นายกฯ ยันนโยบายส่วนใหญ่สานต่อยุคเศรษฐา!

นายกฯ เผยได้ข้อสรุปนโยบายส่วนของเพื่อไทยวันนี้ ขณะพรรคร่วมฯทยอยส่งนโยบายรัฐบาลแล้ว เชื่อปมกัญชาไม่เป็นปัญหาคุยกันได้ ส่วน 'เพื่อไทย' ยังเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

05 ก.ย.2567 - น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาว่า วันนี้จะประชุมเรื่องของนโยบายและในส่วนของพรรคเพื่อไทย (พท.) จะให้ได้ข้อสรุปทุกอย่าง รวมถึงจะดูเรื่องของถ้อยคำเพื่อไม่ให้สะดุด แต่เรื่องของนโยบายเรียบร้อยแล้ว และต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่งในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลได้ทยอยส่งมาแล้ว

เมื่อถามว่ามีการปรับเปลี่ยนนโยบายบ้างหรือไม่ ทั้งในส่วนของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังดูไม่จบ และวันนี้จะมีการประชุมเรื่องของนโยบาย

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะเน้นนโยบายอะไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ยังคงนโยบายเดิมแต่จะปรับรายละเอียดเล็กน้อยในส่วนของดิจิทัลวอลเล็ต และจะอธิบายบางนโยบายให้เข้าใจง่ายขึ้น ขอให้อดใจรอนิดนึง ขอยังไม่พูดรายละเอียดในตอนนี้

เมื่อถามว่ามีอะไรใหม่หรือเพิ่มเติมเข้ามาจากรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าขอให้รอสักนิดนึง

เมื่อถามถึงนโยบายกัญชาที่พรรคภูมิใจไทยยืนยันจะเดินหน้าต่อจะพูดคุยกันอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า รับทราบเรื่องนี้แล้วและจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียด คิดว่าคุยกันได้แน่นอน ไม่มีอะไร

ถามต่อว่าทั้งพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทยได้มีการพูดคุยเรื่องกัญชาแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ที่จริงได้มีการพูดคุยกับทำความเข้าใจกันอยู่แล้ว เหลือเพียงการเขียนลงในนโยบายให้เป็นลายลักษณ์อักษร

เมื่อถามถึงนโยบายแรก ที่จะสานต่อนโยบายจากนายเศรษฐา หลังจากปฎิบัติหน้าที่นายกฯ ได้อย่างเป็นทางการ ที่ประชาชนจะได้เห็นทันทีคืออะไร นายกฯ กล่าวว่า ขอให้รอรายละเอียดนิดนึง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนอะไรที่นายกฯเศรษฐาทำไว้ ทำต่อแน่นอน และมีหลายเรื่องที่เริ่มเข้ามาคุยแล้วว่าจะทำต่ออย่างไรบ้าง เช่นการลงทุนจากต่างประเทศ ได้มีการขอความมั่นใจมาเพราะเราเปลี่ยนตัวนายกฯ แต่ยังเป็นคนของพรรคเพื่อไทย และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเหมือนเดิม จึงไม่อยากให้คนไทยเสียโอกาส ซึ่งได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้นไปแล้ว ทั้งนี้ในส่วนของนโยบายค่อนข้างที่จะเหมือนเดิมเพื่อไม่ให้สะดุด และอยากให้ประเทศเดินหน้าต่อ

เมื่อถามถึงสนามการค้าไทยกับต่างประเทศ จะยังเดินหน้าสานต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐาใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวยืนยันจะเดินหน้าต่อ และได้มีการพูดคุยกับหลายหน่วยงาน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ไว้เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา จะนำมารวมอยู่ในนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “อะไรที่เป็นประโยชน์เดี๋ยวดูกันอีกที ”

เมื่อถามต่อว่าวันนี้จะมีการเชิญรองนายกฯ โดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทยเข้ามาพูดคุยเพื่อแบ่งงานหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้มีการเชิญใครเข้ามาพูดคุยแต่เป็นการดูเรื่องของรายละเอียดในตำแหน่งงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกฯ อิ๊งค์' โอดสงสารบ้างอย่าฟ้องกันเยอะเลย

'แพทองธาร' โอดสงสารนายกฯอายุน้อย อย่าจ้องฟ้องกันมากเลย ลั่นอยู่หัวโต๊ะไม่พร้อมข่มเหงใคร แต่พร้อมรับฟัง อุทานโหใช้คำแรงรัฐบาลสืบสันดาน ขอให้มองมุ่งสานต่องานเพื่อ ปชช.

'วิสุทธิ์' ลั่นไม่ต้องติวเข้ม 'แพทองธาร' เพราะอยู่บ้านนายกฯ ตั้งแต่รู้ความ

'วิสุทธิ์' บอกสามทุ่มวันนี้รู้กันใครตัวจริงร่วมรัฐบาล ย้ำสัญญาใจกับ 'ประชาธิปัตย์' มีให้กันตลอด ยันไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ 'แพทองธาร' หยอดคำหวาน ภูมิใจในตัวนายกฯ

'สรวงศ์' รับตื่นเต้นเป็นรัฐมนตรีป้ายแดงหาเงินเข้าประเทศ!

'สรวงศ์' เผยตื่นเต้น นั่งรมว.ท่องเที่ยวฯ ชี้งานสําคัญโกยเงินเข้าประเทศ โว ถนัด เคยเป็นนักกีฬามาก่อน พร้อมสานต่องาน 'เศรษฐา' หนุนซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นไทยเที่ยวไทย

'ชูศักดิ์' เชื่อได้ดูแลด้านกฎหมายไม่กล้าปิดตำนาน 'เนติบริกร'

'ชูศักดิ์' คาดได้รับผิดชอบงาน กม. เล็งแก้รัฐธรรมนูญ กำหนดมาตรฐานจริยธรรมให้ชัดเจน ไม่ห่วงคดี 'นายกฯอิ๊งค์' เพราะศึกษาบทเรียนในอดีต

แสบ! ศิริกัญญาบอก ครม.แพทองธารมีแค่ 'ชูศักดิ์' ที่มีความรู้ความสามารถนั่งรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' เหน็บ ครม.แพทองธาร มีแค่ 'ชูศักดิ์' ที่ใช้ความรู้นั่งรมต. ลั่น คนอื่นยังไม่เห็นฝีมือ เผยได้แต่เก็งข้อสอบ เหตุยังไม่เห็นร่างนโยบาย