'วิสุทธิ์' ถก 3 ฝ่ายจัดเวลาอภิปรายนโยบาย เบรกฝ่ายค้านควบไม่ไว้วางใจ

แฟ้มภาพ

‘ประธานวิปรัฐบาล’ จ่อถก ‘วิป 3 ฝ่าย’ จัดสรรเวลาอภิปราย ‘นโยบายรัฐบาลแพทองธาร1’ ลดเวลาลงจากเดิม เพื่อให้เข้าไปทำงานได้โดยเร็ว เตือน ‘ฝ่ายค้าน’ อภิปรายนโยบายไม่ใช่ควบอภิปรายไม่ไว้วางใจ

8 ก.ย.2567 – นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล, วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา ในเวลา 10:00 น.  เพื่อหารือถึงกรอบเวลาการอภิปรายการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ 

นายวิสุทธ์ หวังว่าจะหารือเวลาอภิปรายลดลงจากเดิม ที่เคยได้ 31 ชั่วโมง ในการอภิปราย 2 วัน ด้วยเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่นานไป เพราะส่วนใหญ่เป็นนโยบายเดิมที่สานต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นนโยบายเดิม โดยมีเรื่องใหม่เข้ามาบ้าง โดยจะเจรจาปรับลดเวลาอภิปรายลง เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเข้าไปปฎิบัติหน้าที่โดยโดยเร็วในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านและวุฒิสภา

“ที่เคยเจรจากับฝ่ายค้านไปบ้างแล้ว อาจจะปรับลงมาที่เคยได้ไป 14 ชั่วโมง อาจจะปรับเป็น 10 ชั่วโมง หรือ 12 ชั่วโมง เพื่อเร่งรัดการแถลงนโยบายเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ และรัฐมนตรีจะได้มีพลังและเวลา ไปดูแลปัญหาน้ำท่วมและอุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จะต้องไปรีบทำ” นายวิสุทธ์ กล่าว

นายวิสุทธ์ กล่าวต่อว่า การประชุมทั้ง 2 วัน จะเริ่มในเวลา 09:00 น. และในวันที่ 9 ก.ย. ภายหลังจากที่ตกลงเวลาได้ ก็จะเป็นการแบ่งเวลาให้ 3 ฝ่าย ซึ่งจะต้องแบ่งเวลาให้เหมาะสม และเชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากฝ่ายค้าน 

เมื่อถามถึงการที่ทางฝ่ายค้านตั้งเป้าการอภิปรายครั้งนี้ว่าจะดุเดือดเข้มข้น นายวิสุทธ์ ระบุว่า ไม่มีดุเดือด เพราะครั้งนี้เป็นการอภิปรายแถลงนโยบาย ไม่ใช่การอภิปรายงบประมาณ หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ “คุณจะอภิปรายนโยบายควบการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้ มันคนละส่วนกัน” 

เมื่อถามถึงการที่ทางฝ่ายค้านจะทวงสัญญาช่วงเลือกตั้งและตรวจการบ้านหนึ่งปี นายวิสุทธิ์ ระบุว่า หนึ่งปีถ้าทำได้หมดก็ประหลาดแล้ว ตอนเข้ามางบปี 2567 ขณะนี้เองก็ยังอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง และทุกคนก็ทราบว่าเป็นงบประมาณที่รัฐบาลเก่าเป็นคนตั้งไว้ ส่วนงบประมาณปี 2568 ก็กำลังผ่านเข้าไปยังวุฒิสภา จะทำให้หนึ่งปีทำครบสัญญาทุกอย่างก็แปลกประหลาดไปแล้ว ยังมีเวลาอีกตั้ง3 ปี

นายวิสุทธ์ ยังยืนยันว่า ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ไม่น่ากังวลอะไรและ มองว่าเป็นธรรมดาของฝ่ายค้านที่จะมีหน้าที่อภิปรายติเตียน ส่วนรัฐบาลก็มีหน้าที่ที่จะชี้แจง ทั้งนี้ เอกสารเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงคาดว่าจะถึงสมาชิกในวันที่ 9-10 ก.ย.นี้ แต่ในเบื้องต้นมีไฟล์เอกสารเผยแพร่ออกมาแล้ว คาดว่าสมาชิกรัฐสภาจะได้รับทราบและศึกษาในเบื้องต้นแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าหิวแสงหวด 'อุ๊งอิ๊ง' เล่นให้ตรงปกไม่ใช่เวทีล้มรัฐบาล

สภาสูงฟาดกันเอง ขวางไม่ใช่เวทีล้มรัฐบาล อย่าหิวแสงโชว์เด่นอภิปราย เล่นให้ตรงปก หลัง อุ๊งอิ๊งค์ โดนหนัก ทั้งอำนาจเก่า-อำนาจใหม่ -กลุ่มส้ม  

อ่านชัดๆ คำแถลงนโยบาย 'แพทองธาร' ย้ำ 10 ประเด็นด่วน ทำทันที

เปิดคำแถลงนโยบาย “แพทองธาร” เตรียมแถลงต่อรัฐสภา 12 ก.ย. นี้ ย้ำ10ประเด็นด่วนทำทันที เพื่อพลิกฟื้นประเทศจากปัญหารุมเร้า พบดันดิจิทัลวอลเล็ต เน้นกลุ่มเปราะบาง เร่งเจรจา OCAกับกัมพูชา เอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอมเพล็กซ์

ประธานสภาฯ ไม่ห่วง แถลงนโยบาย 12-13 ก.ย. ไม่มีอะไรต้องระวัง รัฐบาลกับฝ่ายค้านร่วมมือกันดี

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงวันแถลงนโยบายของรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ทางวิปรัฐบาลเสนอมาว่า ขอเป็นวันที่ 12-13 ก.ย.

สื่ออาวุโส ยกเหตุผล การเมืองยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องมีฝ่ายค้านในรัฐสภา

อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ยุคนี้ไม่จำเป็นต้องมี "ฝ่ายค้านในรัฐสภา" กันแล้ว เพราะ...