ถกงบ 68 วันที่ 2 สส.ปชน. อัดงบดูงานสร้างเขื่อนต่างประเทศ หวังสร้างเขื่อนขนาดใหญ่

ถกงบ 68 วันที่สอง สส.พรรคประขาชน อัดงบดูงานสร้างเขื่อนต่างประเทศ ก.เกษตรฯ สะท้อนทิศทางรัฐบาลยังหวังสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ 'แก่งเสือเต้น' เชื่อไม่ใช่ทางออกแก้ปัญหาน้ำท่วม- น้ำแล้ง กรมการข้าว จัดซื้อแต่คุรุภันฑ์  ด้าน 'ณัฐชา' ซัด ไม่มีงบแก้ 'ปลาหมอคาง' ดำจริงจัง

4ก.ย.2567 -เมื่อเวลา 09.55 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 เป็นวันที่ 2 มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งการพิจารณาเข้าสู่มาตรา 14 งบประมาณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วงเงิน 5.6 หมื่นบาท

โดย นายเลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายการจัดสรรงบประมาณเดินทางศึกษาดูงานต่างประเทศ 7.6 ล้านบาท เพื่อเรียนรู้ดูงานการสร้างเขื่อน การพัฒนาคุณภาพน้ำ และตะกอน แม้จะเป็นงบที่ไม่มาก แต่มีนัยสำคัญต่อทิศทางของรัฐบาลที่ยังต้องการสร้างเขื่อน ไม่กี่วันที่ผ่านมาผู้นำรัฐบาลพูดถึงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นเขื่อนแม้จะมีประโยชน์ แต่เป็นการบริหารจัดการที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งได้จริงหรือไม่ งบศึกษาดูงานต่างประเทศจึงเป็นเหมือนสารตั้งต้น ในการพยายามหาทางสร้างเขื่อนหรือไม่ แม้ว่าการบริหารจัดการน้ำจะมีความจำเป็น แต่การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ไม่ใช่ทางออก ประเทศที่พัฒนาแล้วเลิกสร้างเขื่อนมานานแล้ว เขื่อนที่มีอยู่ก็ทยอยทุบทำลายเพื่อให้น้ำไหลอย่างอิสระ ตนจึงเสนอให้ตัดงบส่วนนี้ออก

ขณะที่ น.ส.ศนิวาร บัวบาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายตัดลดงบกรมการข้าว 4,000 ล้านบาท ซึ่งครึ่งหนึ่งของงบลงไปที่โครงการผลิตและกระจายเมล็ดภัณฑ์ข้าว ส่วนใหญ่เป็นการจัดซื้อครุภัณฑ์ ทุกวันนี้ปริมาณการบริโภคข้าวในตลาดโลกลดลง ส่วนแบ่งทางการตลาดของไทยก็ลดลง และหน่วยงานรัฐตั้งเป้าผลิตเมล็ดภัณฑ์ข้าวลดลงจากปี 67 อีกด้วย ดังนั้น หากตั้งใจจะลดการผลิตลง หน่วยงานจะตั้งบประมาณจัดซื้อเครื่องจักรเพื่ออะไร ที่สำคัญโครงการผลิตและกระจายเมล็ดภัณฑ์ข้าวที่มีมาตั้งแต่ปี 61 ใช้งบไปแล้วเกือบ 2,000 ล้านบาท ไม่มีความคุ้มค่า เพราะอัตราการเติบโตการผลิตข้าวของประเทศไทยยังคงต่ำอยู่แทบจะน้อยที่สุดในทวีปเอเชีย

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคประชาชน อภิปรายว่า ขอปรับลดงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 5% ซึ่งในกรมประมงโดยเฉพาะในเรื่องของปลาหมอคางดำที่เห็นได้ว่าเป็นภัยรุกรานจากสัตว์น้ำต่างถิ่น ที่ทำลายแหล่งน้ำธรรมชาติไปแล้วกว่า 19 จังหวัด 76 อำเภอ และมีเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบเกือบ 50,000 ราย และในปี 2568 งบประมาณที่ขอมาในส่วนของค่าใช้จ่ายในการเพิ่มผลผลิตในแหล่งน้ำชุมชนเพื่อเพิ่มรายได้และลดค่าครองชีพให้กับประชาชน จำนวน 307 ล้านบาทถูกปรับลดไป 51 ล้านบาท และตนเห็นว่ารายการนี้หากกรมประมงทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และปกป้องแหล่งน้ำ สัตว์น้ำที่อยู่ในการดูแลของกรมประมง ไม่ต้องใช้งบประมาณสูงขนาดนี้ และงบประมาณที่จะมาใช้แก้ปัญหาวิกฤติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด กลับไม่มี

"ผมจึงคิดว่าการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นของกรมประมงยังทำได้ไม่ดีพอ ซึ่งได้มีการอนุมัติงบประมาณก่อสร้างศูนย์แสดงทางสัตว์น้ำอีก 208 ล้านบาท เป็นงบผูกพันปี 68-70 โดยในปี 68 ของงบประมาณไป 41 ล้านบาท ตนคิดว่าไม่ควรอย่างยิ่ง และอย่างไรก็ตาม วิกฤติรุกรานจากปลาต่างถิ่นไม่ได้มีอยู่ในรายงาน อย่างจริงใจและจริงจังที่จะแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ นอกจากงบสิ่งปลูกสร้าง หรือการขุดลอกกว๊านพะเยา" นายณัฐชา กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์-SEA ตอบโจทย์ แก้ไขปัญหาพื้นที่ลุ่มน้ำยม เขื่อนแก่งเสือเต้น

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย แนะ ศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์(SEA) ตอบโจทย์แก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งของพื้นที่ลุ่มน้ำยม เพื่อลดความขัดแย้ง หาทางออก สร้างหรือไม่ควรสร้าง เขื่อนแก่งเสือเต้น

'สมศักดิ์' ซัดกลุ่มต้านเขื่อนแก่งเสือเต้นใจแคบ วอนเห็นใจคนสุโขทัย ย้ายถิ่นฐานหนีหมดแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพ​สุ​ทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นว่า พอพูดถึงเรื่องเขื่อนใหญ่ลุ่มน้ำยม

ชะลอเขื่อนแก่งเสือเต้น 'ธรรมนัส' สั่งผู้บริหาร กษ. คิดใหม่ทำใหม่

ดร.ศิตางศุ์ พิลัยหล้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.)และอาจารย์คณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะผู้บริหาร กษ.โดยกล่าวว่า โครงการแก่งเสือเต้นไม่ใช่เป็นโครงการที่ กษ.ผลักดันในตอนนี้

'ศิริกัญญา' ชี้ประเด็นอภิปรายงบ 68 มี 3 ข้อหัวใหญ่ ถล่มรัฐบาลจัดทำสะเปะสะปะ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน(ปชน.) เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ2และ3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.ว่าในส่วนของพรรค ปชน.

‘อ้วน’ ปลุกผีเขื่อนเสือเต้น

รัฐบาลจุดพลุสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น "ภูมิธรรม" อ้างประชาชนประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน เผยมีการประสานงานกับเวิลด์แบงก์ศึกษาผลกระทบ