'ธนกร' วอนรัฐบาลอุ๊งอิ๊งประเดิมแก้ปัญหาปากท้อง-หนี้สิน

'ธนกร' มองรัฐบาลชูนโยบายท่องเที่ยวหวังโกยเงินต่างชาติเข้าประเทศ แต่งบ 68 ก.ท่องเที่ยวฯกลับถูกตัดไม่สอดคล้องเป้า ขอรัฐบาลใหม่เร่งสปีดแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง สร้างรายได้-แก้หนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องแรก

04 ก.ย.2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี พ.ศ.2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย. ว่า บางมาตราวางเป้าหมายสวนทางกับการได้รับงบประมาณ โดยเฉพาะเรื่องสำคัญที่รัฐบาลชูเป็นนโยบายการท่องเที่ยวเป็น 1 ใน 8 ยุทธศาสตร์หลักที่จะขับเคลื่อนประเทศด้านการท่องเที่ยว ในมาตรา 11 ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอวงเงินงบประมาณกว่า 3,548 ล้านบาทเพื่อตุ้นเศรษฐกิจดึงดูดนักท่องเที่ยว ต่างชาติให้เม็ดเงินไหลเข้าประเทศ แต่พบว่างบประมาณที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้รับ ตั้งแต่ปี 2564-2568 กลับถูกปรับลดลงทุกปี ลดลงอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับการตั้งเป้าหมายให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นรายได้หลักของรัฐบาล

นายธนกร กล่าวว่า ขอฝากให้มีการจัดสรรงบประมาณปีหน้า โดยปรับให้ตรงกับเป้าหมายเพื่อขยายศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย สร้างรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางยุทธศาสตร์ไว้ ขณะที่งบปี 2568 ยังพบว่าขาดการเสนอ เรื่องการสร้างบ้านให้ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นคงในชีวิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ประเทศได้ด้วย

นายธนกร กล่าวว่า ขอรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หากผ่านขั้นตอนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ขอให้พร้อมลงปฎิบัติหน้าที่ได้ทันที ซึ่งเรื่องแรกขอให้เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องสร้างรายได้แก้หนี้ครัวเรือนให้กับประชาชนก่อนเป็นอันดับแรกเพราะถือเป็นปัญหาใหญ่และเข้าขั้นวิกฤต โดยปฏิเสธไม่ได้ ว่าต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นออกมา แต่ต้องวางแผนแก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาวด้วย เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับประชาชนในอนาคต

“มีเวลาอีก 3 ปี ที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องเร่งทำงานสร้างผลงานออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยต้องเร่งแก้ปัญหาความยากจน ปัญหาหนี้สินปากท้อง และสร้างรายได้ให้กับประชาชนเป็นเรื่องแรก เพราะเดินไปที่ไหนประชาชนก็บ่นว่ารายได้หดหาย หากขั้นตอนการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ขอให้นายกฯและรัฐบาลชุดใหม่ เร่งสปีดในการทำงานแก้ปัญหาให้กับประชาชนโดยเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มเห็นต่าง หากเห็นผลงานชัด ก็จะเป็นตัวพิสูจน์ และสร้างการยอมรับฝีมือการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่นี้ด้วย” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' อ้างนักร้องเยอะ! จำต้องเปลี่ยนโครงสร้างแจกดิจิทัล

'จุลพันธ์' แย้มดิจิทัลวอลเล็ต 1 เล็งใช้โครงสร้างใหม่ เปลี่ยนรูปแบบจ่ายเป็นเงินสด ชี้ป้องนักร้อง เพื่อให้ รบ.อิ๊งค์ ปลอดภัย อุบรอฟังตอนแถลงนโยบายกลาง ก.ย.

รทสช.ย้ำนโยบายรัฐบาลใหม่ต้องห้ามแก้ ม.112 และรัฐธรรมนูญหมวด 1-2

โฆษก รทสช. เผยพรรคพร้อมลงมติหนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 ขอรัฐบาลเร่งรัดเบิกจ่ายเม็ดเงินสู่ประชาชน ยืนยันนโยบายร่วมฯห้ามแก้ ม.112 และ รธน.หมวด 1 หมวด 2

เปิดยุทธการ สยบอำนาจครอบครองลูก จัดการรบ.สายเลือด ผวา! วิบากกรรม ขรก.รับใช้นักโทษ

'จตุพร' เปิดยุทธการสยบอำนาจครอบครองลูก ปล้นประเทศ เชื่อหลักฐานชั้น 14 อยู่ในกำมือ ปปช.พร้อมสรรพ รอเวลาเชือดเป้าแรก แล้วจัดการ รบ.สายเลือด เตือน ขรก.รับใช้ให้ทำผิด ต้องผจญวิบากกรรมคุก ไม่มีคนดูแล จับตาขบวนการ ปชช.รวมตัวเป็นหนึ่ง ขยับสร้างมาตรฐานการเมืองแบบเกาหลีใต้ เชื่ออนาคตพลังทุกฝ่ายจะลุกกระพือโหมต้านนักการเมืองทุจริต

'ภูมิธรรม' อวยนายกฯ อิ๊งค์มีภูมิปัญญาไม่ต้องติว

'ภูมิธรรม' เผย วาระครม.นัดพิเศษหารือนโยบายพรรคร่วมก่อนแถลงต่อสภา เน้นนโยบายกรอบใหญ่ แก้ปัญหาความยากจน ส่วน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ คุยพรรคร่วมตลอด เชื่อ 'นายกฯอิ๊งค์' ตอบกระทู้สภาได้ฉะฉาน ไม่ต้องติว