'วิสุทธิ์' ลั่นไม่ต้องติวเข้ม 'แพทองธาร' เพราะอยู่บ้านนายกฯ ตั้งแต่รู้ความ

'วิสุทธิ์' บอกสามทุ่มวันนี้รู้กันใครตัวจริงร่วมรัฐบาล ย้ำสัญญาใจกับ 'ประชาธิปัตย์' มีให้กันตลอด ยันไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ 'แพทองธาร' หยอดคำหวาน ภูมิใจในตัวนายกฯ

05 ก.ย.2567 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 ที่ผ่านมา ว่าไม่มีปัญหา ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านด้วยดี มีการหารือกันของวิป 2 ฝ่าย จะเห็นได้ว่าตลอดทั้ง 2 วันไม่มีการลุกประท้วงเลย ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบตามหน้าที่ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้ง 2 ฝ่าย วันนี้น่าจะมีการลงมติในวาระ 2 และ 3 ไม่เกินเวลา 21.00 น.

“สามทุ่มวันนี้จะได้รู้ว่าใครของจริงของปลอม น้องๆ เตรียมปากกาเช็กรายชื่อ ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ถามว่าใครมาบ้างไม่มาบ้าง บางทีก็จำไม่ได้ ก็มีเรื่องติดขัดบ้าง เพราะมีพรรคที่มาใหม่ ก็ไม่รู้ว่าจะต้องประสานใคร ยังไม่มีการตั้งเป็นวิป จึงใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวในการประสาน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอุปสรรค ที่ผ่านมายอมรับว่าฉุกละหุก” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การลงมติของพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะมีบางส่วนที่สวนทางมติจะมีปัญหาหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เราไม่ก้าวล่วง เป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทน แต่มติพรรคสำคัญ พรรคไหนมีมติอย่างไรก็ทำตามนั้น ส่วนไหนที่เห็นด้วยครึ่งหนึ่ง เราก็ไม่ว่ากัน

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการพูดคุยกันก่อนหรือเป็นสัญญาใจ นายวิสุทธิ์ กล่าวทันทีว่า สัญญาใจมีกันอยู่แล้ว โหวตไปในทิศทางเดียวกัน แต่อาจจะไม่ทั้งหมด ก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ไม่อยากไปวิพากษ์วิจารณ์ แต่เสียงส่วนใหญ่ก็มาทางรัฐบาล อาจจะมีบ้างนิดหน่อย แต่ก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ สส.

เมื่อถามว่าวันแถลงนโยบายรัฐบาล ต้องเตรียมองครักษ์พิทักษ์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีอะไรรุนแรงเหมือนสมัยก่อน ตอนนี้ส่วนมากเป็นคนที่จบการศึกษาเก่งๆ ก็พร้อมที่จะชี้แจง ไม่ต้องไปเป็นองครักษ์อะไร ฝ่ายค้านมีหน้าที่ถาม ฝ่ายรัฐบาลก็มีหน้าที่ตอบ

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรียังใหม่อยู่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า “ก็ไม่ใหม่นะครับ เขาเกิดมาเพิ่งรู้ความก็อยู่บ้านนายกฯ แล้ว อยู่กับการเมืองมาตลอด มากกว่า สส. ด้วยซ้ำไป จะบอกว่าใหม่ไม่ได้ แค่ไม่เคยทำหน้าที่ในสภาเท่านั้น เขารู้ทุกเรื่องทุกราว ผมเองเคยทำงานกับเขาในฐานะหัวหน้าพรรค ผมภาคภูมิใจมาก เพราะนั่งประชุมมาท่านก็รู้ทุกเรื่อง สามารถตอบได้ชัดเจน ตรงไปตรงมา มีความคิดก้าวหน้าเพราะเป็นคนรุ่นใหม่”

เมื่อถามว่าจะมีการติวลูกล่อลูกชนในสภาให้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิสุทธิ์ ระบุว่า ไม่ต้องไปติว เขาสนิทกับคนในพรรค น้องๆ พวกนี้ก็ไปทานข้าว ยกหูด้วยกันได้ ส่วนใหญ่ สส.ของพรรคเพื่อไทยก็เป็นคนรุ่นใหม่ เชื่อว่าได้นายกรัฐมนตรีมาทำงาน จะทำให้นโยบายสำเร็จรวดเร็วขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยันนโยบายส่วนใหญ่สานต่อยุคเศรษฐา!

นายกฯ เผยได้ข้อสรุปนโยบายส่วนของเพื่อไทยวันนี้ ขณะพรรคร่วมฯทยอยส่งนโยบายรัฐบาลแล้ว เชื่อปมกัญชาไม่เป็นปัญหาคุยกันได้ ส่วน 'เพื่อไทย' ยังเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

'นายกฯ อิ๊งค์' โอดสงสารบ้างอย่าฟ้องกันเยอะเลย

'แพทองธาร' โอดสงสารนายกฯอายุน้อย อย่าจ้องฟ้องกันมากเลย ลั่นอยู่หัวโต๊ะไม่พร้อมข่มเหงใคร แต่พร้อมรับฟัง อุทานโหใช้คำแรงรัฐบาลสืบสันดาน ขอให้มองมุ่งสานต่องานเพื่อ ปชช.

'สรวงศ์' รับตื่นเต้นเป็นรัฐมนตรีป้ายแดงหาเงินเข้าประเทศ!

'สรวงศ์' เผยตื่นเต้น นั่งรมว.ท่องเที่ยวฯ ชี้งานสําคัญโกยเงินเข้าประเทศ โว ถนัด เคยเป็นนักกีฬามาก่อน พร้อมสานต่องาน 'เศรษฐา' หนุนซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นไทยเที่ยวไทย

'ชูศักดิ์' เชื่อได้ดูแลด้านกฎหมายไม่กล้าปิดตำนาน 'เนติบริกร'

'ชูศักดิ์' คาดได้รับผิดชอบงาน กม. เล็งแก้รัฐธรรมนูญ กำหนดมาตรฐานจริยธรรมให้ชัดเจน ไม่ห่วงคดี 'นายกฯอิ๊งค์' เพราะศึกษาบทเรียนในอดีต

แสบ! ศิริกัญญาบอก ครม.แพทองธารมีแค่ 'ชูศักดิ์' ที่มีความรู้ความสามารถนั่งรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' เหน็บ ครม.แพทองธาร มีแค่ 'ชูศักดิ์' ที่ใช้ความรู้นั่งรมต. ลั่น คนอื่นยังไม่เห็นฝีมือ เผยได้แต่เก็งข้อสอบ เหตุยังไม่เห็นร่างนโยบาย