'อนุทิน' ยันรัฐบาลแพทองธาร เดินหน้า พ.ร.บ.กัญชา ภท. หนุน 'กาสิโน'

‘อนุทิน’ ยันรัฐบาลแพทองธาร 1 สานต่อนโยบายกัญชา เดินหน้า พ.ร.บ.ควบคุมใช้เฉพาะทางการแพทย์ หนุน ‘เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์’ สร้างรายได้ให้คนไทย

9 ก.ย. 2567 – ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำนโยบายกัญชา​ จะเดินหน้าต่อหรือหรือไม่​ ภายหลังจากที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ​ เพื่อกำหนดนโยบายรัฐบาลก่อนแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา​ ว่า​ ขอให้รอดูในการแถลงนโยบายของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคภูมิใจไทยขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในเรื่องการตรากฎหมายเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมการใช้กัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์โดยเคร่งครัด​

เมื่อถามว่า นโยบายดังกล่าว ทุกพรรคการเมืองเห็นพร้องแล้วใช่หรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้มีบางพรรคออกมาคัดค้าน นายอนุทิน​ ​กล่าวว่า​ เรื่องนี้นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะพ้นตำแหน่งได้มีการหารือร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฉะนั้นเอาเป็นว่าจะมีการออกกฎหมายควบคุมกัญชา เพื่อให้ชัดเจนว่าการใช้จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุม และมุ่งเน้นไปเรื่องการแพทย์เพื่อสุขภาพ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจมีเรื่องการผลักดัน สถานบันเทิงครบวงจร​ หรือ Entertainment Complex เข้าไปด้วยนั้น ทางพรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเรื่อง Entertainment Complex จะต้องมีการแก้ไข

“ถามว่าเห็นด้วยไหม​ ว่าจะต้องมี​ เห็นด้วยอยู่แล้ว​ เพราะเป็นสิ่งที่ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา และสร้างรายได้สร้างงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แต่เราก็ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด ทั้งสนับสนุนการจ้างงานการมีอุตสาหกรรมเพื่อสร้างรายได้ต่างๆ ให้มาใช้ผลิตภัณฑ์ของคนไทยมากที่สุด” นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทิน​ ยังยอมรับว่า​ จะต้องมีการปรับเรื่องพื้นที่โซนนิ่ง เนื่องจากขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องโซนนิ่งอยู่ ฉะนั้นจะมาเปลี่ยนเป็นเรื่อง Entertainment Complex เมื่อไหร่ก็ต้องมาแก้ไขปัญหานี้ซึ่งจะต้องมีการหารือกัน

เมื่อถามว่า วันนี้พรรคภูมิใจไทยยอมลดท่าที หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการแถลงคัดค้านร่างกฎหมายกาสิโน​ นายอนุทิน​ ปฏิเสธเสียงสูงว่า ไม่ได้ค้าน ก่อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่าไม่เอาเลยที่ไหนล่ะ ถ้าคนไทยได้ประโยชน์ ประเทศไทยได้ประโยชน์ มีการพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่าเศรษฐกิจน้ำเติบโตขึ้น คนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็ต้องเน้นไปที่ประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งเราก็ต้องมานั่งปรับ ทั้งนี้ Entertainment Complex อย่าเพิ่งนึกถึงบ่อนการพนัน​ หรือ​ กาสิโน ที่ถูกกฎหมาย​ เพราะ Entertainment Complex จะมีทั้งห้างสรรพสินค้าศูนย์อาหารสวนสนุก ฮอลล์​จัดคอนเสิร์ตและโชว์ต่างๆ มากมาย ซึ่งจะเป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น และหากเป็นไปได้ควรกระจายไม่ควรกำหนดให้เป็นจุดใดจุดหนึ่ง​

“ถ้าเป็นไปได้ก็กระจาย อย่าไปฟิกไปตรงไหนตรงไหน กระจายให้ไปอยู่ในพื้นที่ ถ้าไปแล้วพื้นที่นั้นแล้วขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ​ แล้วจะไปสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่​ ที่นั้นก็จะเป็นประโยชน์​โดยรวม” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า หากเงื่อนไขโครงการดังกล่าวเหมาะสม พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมที่จะสนับสนุนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า​ การร่วมรัฐบาลที่เป็นพรรคร่วมอยู่ 5 – 6 พรรค​ โดยกติกามารยาทต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันอยู่แล้ว หากเราไม่สนับสนุน​ และพอถึงตานโยบายเรา ฝั่งนู้นไม่สนับสนุนแล้วประชาชนจะได้อะไร​ ประเทศจะได้อะไร​ ฉะนั้นเราต้องสนับสนุนให้มีการขับเคลื่อน แต่ทุกอย่างต้องถูกต้องตามครรลองคลองธรรม ไม่ผิดศีลธรรม เกิดประโยชน์อย่างชัดเจนต่อส่วนรวม พร้อมยืนยันว่าถามกี่ทีตนก็จะตอบแบบนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปชน.' จัดเต็ม 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ ยังไร้สัญญาณจาก 'พปชร.'

'ปกรณ์วุฒิ' พอใจฝ่ายค้านได้ 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาล 'แพทองธาร' เผย 'พปชร.' ยังไม่มาคุยจัดสรรเวลา จี้ 'ครม.' ตอบให้ตรงคำถาม จ่อทวงความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'สว.พันธุ์ใหม่' รอชำแหละนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ จับตา 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'นันทนา' เผย 'สว.' เงี่ยหูรอฟังนโยบายรัฐบาล จับตานโยบายดิจิทัลวอลเล็ต พายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือแค่ลมพัด แนะวางแผนงบ 69 ตั้งแต่เริ่มใช้งบ 68

งง! รัฐบาลอิ๊งค์ ซุกการต่อต้านคอร์รัปชันไว้แบบเหนียมๆ ในร่างนโยบายรัฐบาล

กว่าจะหาเจอว่านโยบายรัฐบาลนี้กล้าแถลงต่อรัฐสภาและสัญญาต่อประชาคมไทยมั้ยว่า จะไม่่ขี้โกง ไม่คิดทุจริตคอรัปชัน  ส่องหาตั้งนาน เจอแล้วครับ

'อนุทิน' ช่วยเคลียร์ 'ม็อบต้านระบอบทักษิณ' วอนเคลื่อนไหวในกรอบ

'อนุทิน' ชี้ม็อบต้านระบอบทักษิณมีสิทธิ์แสดงความเห็น แต่ขออยู่ในกรอบ เผยช่วยเคลียร์แจงให้ เชื่อ 'แพทองธาร' เป็นนักบริหารที่ดี รับฟังทำเพื่อประโยชน์บ้านเมือง

‘นันทิวัฒน์’ อ่อนใจ ‘ครม.เด็กน้อย’ น่าเป็นห่วง คนไม่ศรัทธา-ไม่เชื่อถือ

อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ครม.เด็กน้อย น่าตกใจเจ็บจิ๊ด ที่คนไม่ศรัทธาไม่เชื่อถือ ครม.