เช็กเสียงโหวตมาตรา 4 ถกงบปี 68 ปชป.เห็นชอบเกินครึ่ง พปชร.เสียงแตก

3 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท สำหรับผลการลงมติวาระ 2 รายมาตรา ในมาตรา 4 ที่ประชุมลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 266 ต่อ 147 เสียงนั้น พบว่า คะแนนเสียงที่เห็นชอบมาจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติไปทางเดียวกัน รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เพิ่งเข้าร่วมการเป็นรัฐบาล ก็มีเสียงสส.ลงมติให้ความเห็นชอบมาตรานี้ จำนวน 13 คน จากจำนวนสส.ทั้งหมด 25 คน ในจำนวนนี้มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ลงมติให้ความเห็นชอบมาตรา 4 เช่นกัน แม้จะแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี ที่มีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลนั้น ไม่พบว่า มีการลงมติในมาตรานี้แต่อย่างใด โดย สส.ประชาธิปัตย์อีกหลายคนที่ไม่มีการลงมติในมาตรา 4 อาทิ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา น.ส.สุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เพิ่งถูกขับออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีสส. 40 คน พบว่า มีการลงมติมาตรา 4 แตกเป็น 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มที่ลงมติเห็นด้วย 14 เสียง ล้วนเป็นสส.กลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อาทิ นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ สส.กำแพงเพชร นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด นายบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี เป็นต้น

2.กลุ่มที่ลงมติไม่เห็นด้วยมี 14 คน เป็นสส.กลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นางขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.เพชรบูรณ์ นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สส.สิงห์บุรี นายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร นายทวี สุระบาล สส.ตรัง นายคอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี เป็นต้น

ขณะที่สส.พลังประชารัฐอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ปรากฏผลการลงคะแนน มีทั้งขั้วของพล.อ.ประวิตร และขั้วร.อ.ธรรมนัส อาทิ พล.อ.ประวิตร ร.อ.ธรรมนัส นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ สส.เพชรบูรณ์ นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา เป็นต้น

ส่วนพรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค มีสส. 6 คน ปรากฏว่า ลงคะแนนแตกเป็น 2 กลุ่มคือ 1.กลุ่มลงมติเห็นชอบ 3 คนได้แก่ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ที่มักโหวตสวนมติพรรคมาตลอด

2.กลุ่มลงมติไม่เห็นชอบ  3คนได้แก่ นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ ที่เพิ่งลงมติเห็นชอบให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้านพรรคเสรีรวมไทยที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค ประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ปรากฏว่า นายมังกร ยนต์ตระกูล สส.บัญชีรายชื่อ ไม่ปรากฏผลการลงคะแนนมาตรา 4

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' แจงงบจัดซื้อเครื่องบินของ สลน. ไม่ใช้ในภารกิจการทหาร

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ลุกขึ้นชี้แจงเกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดซื้อเครื่องบินของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ว่า คณะกรรมาธิการได้ดูในรายละเอียดในชั้นของคณะอนุกรรมธิการ รวมถึงมีการสอบถามในการประชุมของกรรมาธิการค่อนข้างละเอียดแล้ว โ

'ธรรมนัส' ยกทีม สส. โชว์พลังนั่งโซนพรรคเพื่อไทย ช่วงถกงบปี 68

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 ในช่วงบ่าย พบว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย

'จุลพันธ์' สวนฝ่ายค้าน ยันโยกงบ 5 แบงก์รัฐ ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ขัดกฎหมาย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญพิจารณางบฯ68 ชี้แจงมาตรา 6 งบกลาง ว่าในส่วนของบกลางรายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่ห่วงในการเปลี่ยนแปลงงบของธนาคารรัฐ 5 แห่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นชอบด้วยกฎหมายทุกประกาศ

'ศิริกัญญา' ซัดรัฐบาลชักดาบ 5 ธนาคาร 3.5 หมื่นล้าน เข็นดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่รู้จะพอหรือไม่

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย ที่อภิปรายต่อการทำนโยบายเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในส่วนของการปรับลดงบประมาณจาก 5 ธนาคาร รวมเป็นเงิน 3.5 หมื่นล้านบาทนั้น มีความประหลาด เพราะในชั้นอนุกมธ. ไม่มีการปรับลดค่าใช้จ่ายส่วนที่นำไปชำระหนี้ และเป็นเงินที่ใช้ในส่วนของโครงการค้างเก่า เช่น โครงการจำนำสินค้า

'นิพิฏฐ์' เผยความเหมือน 'พรรคประชาชน-ประชาธิปัตย์ในอดีต' ขายอุดมการณ์ ไม่ซื้อเสียง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความหัวข้อ ชอบ แต่ไม่เลือก มีรายละเอียดดังนี้ ผมไม่รู้ว่า การเลือกนา

กมธ.งบ68 วุฒิสภา มั่นใจพิจารณาทันกรอบเวลา หลังหน่วยงานชี้แจงครบแล้ว

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วุฒิสภา นำโดย นายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า การประชุมของกมธ.ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.