'วุฒิสภา' นัด 9 ก.ย. ถก พ.ร.บ.งบ 68 ลุย 3 วาระรวด

วุฒิสภา นัดประชุม 9 ก.ย. ถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 68 เตรียมใช้ กมธ. เต็มสภาฯ ผ่าน 3 วาระรวด ‘หมอเปรม’ เผยตั้งข้อสังเกตหลายประเด็น รวมถึง ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

6 ก.ย. 2567 – พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า วุฒิสภาได้นัดประชุมวันที่ 9 ก.ย. โดยจะใช้การพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เต็มสภาฯ เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว เนื่องจากตามกรอบการพิจารณาวุฒิสภามีเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน หลังจากที่ได้รับเนื้อหาจากสภาฯ และขณะนี้วุฒิสภาได้ตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษารายละเอียด ที่ทำคู่ขนานกับสภาฯ จึงสามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จได้ ทั้งนี้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ

ด้าน นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษารายละเอียด ร่างพ.ร.บ.งบฯ 2568 กล่าวว่า การทำงานของกมธ.ฯ เสร็จแล้ว และเตรียมส่งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเพื่อบรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาวันที่ 9 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ กมธ.ฯ มีข้อสังเกตในรายละเอียดของงบประมาณปี 2568 ไว้หลายประเด็นโดยเฉพาะการดำเนินนโยบายรัฐบาลตามที่พรรคการเมืองได้หาเสียงไว้ เช่น โครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียด อย่างไรก็ตามในเนื้อหาทั้งหมดขอให้รอฟังการอภิปรายในการประชุมวุฒิสภาวันที่ 9 ก.ย. นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดผลสอบ 'ฝีดาษลิง' ธรรมชาติรังสรรค์ หรือมนุษย์ประดิษฐ์!

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "การสอบสวนฝีดาษลิงธรรมชาติสร้างสรรค์หรือมนุษย์ประดิษฐ์"

คาดถกงบประมาณปี 2568 ปิดจ็อบ 3 ทุ่ม!

'ถกงบฯ 68' วาระ 2 วันที่สอง 12 ชม. จบที่ มาตรา 24 กระทรวงศึกษาธิการ พรุ่งนี้เริ่มมาตรา 25 กระทรวงสาธารณสุข คาดปิดอภิปราย 3 ทุ่ม ก่อนโหวตวาระ 3

'จุลพันธ์' อ้างนักร้องเยอะ! จำต้องเปลี่ยนโครงสร้างแจกดิจิทัล

'จุลพันธ์' แย้มดิจิทัลวอลเล็ต 1 เล็งใช้โครงสร้างใหม่ เปลี่ยนรูปแบบจ่ายเป็นเงินสด ชี้ป้องนักร้อง เพื่อให้ รบ.อิ๊งค์ ปลอดภัย อุบรอฟังตอนแถลงนโยบายกลาง ก.ย.

'ภูมิธรรม' อวยนายกฯ อิ๊งค์มีภูมิปัญญาไม่ต้องติว

'ภูมิธรรม' เผย วาระครม.นัดพิเศษหารือนโยบายพรรคร่วมก่อนแถลงต่อสภา เน้นนโยบายกรอบใหญ่ แก้ปัญหาความยากจน ส่วน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ คุยพรรคร่วมตลอด เชื่อ 'นายกฯอิ๊งค์' ตอบกระทู้สภาได้ฉะฉาน ไม่ต้องติว