'อนุทิน' ลั่นเป็นสิทธิ์ 'ชาดา' จะส่งลูกสาวนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

'อนุทิน' ระบุ 'ชาดา' ถอนตัวส่งลูกสาวเป็นรัฐมนตรีแทนเป็นสิทธิ์ที่ทำได้เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหา คลายความสงสัยโดยเฉพาะเรื่องจริยธรรม ยืนยันกลั่นกรองคุณสมบัติอย่างละเอียดทั้งตนเองและมติพรรค

04 ก.ย.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่าถึงกรณีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส่ง น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาวมาดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ประเด็นดังกล่าวได้มีการตรวจสอบแล้ว ในส่วนของนายชาดาซึ่งได้บอกเองว่า ในเมื่อช่วงนี้ผู้คนให้ความสนใจในเรื่องของจริยธรรม และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีของอดีตนายกฯ เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้เป็นข้อครหา คลายความสงสัย ความกังวลต่างๆ จึงขอถอนตัวจากการได้รับการเสนอชื่อ แต่เนื่องจากในระบบการเมืองแบบนี้เราก็ต้องให้สิทธิ์กับนายชาดาในการที่จะเสนอชื่อบุคคลที่คิดว่าจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้ และตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคก็ได้มีการตรวจสอบว่าคนที่นายชาดาเสนอมานั้น มีประสบการณ์ มีความรู้ มีการศึกษา มีทัศนคติที่ดีในการรับใช้บ้านเมืองอย่างไรบ้าง ถ้าตรงคุณสมบัติเบื้องต้นเหล่านี้ ตนเองก็ยินดีที่จะเสนอชื่อให้บุคคลนั้นได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนที่ขาดหายไป ซึ่งตรงนี้เองยืนยันว่ามีการตรวจสอบชัดเจน ทั้งตนเองและพรรค เมื่อนำรายชื่อส่งไปสำนักงานเลขารัฐมนตรีแล้วก็จะมีการตรวจสอบอีกชั้น ผ่านกฤษฎีกาต่างๆที่มีการตรวจสอบประวัติ ผ่านหน่วนงานต่างๆที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วยงาน

"พรรคภูมิใจไทยเราเองก็มีการกลั่นกรองเท่าที่เราจะกลั่นกรองได้ในสารบบต่างๆ ถ้าบุคคลไหนมีเรื่องของคดีที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายเป็นผลร้ายต่อสังคม หรือเป็นอาชญากร มีเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติดต่างๆเหล่านี้เราก็ไม่เสนออยู่แล้ว เพราะคนที่เสนอชื่อก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบเช่นกัน ไม่ใช่ว่านายกฯ ในฐานะผู้รับสนองพระบรมราชโองการจะต้องรับผิดชอบฝ่ายเดียว คนที่เสนอชื่อให้นายกฯ ทูลเกล้าก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบเช่นกัน ทำให้เห็นว่าในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีการตรวจสอบและกลั่นกรองมาอย่างเข้มงวดเท่าที่เราจะตรวจสอบได้ และให้เจ้าตัวที่ถูกเสนอชื่อได้รับรองประวัติตัวเองด้วย ซึ่งเป็นการสกรีนให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชาดา" สั่งลุยโกดังยานรก ย่าน นนทบุรี รวบ 2 ผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ยาบ้ากว่า 1.8 ล้านเม็ด

วันนี้ (26 สิงหาคม 2567) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ได้มอบหมายให้ นายนิยม ช่างพินิจ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' สั่ง ปภ.เกาะติดน้ำท่วมเหนือ-อีสาน

'อนุทิน' ห่วงใยพี่น้องประชาชนภาคเหนือ-อีสาน ประสบอุทกภัย เกาะติดทุกพื้นที่ใกล้ชิด พบ 7 จังหวัดยังมีน้ำท่วม จ.น่านมีระดับน้ำสูงขึ้น กำชับ ปภ. ประสานหน่วยเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ