งกลับไปยัง สส. คิดว่าคงจะให้ผ่านแต่ก็จะให้ข้อสังเกต และเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งคงไม่ทำให้เกิดการฉุดรั้งให้งบไม่สามารถเดินต่อไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ประธานพิธีสวดพระอภิธรรมบิดา 'ธีรรัตน์' รมช.มหาดไทย

ที่วัดปลูกศรัทธา แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กทม. พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเจ้าภาพร่วมในพิธีสวดพระอภิธรรม นายวิบูล สำเร็จวาณิชย์ บิดา น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย

ผ่านฉลุย! 'วุฒิสภา' ไฟเขียวงบปี 68 'ขุนคลัง' ขอให้มั่นใจใช้จ่ายโปร่งใส

การประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หลังสมาชิกวุฒิสภาอภิปรายแล้วเสร็จ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 174 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 งดออกเสียง 7

'เปรมศักดิ์' ฟาดแรง ครม.แพทองธาร 'สืบสายเลือด-สืบสายเลีย'

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แสดงความเห็นถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบัน ว่ารัฐบาลชุดนี้มีรัฐมนตรีอยู่สองแบบด้วยกัน คือ 1.รัฐมนตรีสืบสายเลือดและสืบสายเลีย โดยสืบสายเลือดหมายถึงพ่อเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ก็ให้ลูกมาเป็นแทน

'หมอเปรม' อัด 'จุลพันธ์' รอฟังผู้นำจิตวิญญาณ ปมงบดิจิทัลวอลเล็ตยังขาดอีกแสนล้าน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการจัดสรรเวลา และกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า จริงๆ ไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก สส. ฝ่ายค้าน และ สว. ได้พูดเต็มที่

'ปชน.' จัดเต็ม 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ ยังไร้สัญญาณจาก 'พปชร.'

'ปกรณ์วุฒิ' พอใจฝ่ายค้านได้ 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาล 'แพทองธาร' เผย 'พปชร.' ยังไม่มาคุยจัดสรรเวลา จี้ 'ครม.' ตอบให้ตรงคำถาม จ่อทวงความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'