'ภูมิธรรม' อวยนายกฯ อิ๊งค์มีภูมิปัญญาไม่ต้องติว

'ภูมิธรรม' เผย วาระครม.นัดพิเศษหารือนโยบายพรรคร่วมก่อนแถลงต่อสภา เน้นนโยบายกรอบใหญ่ แก้ปัญหาความยากจน ส่วน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ คุยพรรคร่วมตลอด เชื่อ 'นายกฯอิ๊งค์' ตอบกระทู้สภาได้ฉะฉาน ไม่ต้องติว

04 ก.ย.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ หากกระบวนการของ ครม.ชุดใหม่เสร็จสิ้นแล้ว ว่าถ้ามีการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ฉะนั้นการประชุม ครม.นัดพิเศษนัดแรกก็จะนำนโยบายที่ต้องแถลงต่อรัฐสภามาหารือในที่ประชุมด้วย ซึ่งมีพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และจะได้นำส่งสภาต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็ทำงานร่วมกันมาตลอด ใครคิดอะไรก็พูดและเสนอกันมาแล้ว ซึ่งแต่ละพรรคก็ต้องเอานโยบายมาพูดคุยกัน ถ้าเหมือนกันก็ไปด้วยกันก็ส่งไป แต่ถ้าไม่เหมือนกันหรือเห็นต่างกันก็หาจุดเหมาะสมที่เป็นนโยบายกลางของรัฐบาล ซึ่งจริงๆ ก็จะพูดนโยบายหลักๆที่สำคัญๆ โดยพูดเรื่องหลักการ ไม่มีบอกรายละเอียดว่าจะจัดการเรื่องนั้นอย่างนี้ แต่เป็นเรื่องกรอบใหญ่ เช่น นโยบายที่จะแก้ปัญหาความยากจนให้ประชาชน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พูดคุยกันมาต่อเนื่องอยู่แล้ว

“เขาคุยกันมาบ้างแล้ว ที่บอกว่าเขาจะเสนออะไรกัน จริงๆ เกือบไม่ต้องทำอะไรใหม่ ถึงแม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ว่ากรอบใหญ่มันก็เหมือนเดิม แต่อาจมีอะไรที่ต้องปรับบ้าง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องมาดูก็ต้องมาคุยกันก็เท่านั้นเอง เพื่อหาจุดร่วมกัน“ นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามถึงเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราคุยกับพรรคร่วมมาตลอด และไม่มีอะไรที่เห็นแตกต่างกัน จะมีแค่รายละเอียดตรงนั้น ตรงนี้ อย่างนี้

เมื่อถามต่อว่าจะมีพูดคุยเรื่องหลักเกณฑ์การจ่ายเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นเงินสดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น ถ้าเรายังยืนยันว่าเราจะจัดการเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลักใหญ่ก็จะประมาณนี้ แต่คนเขียนเขาจะสรุปอย่างไร ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมในการทำนโยบาย

เมื่อถามอีกว่าวันประชุม ครม.นัดพิเศษ จะมีการแถลงเปิดเผยนโยบายร่วมกันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พอประชุมเสร็จ และไปแถลงที่สภาก็เปิดเผยอยู่แล้ว คงต่างกันแค่ 1-2 วัน ซึ่งตอนนี้ก็ไม่มีอะไร เพียงแค่หารือให้ครบถ้วนกับกระบวนการเพื่อจะเข้ามาบริหารประเทศเท่านั้นเอง

เมื่อถามด้วยว่าหากมองไปข้างหน้าเรื่องของงานสภา เราจะเห็นนายกรัฐมนตรี ไปตอบกระทู้เป็นประจำ ต้องมีการติวอะไรนายกฯเป็นพิเศษหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องติวหรอก นายกฯ เก่งจะตาย ทุกคนเวลาจะไปพูดในสภาถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นเรื่องที่ต้องดูรายละเอียดต่างคนก็ต่างรู้อยู่แล้ว เรารู้หลักๆ ทุกเรื่อง แต่เรื่องรายละเอียดเป็นเรื่องที่ฝ่ายประจำเขาทำมา เราก็ต้องดู แต่จะมาติวหรือซ้อมพูดอะไรไม่ต้อง ทุกคนเป็นธรรมชาติของตนเองอยู่แล้ว ทุกคนก็เห็นว่านายกฯพูดปราศรัยอะไรต่างๆ ดเจนฉะฉาน เข้าใจประเด็น มีภูมิปัญญามองประเด็นหลักๆ ได้ ยืนยันว่าไม่ต้องติวและไม่เคยติวใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' อ้างนักร้องเยอะ! จำต้องเปลี่ยนโครงสร้างแจกดิจิทัล

'จุลพันธ์' แย้มดิจิทัลวอลเล็ต 1 เล็งใช้โครงสร้างใหม่ เปลี่ยนรูปแบบจ่ายเป็นเงินสด ชี้ป้องนักร้อง เพื่อให้ รบ.อิ๊งค์ ปลอดภัย อุบรอฟังตอนแถลงนโยบายกลาง ก.ย.

'ธนกร' วอนรัฐบาลอุ๊งอิ๊งประเดิมแก้ปัญหาปากท้อง-หนี้สิน

'ธนกร' มองรัฐบาลชูนโยบายท่องเที่ยวหวังโกยเงินต่างชาติเข้าประเทศ แต่งบ 68 ก.ท่องเที่ยวฯกลับถูกตัดไม่สอดคล้องเป้า ขอรัฐบาลใหม่เร่งสปีดแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง สร้างรายได้-แก้หนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องแรก

เปิดยุทธการ สยบอำนาจครอบครองลูก จัดการรบ.สายเลือด ผวา! วิบากกรรม ขรก.รับใช้นักโทษ

'จตุพร' เปิดยุทธการสยบอำนาจครอบครองลูก ปล้นประเทศ เชื่อหลักฐานชั้น 14 อยู่ในกำมือ ปปช.พร้อมสรรพ รอเวลาเชือดเป้าแรก แล้วจัดการ รบ.สายเลือด เตือน ขรก.รับใช้ให้ทำผิด ต้องผจญวิบากกรรมคุก ไม่มีคนดูแล จับตาขบวนการ ปชช.รวมตัวเป็นหนึ่ง ขยับสร้างมาตรฐานการเมืองแบบเกาหลีใต้ เชื่ออนาคตพลังทุกฝ่ายจะลุกกระพือโหมต้านนักการเมืองทุจริต