'วิโรจน์' แซะ 'สหายใหญ่' นั่ง รมว.กลาโหม รู้เรื่องในกองทัพดีเพราะเคยหนีเข้าป่า

5 ก.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายภูมิธรรม เวชยชัย ว่า อาจมีการตั้งคำถาม เกี่ยวกับนายภูมิธรรม แต่คงต้องให้เวลาทำงานสักพัก ที่ผ่านมาเห็นว่านายภูมิธรรม อาจจะรู้เรื่องในกองทัพ ได้ดีกว่าตน เพราะเคยหนีเข้าไปอยู่ในป่า และรู้ถึงปัญหาในกองทัพ พร้อมพูดติดตลกว่า มีคนเรียก นายภูมิธรรม ว่า สหายใหญ่ แต่เมื่อมาเจอบิ๊กเล็ก ตกลงว่าใครใหญ่ใครเล็ก แต่ก็จะให้เวลานายภูมิธรรมทำงาน
 
ทั้งนี้เบื้องต้นการจะทำให้ประชาชนมีความไว้เนื้อเชื่อใจ และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทหารสิ่งที่ นายภูมิธรรมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ จะต้องทำให้ได้คือ ทำให้โปร่งใส เปิดเผย ตรวจสอบได้ ถ้าอ้างงบลับหรือความลับทางราชการหรือตอบแบบกำปั้นทุบดิน สุดท้ายประชาชนจะไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ ซึ่งการจัดซื้อของกองทัพส่วนใหญ่จัดซื้อเพราะความจำเป็น ประชาชนก็จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงและขัดขวางการขับเคลื่อนนโยบายทางการทหาร ดังนั้นความโปร่งใสเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี
 
นายวิโรจน์ ยังกล่าวว่า นโยบายยกเลิกเกณฑ์ทหาร หรือการลดจำนวนนายพลและควบรวมหน่วยงานในกระทรวงกลาโหม ไม่ได้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน แต่ หวังว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะกำหนด กรอบเวลา และแผนงานให้ชัดเจน เมื่อประชาชนเห็นแผนก็จะติดตาม ตามแผน เหมือนกองทัพบก กองทัพเรือ ที่มีสมุดปกขาวออกมา ประชาชนก็จะสามารถติดตามได้ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างทหาร กองทัพและประชาชน
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิโรจน์' อัดกองทัพซื้อถาดหลุมเอาไปกันกระสุนได้หรือไม่ นำงบไปเพิ่มค่าอาหารดีกว่า

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมพลาธิการทหารบก และกองทัพบก ออกมาชี้แจง ภายหลังการอภิปรายเรื่องถาดหลุมรับประทานอาหาร

'สุทิน' อำลาตำแหน่ง ลุยสร้างสำนึกคนในสังคม ร่วมรับผิดชอบความมั่นคง อย่าด้อยค่าทหาร

นายสุทิน คลังแสง อดีตรมว.กลาโหม เดินทางเข้ากระทรวงกลาโหม เพื่อมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงกลาโหม ในการอำลาตำแหน่ง เช่น เจ้าพ่อหอกลอง , พระบวรฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ,

ปชน. รีดไขมันส่วนเกินงบซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร-แฟชั่น จ้างอินฟลูฯทำคอนเทนต์

นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน อภิปรายตั้งข้อสังเกตขอตัดงบประมาณโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จำนวน 6โครงกา วงเงิน 762,386,000บาท

'ทักษิณ' เข้าตึกชิน 3 เลี่ยงไปชั้นใต้ดิน เพื่อไทยจัดทำร่างนโยบายเข้า ครม.นัดพิเศษ

ที่อาคารชินวัตร 3 ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจในช่วงเช้าเวลา 10.15 น. โดยได้เปิดเผยว่าจะมาจัดทำร่างนโยบาย ที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ภูมิใจไทยเดือด! เตรียมจัดหนัก 'ประเสริฐพงศ์'

หน.ภท. ยันไม่เคยรู้จัก-รับเอกสาร จาก 'ประเสริฐพงศ์' ด้าน 'สฤษฏ์พงศ์' ขออย่าทำตัวเป็นนักประท้วง พร้อมจ่อถอดเทป-ตรวจชวเลขร้องเรียนจริยธรรม ปมอภิปรายพาดพิง 'พรรคภูมิใจไทย'

'จิรายุ' จวกหมอพรรคส้ม ข้อมูลมั่วทำสังคมเข้าใจผิด อภิปรายตัดงบโรงงานยาทหาร

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ สส.พรรคประชาชน อภิปรายตัดงบกระทรวงกลาโหม ในส่วนของการสร้างโรงงานเภสัชกรรมทหารแห่งใหม่ 938 ล้านบาท โดยยกข้อมูลที่สับสน