'จุลพันธ์' ชี้รถไฟฟ้า 20 บาท ต้องรอแถลงนโยบายก่อน ยันมีกลไกลดภาระงบรัฐ

'จุลพันธ์' ยัน งบรัฐวิสาหกิจ เป็นข้อตกลงร่วมกับธนาคารในกำกับรัฐ เพื่อชะลอการชำระหนี้สิน ชี้ โครงการ 'รฟฟ. 20 บาทตลอดสาย' ต้องรอแถลงนโยบายก่อน

5 ก.ย.2567 - เวลา 16.13 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานคณะกรรมธิการงบประมาณฯ ลุกขึ้นชี้แจงข้อสังเกตมีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณรัฐวิสาหกิจในหลายส่วน ว่า การปรับเปลี่ยนงบประมาณในครั้งนี้ ส่วนงบประมาณของธนาคารในกำกับของรัฐมาเป็นงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งทางสถาบันการเงินของรัฐเป็นผู้เสนอมา เพื่อให้สามารถชะลอการชำระหนี้สินจากมาตรา 28 บางส่วนไปดำเนินการในการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนของภาครัฐได้ ตนจึงขอยืนยันว่าไม่กระทบต่อความมั่นคง หรือเสถียรภาพของสถาบันการเงินยังมีความแข็งแกร่งเหมือนเดิมในระดับที่สูงมาก

ส่วนเรื่องโครงการรถไฟรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของกระทรวงคมนาคมในส่วนกรุงเทพกรุงเทพมหานครนั้น เป็นภารกิจที่ต้องรอการแถลงนโยบาย แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องพึ่งพาการชดเชย และการใช้เงินของรัฐแต่เพียงฝ่ายเดียว เพราะกลไกนี้ต้องผ่านพระราชบัญญัติตั๋วร่วม และกองทุนต่างๆ ซึ่งเป็นกลไกที่เราสามารถกำหนดได้ เพื่อลดภาระที่จะเกิดกับงบประมาณรัฐให้ได้มากที่สุด และสุดท้ายก็คงจะต้องนำเข้าสภา เพื่อถกเถียง และหาข้อสรุปร่วมกัน

สำหรับวิธีการกำหนดรายจ่ายในกระบวนการทำงบประมาณ รวมถึงการรวบรวมรายละเอียดตัวเลขต่างๆ นั้น เป็นข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์ กรรมาธิการเสียงข้างมากขอรับไว้ และในฐานะที่ตนทำงานประสานร่วมกับคณะรัฐมนตรีด้วย จะนำเรื่องนี้เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปปรับใช้ต่อไปในอนาคต

จากนั้น เวลา 19.15 น. เข้าสู่การลงมติที่ประชุม มาตรา 29 เห็นควรให้มีการแก้ไขหรือไม่ โดยจากจำนวนผู้ลงมติ 434 เสียง เห็นด้วย 432 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 เสียง งดออกเสียง 0 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 2 เสียง ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการแก้ไข

และเห็นด้วยกับการแก้ไขของคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากที่แก้ไข หรือของกรรมาธิการที่ขอสงวนความเห็น และผู้แปรญัตติที่ขอสงวนคำแปรญัตติ โดยจากจำนวนผู้ลงมติ 432 เสียง เห็นด้วย 277 เสียง ไม่เห็นด้วย 152 เสียง งดออกเสียง 0 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 3 เสียง ดังนั้น จึงเห็นด้วยกับการแก้ไขของคณะกรรมาธิการ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วีระ' เตือนโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพิ่มหนี้ก้อนใหม่

นายวีระ ธีระภัทรานนท์ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณ 2568 ที่สงวนความเห็น ได้อภิปรายแสดงเหตุผล มาตรา 29 งบประมาณรัฐวิสาหกิจ ที่เสนอตัดงบประมาณรายจ่ายของรัฐวิสาหกิจลง 10%

ปชน. รีดไขมันส่วนเกินงบซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร-แฟชั่น จ้างอินฟลูฯทำคอนเทนต์

นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน อภิปรายตั้งข้อสังเกตขอตัดงบประมาณโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จำนวน 6โครงกา วงเงิน 762,386,000บาท

'จุลพันธ์' ยันไม่ยุบบ้านกาญจนาภิเษก 'ทิชา' ยังอยู่ในขั้นตอนประเมินตามวงรอบปกติ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกรวงการคลัง ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ลุกขึ้นชี้แจงภาพรวมมาตรา 21 กระทรวงยุติธรรม ว่า งบประมาณก้อนนี้รวม 12 หน่วยงาน

'ปกรณ์วุฒิ' ข้องใจ 'ดีอี' จัดงบซ้ำซ้อน ปภ. ทำระบบเตือนภัยผ่านมือถือ

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) อภิปรายว่า แม้ตนจะเคยอภิปรายไว้ในวาระ 1 แล้วว่างบประมาณในส่วนของโครงการแจ้งเตือนฉุกเฉินแห่งชาติหรือเซลล์บรอดแคสต์ ซ้ำซ้อนกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ของกระทรวงมหาดไทย

'จุติ' บอก 'น้องจุลพันธ์' ด้วยความรัก อยากให้อยู่นานๆ แต่ต้องทำให้ถูกต้อง

นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายว่า กราบเรียนท่านรองประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ด้วยความรัก และความหวังดี ไม่ได้ปรารถนาเป็นอย่างอื่น แต่เมื่อตนได้คุยกับนักวิเคราะห์ที่จัดลำดับประเทศไทยแล้ว