'จุลพันธ์'เมินเสียงวิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ตรงปกยันยึดไทม์ไลน์เดิม

'จุลพัน​ธ์' เมินคำวิจารณ์​เปลี่ยนแจกเงินดิจิทัลเป็นเงินสด​ บอกแค่คำคนในสภา​ ระบุ​ไทม์ไลน์ตามเดิม​ เตรียมแถลงรายละเอียด​กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน​หลังแถลงนโยบายรัฐ​บาล

05 ก.ย.2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงกำหนดการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา​ จะกระทบกับไทม์ไลน์​โครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000​ บาทหรือไม่​ ว่า​ ถือว่าเป็นข้อดีที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่มาค่อนข้างเร็ว​ และจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนรับหน้าที่ในวันที่ 6​ ก.ย. ซึ่งตามกฎหมายจะต้องแถลงนโยบาย 15 วันหลังจากวันถวายสัตย์​ฯ แต่รัฐบาลได้เตรียมการนโยบายของรัฐเสร็จแล้ว​ จึงมีกำหนดการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้​ ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วมของ สส.และสว.ชุดใหม่​ โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอญัตติต่อที่ประชุม และทางคณะรัฐมนตรีพร้อมตอบทุกข้อซักถามและข้อสงสัย และหลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ครม.จะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า จะสามารถจ่ายเงินก้อนแรกในโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต ในเดือนก.ย.นี้ได้หรือไม่​ นายจุลพันธ์​ กล่าวว่า เนื่องจากกระบวนการแถลงนโยบายเสร็จค่อนข้างเร็ว​ เพราะตอนแรก กังวลว่ากระบวนการนี้จะไปแล้วเสร็จเอากลางเดือน ก.ย.ก็จะทำให้ไทม์ไลน์การแจกเงินนั้นล่าช้าออกไป แต่ตอนนี้ยังมีเหลืออีกครึ่งเดือน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดยังเดินหน้าต่อ

นายจุลพันธ์​ระบุว่า ยังคงยึดไทม์ไลน์เดิม คือ จะปิดรับลงทะเบียนกลุ่มสมาร์ทโฟน ในวันนี้ 15 ก.ย.นี้​ และในวันที่ 16 ก.ย.-​ 16 ต.ค.จะเปิดลงทะเบียนในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน​ แต่ติดว่ายังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อประชาชน แต่จะนัดแถลงรายละเอียด ในช่วงวันที่ 12 -​ 13 ก.ย.นี้

เมื่อถามว่า มีการแสดงความคิดเห็นว่าหากโครงการนี้ถูกเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดจะไม่เรียกว่าโครงการดิจิทัลวอล​เล็ต​ นายจุลพันธ์กล่าวว่า เป็นเพียงคำพูดของคนในสภา ขออย่าไปฟัง เพราะเขายังไม่รู้รายละเอียดของโครงการด้วยซ้ำ​ เป็นเรื่องของความคาดหวังคาดหมาย แต่ยืนยันว่าน่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการบางส่วนอาจเป็นเงินสด และบางส่วนจะเดินหน้าเป็นวอลเล็ต​ อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องรีบ และต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างเงินสดและวอลเล็ต​ เพื่อเร่งให้ตัวเงินถึงประชาชนและเศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว ในขณะที่วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการนี้คือการวางรากฐานทางด้านเศรษฐกิจดิจิทัล อยากทำให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ดังนั้น เม็ดเงินบางส่วนจะต้องมาในรูปแบบวอลเล็ตต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอฝากเนื้อฝากตัว! 'ธีรรัตน์' มท.4 เดินดิ่งหา 'อนุทิน' ถึงที่นั่งภูมิใจไทย

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เพิ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินไปแนะนำตัว ฝากเนื้อฝากตัวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

'จุลพันธ์' อ้างนักร้องเยอะ! จำต้องเปลี่ยนโครงสร้างแจกดิจิทัล

'จุลพันธ์' แย้มดิจิทัลวอลเล็ต 1 เล็งใช้โครงสร้างใหม่ เปลี่ยนรูปแบบจ่ายเป็นเงินสด ชี้ป้องนักร้อง เพื่อให้ รบ.อิ๊งค์ ปลอดภัย อุบรอฟังตอนแถลงนโยบายกลาง ก.ย.