'ครูธัญ' โวยกลุ่มหลากหลายทางเพศ ถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

‘ครูธัญ’ ชี้ กรณีกรรมการเวทีประกวดวิจารณ์เยาวชนหลากหลายทางเพศ เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แนะ ศธ. ปรับปรุงหลักสูตรเรื่องเพศ บรรจุหลักปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม สร้างความเข้าใจกับครู-ผู้บริหาร

8 ก.ย. 2567 – นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงวิดีโอคลิปกรรมการท่านหนึ่งในการประกวดทูบีนัมเบอร์วันไอดอลที่แสดงทัศนคติเชิงลบต่อเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ว่า ผู้เข้าประกวดไม่ตรงตามมาตรฐาน ส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงในโซเชียลมีเดีย จนต้นสังกัดของกรรมการคนดังกล่าว ต้องออกมาย้ำถึงการสนับสนุนความหลากหลาย และการยอมรับทุกเพศสภาพ ส่วนสำนักทูบีนัมเบอร์วันจังหวัดพิษณุโลกยืนยันว่า จะไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้อีก

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า การที่เยาวชนดังกล่าวไม่เข้ารอบการประกวดถือได้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติจากเหตุผลของกรรมการดังกล่าว การเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความเชื่อและวัฒนธรรมดั้งเดิมที่จำกัดบทบาททางเพศไว้เพียงสองเพศเท่านั้น การขาดความรู้และการศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ซึ่งส่งผลให้เกิดความกลัวและความไม่เข้าใจ รวมถึงอคติและความเชื่อผิด ๆ ที่มองว่าอัตลักษณ์ทางเพศที่แตกต่างเป็นสิ่งผิดศีลธรรม นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่าการสื่อสารของสื่อประเภทต่างๆ ที่ผ่านมา มักนำเสนอภาพลักษณ์เชิงลบหรือให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ทำให้สังคมยิ่งเข้าใจผิด

นายธัญวัจน์ เห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเพศ โดยบรรจุหลักการ SOGIESC เพื่อสร้างความเข้าใจที่ครอบคลุมและถูกต้องเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ SOGIESC คือหลักการที่ครอบคลุมการปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นอัตลักษณ์ทางเพศ (Gender Identity) การแสดงออกทางเพศ (Gender Expression) ความหลากหลายทางเพศวิถี (Sexual Orientation) และลักษณะทางเพศ (Sex Characteristics) ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจและยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น และลดการเลือกปฏิบัติในสังคม

นายธัญวัจน์ กล่าวอีกว่า ไม่เพียงแค่การศึกษาเท่านั้น แต่ยังต้องสร้างความเข้าใจให้กับครูและผู้บริหารที่อาจยังขาดความเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย เพราะการเลือกปฏิบัติในบางครั้งอาจไม่ได้มีการแสดงออกมาอย่างชัดเจนเช่นเดียวกับกรณีนี้ และต้องไม่ลืมว่าการเลือกปฏิบัติเกิดขึ้นได้ในทุกระดับการทำงานและการตัดสินใจ

นายธัญวัจน์ กล่าวในฐานะที่เคยเป็นผู้ออกแบบท่าเต้น และมีโอกาสทำคอนเสิร์ตในโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการที่ระบุเป้าหมายต้องการให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด และใช้พลังของตนเองในกิจกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาตนเอง ที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวได้มีบุคคลทุกเพศเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก เป็นอีกพื้นที่ในการแสดงออกของเยาวชนในปัจจุบัน

นายธัญวัจน์ ชี้ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอีกตัวอย่างยืนยันว่าแม้ปัจจุบันสังคมไทยจะมีความก้าวหน้าเรื่องความหลากหลายและความเสมอภาคทางเพศพอสมควร แต่เรามีงานที่ต้องทำต่อไปเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นจนสร้างบาดแผลในใจของใครอีก ตนและพรรคประชาชนจะเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันทั้งการรณรงค์ทางความคิดต่อสังคมและการเสนอกฎหมายต่อสภาฯ ให้ทั้งสองส่วนนี้ก้าวไปด้วยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หาเสียงให้สนุก ‘พิธา’ เมินแพ้ซํ้า

เลือกตั้งซ่อม สส.เขต 1 พิษณุโลกคึกคัก พรรคประชาชนขนแกนนำช่วย "โฟล์ค" หาเสียงดาวกระจาย "เท้ง" ยันการเลือกตั้งท้องถิ่นกับเลือกตั้งระดับประเทศไม่เหมือนกัน

สส.พรรคส้ม เปิดหลักประกันไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์!

นายเชตวัน เตือประโคน สส.พรรคก้าวไกล จังหวัดปทุมธานี โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องหลักประกันการ "ไม่ต้องเป็นทหาร (เกณฑ์)" ระบุว่า เข้าสู่เดือนกันยายนของทุก

นายแบกเย้ยหนักมาก! เพื่อไทยปิดสวิตช์ 3 ป. แล้ว ส่วน 'พรรคส้ม' กำลังพยายามปิดสวิตช์ 1 ป.

"หมออั้ม" อิราวัต อารีกิจ อดีตนักร้องชื่อดังและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีจุดยืนทางการเมืองสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า

'วิโรจน์' อัดกองทัพซื้อถาดหลุมเอาไปกันกระสุนได้หรือไม่ นำงบไปเพิ่มค่าอาหารดีกว่า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมพลาธิการทหารบก และกองทัพบก ออกมาชี้แจง ภายหลังการอภิปรายเรื่องถาดหลุมรับประทานอาหาร

'วิโรจน์' แซะ 'สหายใหญ่' นั่ง รมว.กลาโหม รู้เรื่องในกองทัพดีเพราะเคยหนีเข้าป่า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายภูมิธรรม เวชยชัย ว่า อาจมีการตั้งคำถาม เกี่ยวกับนายภูมิธรรม แต่คงต้องให้เวลาทำงานสักพัก ที่ผ่านมาเห็นว่านายภูมิธรรม อาจจะรู้เรื่องในกองทัพ ได้ดีกว่าตน เพราะเคยหนีเข้าไปอยู่ในป่า

ปชน. รีดไขมันส่วนเกินงบซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร-แฟชั่น จ้างอินฟลูฯทำคอนเทนต์

นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน อภิปรายตั้งข้อสังเกตขอตัดงบประมาณโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จำนวน 6โครงกา วงเงิน 762,386,000บาท