'นายกฯ' ล็อกวันเปิดห้องคุยงานรมต. 'บิ๊กอ้วน' ผงาดคุมความมั่นคง

นายกฯล็อกทุกวันศุกร์เช้า เปิดห้องเย็น คุยงานรมต. บิ๊กอ้วน ผงาดคุมสตช. รอมติครม.17ก.ย. สีกากี ลุ้น อุ๊งอิ๊งค์ เสนอใครนั่งผบ.ตร.คนใหม่

8 ก.ย. 2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุจะเรียกรัฐมนตรีพูดคุยเป็นรายกระทรวงทุกสัปดาห์เพื่อทำงานกันอย่างใกล้ชิดนั้น เรื่องเดียวกันนี้นายกฯได้กล่าวช่วงท้ายการประชุมครม.นัดพิเศษกับรัฐมนตรีว่า ช่วงครึ่งเช้าของทุกวันศุกร์ จะเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีเข้ามาพูดคุยหารือกันได้อย่างเป็นกันเองไม่ต้องเกรงใจเพราะอยากให้เกิดความใกล้ชิด เนื่องจากช่วงเวลาทำงานที่เหลืออีก 3 ปี ถือเป็นงานที่ท้าทาย ใครมีอะไรก็มาคุยกัน แต่ถ้าไม่มีใครมา หากรัฐมนตรีคนไหนถูกเรียกตัวให้เข้ามาคุยก็อย่ากังวล เพราะเป็นเรื่องของการติดตามงาน หากมีอะไรก็ขอให้เข้ามาได้เลยส่วนนโยบายอะไรที่ดีในสมัยรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ก็ขอให้ดำเนินการต่อไป 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า หลังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ เป็นประธานประชุมครม.นัดพิเศษเพื่อเตรียมแถลงนโยบายครม.ต่อรัฐสภาฯ วันที่ 12-13 ก.ย.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะมีการประชุมครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งการประชุมวันดังกล่าว นอกจากจะมีวาระสำคัญแต่งตั้งข้าราชการการเมืองแล้ว จะมีการพิจารณาการแบ่งงานให้รองนายกฯทั้ง 6 คน โดยเบื้องต้นในส่วนของรองนายกฯจากพรรคร่วมรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) จะยังคงเหมือนเดิม จะมีการสลับสับเปลี่ยนเฉพาะรองนายกฯจากพรรคเพื่อไทย(พท.)

เบื้องต้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม จะรับผิดชอบดูแลงานความมั่นคง ทหารและตำรวจ อย่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) และหน่วยงานด้านความมั่นคงอื่นๆ

ขณะที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) นายกฯจะเป็นประธานก.ตร.โดยตำแหน่ง ไม่สามารถมอบหมายคนอื่นได้ รวมถึง จะต้องเป็นผู้เสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่แทน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ที่จะเกษียณกันยายนนี้ ต่อที่ประชุม ก.ตร. ด้วยตามพรบ.ตำรวจแห่งชาติ พศ.2565

ขณะที่นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง ซึ่งจะกำกับดูแลอย่างกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้นแล้ว ยังจะได้รับมอบหมายกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้นายภูมิธรรม กำกับดูแล

ส่วนของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม ยังคงกำกับดูแลเหมือนเดิมเป็นส่วนใหญ่ แต่อาจจะมีการแบ่งหน่วยงานให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กำกับดูแล นอกเหนือจากนายประเสริฐ กำกับดูแลงานเดิมของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ขณะเดียวกันส่วนของกระทรวงทรัพยากรฯยังไม่ชัดเจนใครกำกับดูแล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยี้ครม.สืบสันดาน บีบ ‘อิ๊งค์’ เร่งผลงาน ระหว่างทางมีแต่ ‘กับระเบิด’

เห็นหน้าตากันเรียบร้อยสำหรับ ครม.แพทองธาร 1 มีรัฐมนตรีหน้าใหม่ 12 คน ได้แก่ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย,

'อนุทิน' จ่อสับไพ่ ขรก. ใหม่ ให้เหมาะสถานการณ์ ลั่นอย่ายึดติดของเดิม

'อนุทิน' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ยังไม่แบ่งงานรองนายกฯ เล็งสับไพ่ ขรก. สัดส่วน ภท.ใหม่ แต่ชม 'ไตรศุลี' ทำงานดี พร้อมรับ 2 รมช.มท. ติดโควิด

'จตุพร' ลั่น! หากองค์กรอิสระล่าช้า-สภาฯปกป้องชาติไม่ได้ ปชช.ต้องลงถนน หยุดสิ่งเลวร้าย

'จตุพร' ลั่นเมื่อไม่มีทางเลือกอื่น ปชช.ต้องลงถนนหยุดสิ่งเลวร้ายทำลายบ้านเมือง เตือนสภาใช้พวกมากลากไป ไม่ทำหน้าที่ปกป้องชาติ ขณะที่องค์กรตรวจสอบชั้น 14 ดึงผลสอบล่าช้า ปชช.ย่อมไม่มีทางเลือก เชื่อถนนจะหยุดอำนาจตั้งบ่อนและซุกอำพรางขายแผ่นดิน 99 ปีได้

ทำเนียบฯ เตรียมรับ 'นายกฯอิ๊งค์' เอาชุดโต๊ะทำงานมาเอง หันทิศใหม่ ปรับปรุงพื้นที่รอบศาลพระภูมิ

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ในส่วนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นห้องทำงานของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายหลังจากได้มีการนำชุดโต๊ะทำงานเดิมสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเตรียมรอรับ น.ส.แพทองธาร