‘เพื่อไทย’ ลั่นไม่ใช้องครักษ์พิทักษ์ 'อุ๊งอิ๊ง' แม้ ปชน. เตรียมชำแหละนโยบาย

‘เพื่อไทย’ บอก ไม่ต้องใช้องครักษ์-ไม่กังวล หลัง ‘ปชน.’ เตรียม 30 ขุนพลชำแหละนโยบาย ‘แพทองธาร’ ขอ การอภิปรายเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มั่นใจ ’นายกฯ-รัฐมนตรี‘ แจงได้

8 ก.ย. 2567 – นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคประชาชน เตรียม 30 ขุนพลไว้ชำแหละนโยบาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันแถลงนโยบาย 12-13 ก.ย.นี้ ว่า ฝ่ายค้านจะอภิปราย 30 คน 40 คน หรือทั้งพรรคก็ถือเป็นสิทธิ์ แต่ต้องยอมรับว่าวันนี้รัฐบาลของ น.ส.แพทองธารมีเสถียรภาพ มีความเข้มแข็ง ซึ่งเห็นได้จากการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 ที่ผ่านมา

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ฉะนั้น การทำหน้าที่ในสภาฯ ของฝ่ายค้านควรต้องดูเรื่องนี้ประกอบด้วย และควรเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เพราะวันนี้เราควรให้ประเทศไทยได้ไปต่อ เราควรสลายขั้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ก็ยังเชื่อมั่นเพราะการอภิปรายในหลายครั้งที่ผ่านมาของฝ่ายค้านยังทำได้ดี เพียงแค่ขอเน้นย้ำว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลนั้นเป็นภารกิจตามรัฐธรรมนูญ

นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า 1 ปีที่ผ่านมาภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ทำไปได้หลายเรื่องและชัดเจนขึ้นมาโดยลำดับ ซึ่งรัฐบาลของ น.ส.แพทองธารจะมาสานต่อ อะไรที่ผลักดันแล้วกำลังจะเกิดก็จะมาผลิดอกออกผลในช่วงนี้ ทั้งนี้ ตนเคารพและเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของทุกฝ่าย หวังว่าจะเป็นการรับฟังการแถลงนโยบายที่มีการสอบถาม มีการอภิปรายจากทุกฝ่ายด้วยบรรยากาศที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ประเทศของเราได้เดินหน้าต่อ

เมื่อถามว่า ในฐานะพรรครัฐบาลไม่ได้มีความกังวลอะไรใช่หรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะเข้าใจดีว่าเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดี และประชาชนก็ติดตามดูอยู่ และตนคิดว่าเวทีนี้จะเป็นเวทีที่ได้มาตรวจการบ้านรัฐบาลด้วยว่า 1 ปีที่ผ่านมารัฐบาลเพื่อไทยมีอะไรเกิดขึ้นแล้วบ้าง และอะไรกำลังทำอยู่ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลยินดีรับฟัง

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน ระบุ การอภิปรายจะมีความดุเดือดแน่ พรรคเพื่อไทยจะมีการเตรียมองครักษ์ไว้รับมือหรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า องครักษ์คงไม่ต้อง เพราะคนที่อภิปรายและหรือคนที่อาจจะเป็นองครักษ์ถูกตรวจสอบโดยประชาชนอยู่แล้ว คือหากการอภิปรายเกินกว่ากรอบหรือไม่อยู่บนพื้นฐานของความสร้างสรรค์ การติเพื่อก่อ ตนคิดว่าประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ในทางกลับกันคนที่จะเป็นองครักษ์จะลุกขึ้นสกัดหรือประท้วงโดยไม่สมเหตุสมผล ประชาชนก็จะวิเคราะห์และประเมินเช่นกัน ฉะนั้น โอกาสที่ทัวร์จะลงเกิดขึ้นได้ทุกฝ่าย จึงขอทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา
เมื่อถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะสามารถตอบข้อชี้แจงของฝ่ายค้านได้ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า “มั่นใจครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’หมอมิ้ง‘ ย้ำตำแหน่ง เลขาฯ ไม่ได้มีหน้าที่ให้คำแนะนำ นายกฯ

’หมอมิ้ง‘ ขออย่าเรียกให้คำแนะนำ 'นายกฯ' ย้ำ ‘เลขานายกฯ’ มีหน้าที่แค่รองรับภารกิจให้สำเร็จ-ดำเนินไปตามกฎหมาย ไม่ห่วงเรื่องช่องว่างระหว่างวัยในการทำงาน

อ่านชัดๆ คำแถลงนโยบาย 'แพทองธาร' ย้ำ 10 ประเด็นด่วน ทำทันที

เปิดคำแถลงนโยบาย “แพทองธาร” เตรียมแถลงต่อรัฐสภา 12 ก.ย. นี้ ย้ำ10ประเด็นด่วนทำทันที เพื่อพลิกฟื้นประเทศจากปัญหารุมเร้า พบดันดิจิทัลวอลเล็ต เน้นกลุ่มเปราะบาง เร่งเจรจา OCAกับกัมพูชา เอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอมเพล็กซ์

'นายกฯ' ล็อกวันเปิดห้องคุยงานรมต. 'บิ๊กอ้วน' ผงาดคุมความมั่นคง

นายกฯล็อกทุกวันศุกร์เช้า เปิดห้องเย็น คุยงานรมต. บิ๊กอ้วน ผงาดคุมสตช. รอมติครม.17ก.ย. สีกากี ลุ้น อุ๊งอิ๊งค์ เสนอใครนั่งผบ.ตร.คนใหม่

อดีตสว.สมชาย เสนอรัฐบาลแพทองธาร 10 เรื่องควรทำ 10 เรื่องไม่ควรทำ

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า รัฐบาลใหม่กำลังจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและถือเป็นสัญญาประชาคม

พรรคเล็ก ยื่น กกต. พิจารณาแต่งตั้งสส.บัญชีรายชื่อ แทน 5 ตำแหน่งที่ว่างลง

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายมนัส โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ พร้อมด้วยนายปัญญา วันดี รองหัวหน้าพรรค นายศรศาสตร์ นาเมืองรักษ์ โฆษกพรรค นายนภา วันดี รองโฆษก

นายแบกเย้ยหนักมาก! เพื่อไทยปิดสวิตช์ 3 ป. แล้ว ส่วน 'พรรคส้ม' กำลังพยายามปิดสวิตช์ 1 ป.

"หมออั้ม" อิราวัต อารีกิจ อดีตนักร้องชื่อดังและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีจุดยืนทางการเมืองสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า