รทสช.ย้ำนโยบายรัฐบาลใหม่ต้องห้ามแก้ ม.112 และรัฐธรรมนูญหมวด 1-2

โฆษก รทสช. เผยพรรคพร้อมลงมติหนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 ขอรัฐบาลเร่งรัดเบิกจ่ายเม็ดเงินสู่ประชาชน ยืนยันนโยบายร่วมฯห้ามแก้ ม.112 และ รธน.หมวด 1 หมวด 2

04 ก.ย.2567 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรีและฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครวมไทยสร้างชาติ นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ที่ประชุมได้มีมติ 2 เรื่องสำคัญ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 ซึ่งจะมีการลงมติวาระที่ 3 ในวันที่ 5 กันยายน 2567 พรรครวมไทยสร้างชาติมีมติผ่านร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากมีความต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อให้เกิดการกระจายเม็ดเงินลงทุนของภาครัฐ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ การมีมติพรรคในการผ่านกฎหมายฉบับนี้จะส่งผลให้รัฐบาลสามารถดำเนินโครงการต่าง ๆ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

นายอัครเดช กล่าวว่า ในเรื่องต่อมาคือนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะบรรจุในนโยบายของรัฐบาลที่จะมีการแถลงนโยบายประกอบด้วย 2 เรื่องหลัก ๆ คือ เรื่องแรกเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายพรรครวมไทยสร้างชาติขอยืนยันจุดยืนเดิมว่าจะต้องไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมถึงห้ามให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวด 1 หมวด 2 และในประเด็นเกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามทุจริตคอร์รัปชันในรัฐธรรมนูญ

นายอัครเดช กล่าวว่า เรื่องสุดท้ายจะเป็นนโยบายของพรรคในเรื่องพลังงาน ที่จะต้องมีการสร้างโครงสร้างราคาพลังงานที่เป็นธรรมกับประชาชน และการดำเนินการตามแนวทางรื้อ-ลด-ปลด-สร้าง นโยบายนี้จะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนได้อย่างมาก ซึ่งจะเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมเมื่อร่างกฎหมายโครงสร้างพลังงานผ่านเป็นกฎหมายแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติขอยืนยันว่าพร้อมจะสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวที่ยกร่างโดยนายพีระพันธุ์ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' วอนรัฐบาลอุ๊งอิ๊งประเดิมแก้ปัญหาปากท้อง-หนี้สิน

'ธนกร' มองรัฐบาลชูนโยบายท่องเที่ยวหวังโกยเงินต่างชาติเข้าประเทศ แต่งบ 68 ก.ท่องเที่ยวฯกลับถูกตัดไม่สอดคล้องเป้า ขอรัฐบาลใหม่เร่งสปีดแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง สร้างรายได้-แก้หนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องแรก

สภาหมื่นล้านบวมน้ำ ผนังอิฐร่วงกราวดังสนั่น คนงานซ่อมบาดเจ็บ 2 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณโซนกลาง สระมรกต ซึ่งเป็นทางเชื่อมระหว่างอาคารสุริยันที่ใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เชื่อมกับทางเดินชั้น 3 ไปสู่บริเวณสระมรกต ซึ่งเป็นโซนห้องทำงานของ สส.

รองประธานสภาฯ ผุดไอเดียแขวนระฆังหน้าอาคารรัฐสภา เปิดจุดประชาชนร้องทุกข์

สภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวัดแก้วฟ้า โดยมีการนำระฆังขนาดใหญ่มาแขวนไว้ด้านหน้าศูนย์ เป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็นและวิพากษ์วิจารณ์สวนทางกับนโยบายสภาทันสมัยของรัฐสภาหรือไม่

เลขาสภาฯ ชี้โหวตนายกฯ คนใหม่ รอความพร้อมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ว่าต้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยประธานสภาฯจะต้องสอบถามความพร้อมของประธานวิปรัฐบาลแ

อนุกมธ.ประชาสัมพันธ์ฯ ปรับลดงบอาหาร สส. 15 ล้าน จากที่ตั้งไว้ 72 ล.

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น ในคณะกมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)