พรรคเล็ก ยื่น กกต. พิจารณาแต่งตั้งสส.บัญชีรายชื่อ แทน 5 ตำแหน่งที่ว่างลง

7 ก.ย.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายมนัส โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ พร้อมด้วยนายปัญญา วันดี รองหัวหน้าพรรค นายศรศาสตร์ นาเมืองรักษ์ โฆษกพรรค นายนภา วันดี รองโฆษกพรรค นายนิกรณ์ ไผ่ตระกูล นายทะเบียนพรรค และ นายภานุ กล่อมจิตร กรรมการพรรคแรงงานสร้างชาติ ได้ยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อให้พิจารณาประกาศแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อแทนตำแหน่งที่ว่างลง 5 ตำแหน่ง ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคก้าวไกลต่อมาศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 นั้น ทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อในสัดส่วนของพรรคสิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 5 คน และ ไม่ครบตามจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธธธรรมนูญ มาตรา 83 (แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 1 พศ.2564) ระบุไว้ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 500 คน เลือกตั้งแบบแบ่งเขตจำนวน 400 คน และ เลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อจำนวน 100 คน และ ประกอบกับมาตรา 84 ระบุไว้ว่า "ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้รับการเลือกตั้งถึงร้อยยละ 95 ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดแล้วหากจำเป็นต้องเรียกประชุมรัฐสภาก็ให้ประชุมรัฐสภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกเท่าที่มีอยู่ แต่ต้องดำเนินการให้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ครบจำนวนตาม ม.83 โดยเร็ว"

นายมนัส กล่าวว่า พรรคแรงงานสร้างชาติ เห็นว่า การที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรคที่ถูกยุบตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทำให้สมาชิกผู้แทนราษฎรแบบบบัญชีรายชื่อว่างลงจำนวน 5 คนนั้น เป็นอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะประกาศหรือดำเนินการให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครบจำนวน 100 คนตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น คณะกรรมการเลือกตั้งต้องดำเนินการจัดให้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญมาตรา 83 และมาตรา 84 ดังกล่าวข้างต้นเป็นตัวแทนของประชาชนในการทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตรงเจตนารมณ์ของกฎหมายคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการประกาศแต่งตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อแทนตำแหน่งที่ว่างให้ครบตามจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญโดยเร็วเพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ

นายมนัส กล่าวการที่จะเลือกสส.แบบบัญชีรายชื่อขึ้นมาแทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 5 คนดังกล่าวจะต้อง ใช้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพ.ศ.2566 แก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 2 ม.128(3)(4)ในการคำนวณสัดส่วนสส.แบบบัญชีรายชื่อซึ่ง กกต.ได้มีการคำนวนสัดส่วน สส.แบบบัญชีรายชื่อในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาไว้แล้วโดย กกต.จะต้องนำคะแนนพรรคการเมืองลำดับถัดไป เลื่อนขึ้นมาแทน สส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 5 คนให้ครบ 100 คน ซึ่งเป็นอำนาจและหน้าที่ของกกต ตามมาตรา 129 จะต้องดำเนินการดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' ลั่นไม่ต้องติวเข้ม 'แพทองธาร' เพราะอยู่บ้านนายกฯ ตั้งแต่รู้ความ

'วิสุทธิ์' บอกสามทุ่มวันนี้รู้กันใครตัวจริงร่วมรัฐบาล ย้ำสัญญาใจกับ 'ประชาธิปัตย์' มีให้กันตลอด ยันไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ 'แพทองธาร' หยอดคำหวาน ภูมิใจในตัวนายกฯ

'ธนกร' จี้ฝากรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาสินค้าต่างชาติทะลักไทย

“ธนกร” ฝากรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาสินค้าต่างชาติทะลักไทย ทำปิดกิจการ-เลิกจ้างแรงงาน แนะ ติดเครื่องช่วยปั้มหัวใจ SMEs ด่วน ยอมรับ น่าห่วง หลังพบสถิติโรงงานทยอยปิดตัว หวั่น ปล่อยไว้นานเศรษฐกิจฟื้นยาก ขอฝ่ายค้าน เพลาการเมือง หันช่วยประชาชนดีกว่า

รทสช. ส่งชื่อ 'เอกนัฏ' นั่ง รมช. ถึงมือนายกฯ รอเวลาปรับ ครม.

'รทสช.' ทำหนังสือถึงนายกฯ ระบุชัด 1 เก้าอี้ รมช. โควตาพรรคที่ว่าง หากปรับ ครม. พร้อมส่ง 'เอกนัฏ' นั่ง หลังสร้างผลงานเลือกตั้ง-ทำงานสภาฯได้ดี

ราชกิจจาฯ ประกาศ 'ก่อแก้ว' เลื่อนลำดับเป็น สส.บัญชีรายชื่อ แทน 'สุดาวรรณ'

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสภาผู้แทนราษฎรเรื่อง ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิก