'ศิริกัญญา' ซัดรัฐบาลชักดาบ 5 ธนาคาร 3.5 หมื่นล้าน เข็นดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่รู้จะพอหรือไม่

“ศิริกัญญา” ซัดรัฐบาลชักดาบ 5 ธนาคาร รวมวงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท หวังใช้โครงการดิจิทัล ชี้หากยังไม่ชัดเจน สภาฯ ไม่ควรอนุมัติ แนะให้รอ ออกเป็น พ.ร.บ.โอนงบดีกว่า ด้าน สส.พท. ลุกหนุน งบกลาง ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ บอก ปชช.รอคอย หวังสร้างความเข้มแข็งให้รากหญ้า

3 d"p"2567 - ต่อมาเวลา 11.20 น. ที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณามาตรา 6 งบกลาง คณะกมธ. ปรับเพิ่มเป็น 8.42 แสนล้านบาท จากเดิม 8.05 แสนล้านบาท โดยน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย ที่อภิปรายต่อการทำนโยบายเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในส่วนของการปรับลดงบประมาณจาก 5 ธนาคาร รวมเป็นเงิน 3.5 หมื่นล้านบาทนั้น มีความประหลาด เพราะในชั้นอนุกมธ. ไม่มีการปรับลดค่าใช้จ่ายส่วนที่นำไปชำระหนี้ และเป็นเงินที่ใช้ในส่วนของโครงการค้างเก่า เช่น โครงการจำนำสินค้าเกษตร ปี2552 โครงการประกันรายได้ สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายยกฯ รวมถึงตัดงบของธนาคารออมสิน 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายการที่ใช้ในโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด เป็นการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้รวมเงินเพื่อใช้ในโครงการเติมเงิน ทั้งนี้ที่ปรับลดนั้นลอยมาหลังจากที่อนุกมธ.พิจารณาเสร็จสิ้น ในคราวที่ครม. มีมติให้โอนเงินเพื่อใช้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

"วันนี้เราไม่รู้ว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินไปทางไหน เงินที่ได้มาจะพอหรือไม่ หากไม่พอจะทำอย่างไรต่อ เพราะขณะนี้ไม่มีความชัดเจน ต้องรอรัฐบาลใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตน และแถลงนโยบายก่อน ซึ่งไม่สามารถรู้ว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ขณะนี้พบรายละเอียดที่จะเปลี่ยนเงินดิจิทัลเป็นเงินสด ให้กับ 14.5ล้านคน ส่วนที่เหลือต้องหาเงินมาอีก 3.05 แสนล้านบาท เพื่อใช้แจกอีก 45 ล้านคน ดังนั้นรัฐบาลชักดาบ 5 ธนาคาร รวม 3.5 หมื่นล้านบาท ยังไม่รู้ว่าจะพอหรือไม่” น.ส.ศิริกัญญา อภิปราย

น.ส.ศิริกัญญา อภิปรายด้วยว่าสภาฯ ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบเงินจำนวน 1.2แสนล้านบาท เพื่อใช้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ควรต้องรอแถลงนโยบายให้จบก่อน ซึ่งตนมีข้อเสนอแนะว่าหลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ควรออกร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณ เพราะยังมีเวลา ให้ประชาชนรอมาได้ปีกว่า ควรให้รออีกหน่อย โดยการ ออก ร่างพ.ร.บ.โอนประมาณโดยตัดงบกระทรวงของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อใช้ดิจิทัล วอลเล็ต เพื่อแจกให้ครบ45 ล้านคน

ทั้งนี้ในส่วนของสส.พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายสนับสนุนงบกลางในส่วนของค่าใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ โดย นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าให้จีดีพีโต 5% ซึ่งสิ่งที่จะช่วยได้ คือ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากโครงการนี้ไม่ออกจะทำได้ไม่ตามเป้า

ขณะนี้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนว่าตนไม่ตัดงบกลาง แต่จะขอเพิ่มแต่ทำไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย และไม่รู้จะเอาเพิ่มจากไหน ดังนั้นขอให้ทีมการคลังรีบช่วยนายกฯ และขอให้สภาฯ เห็นชอบผ่านเงินก้อนดังกล่าวเพื่อช่วยประชาชนรากหญ้าและแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยไว เพื่อให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ที่เข้ามาเชื่อมต่อนโยบายสร้างเศรษฐกิจ ให้ประชาชนมีเงินใช้สอย ซึ่งเมื่อรากหญ้าเข้มแข็งแล้วตลาดบนจะเข้มแข็งด้วย โดยตนสนับสนุนการเปลี่ยนจากเงินดิจิทัลเป็นการแจกเงินสดให้ประชาชน

ด้านนายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนงบกลางในส่วนของรายการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หากไม่มีเงินก็ต้องกู้ ซึ่งประชาชนรอคอย อีกไม่กี่วันข้างหน้าขอให้เงินไหลสู่ประชาชนภายในเดือนก.ย. ทั้งนี้ไม่ว่าออกมาในรูปแบบไหนขอให้เงินถึงมือประชาชน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' แจงงบจัดซื้อเครื่องบินของ สลน. ไม่ใช้ในภารกิจการทหาร

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ลุกขึ้นชี้แจงเกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดซื้อเครื่องบินของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ว่า คณะกรรมาธิการได้ดูในรายละเอียดในชั้นของคณะอนุกรรมธิการ รวมถึงมีการสอบถามในการประชุมของกรรมาธิการค่อนข้างละเอียดแล้ว โ

'จุลพันธ์' สวนฝ่ายค้าน ยันโยกงบ 5 แบงก์รัฐ ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ขัดกฎหมาย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญพิจารณางบฯ68 ชี้แจงมาตรา 6 งบกลาง ว่าในส่วนของบกลางรายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่ห่วงในการเปลี่ยนแปลงงบของธนาคารรัฐ 5 แห่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นชอบด้วยกฎหมายทุกประกาศ

'ภูมิธรรม'คาดกระบวนการทูลเกล้าฯ ครม.เสร็จสัปดาห์นี้ พร้อมแถลงนโยบายกลางเดือน

ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทู

'นิพิฏฐ์' เผยความเหมือน 'พรรคประชาชน-ประชาธิปัตย์ในอดีต' ขายอุดมการณ์ ไม่ซื้อเสียง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความหัวข้อ ชอบ แต่ไม่เลือก มีรายละเอียดดังนี้ ผมไม่รู้ว่า การเลือกนา

'รองอ๋องหมูกระทะ' ยอมรับเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกไม่ง่ายเพราะไม่มีอำนาจรัฐ

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตส.ส.พิษณุโลก อดีตรองประธานสภาผู้แทนฯ โพสต์ข้อความว่า การชนะเลือกตั้งซ่อม ไม่ง่ายนะครับ