'อนุทิน' ขอบคุณ 'ชาดา' สละตัวเองไม่ร่วมครม. เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

"อนุทิน" รับ "ชาดา" สละตัวเองพ้น ครม. ปัดไม่เกี่ยวติดปัญหากฎหมาย แต่ตกลงร่วมกันเพื่อความสบายใจทุกฝ่าย เผย สัมภาษณ์ "ซาบีดา" ด้วยตัวเอง บอก โหงวเฮ้งดี โปรไฟล์ดีจบโท จากอังกฤษ

3 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 13.05 น. ที่ทําเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถอนตัวจากโควตารัฐมนตรีของพรรค ภท. และให้ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาว มาดำรงตำแหน่งแทน รู้มาก่อนล่วงหน้าหรือไม่ว่า โดยนายอนุทินหัวเราะในลําคอ ร้องอื้ม ก่อนกล่าวว่า ก็ให้มันลงตัว ให้เกิดการทำงานที่ไหลลื่นที่สุด

เมื่อถามว่า นายชาดา ได้แจ้งเหตุผลว่าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เราตกลงร่วมกัน

ถามย้ำว่า เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เปลี่ยนเพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย เพราะวันนี้เราให้ความสำคัญกับคําว่าจริยธรรม เราจึงพยายามไม่ให้มีปัญหาอะไรเลย ให้มันแห้งไปเลย ไม่ต้องมาถามอะไรกันอีก

ถามอีกว่า เปลี่ยนเองหรือเพราะเลขาธิการนายกฯ ทักท้วงมา นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการตกลงร่วมกัน ขอพูดอย่างนี้ดีกว่า

“ต้องขอบคุณนายชาดาอย่างมาก ที่ระบุว่า อย่าให้ติดอยู่กับท่าน หัวหน้าจะเอาใครก็ได้ ผมก็บอกไม่ได้ อันนี้มันตำแหน่งของหลา (นายชาดา) เพราะฉะนั้นหลาบอกมา“ นายอนุทิน กล่าว

ถามต่อว่า พรรค ภท.ส่งรายชื่อรัฐมนตรีไปกี่รายชื่อ นายอนุทิน กล่าวว่า เพิ่งส่งชื่อใหม่ไปอีก 1 ชื่อเมื่อเช้านี้ (3 กันยายน)

ซักว่า ชื่อลูกสาวของนายชาดา จะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีแล้วมั้ง เขาก็ใสๆ ประกอบธุรกิจมา จบการศึกษาปริญญาโท จากประเทศอังกฤษ ซึ่งได้พบกันแล้ว เนื่องจากตนยังไม่คุ้นเคยกับ น.ส.ซาบีดา นายชาดาจึงพามาพบ แล้วตนก็สัมภาษณ์ด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่า สัมภาษณ์เอง แล้วรับเข้าทำงานหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า โหงวเฮ้งดี เมื่อถามยํ้าว่า เมื่อเทียบแล้ว สามารถทำงานแทนนายชาดาได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่คุ้นกับเขา แต่ดูการศึกษา และความเป็นลูกของนักการเมืองคุณภาพ

ถามอีกว่า ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลค.) ได้แจ้งเรื่องนายชาดา มาล่วงหน้าก่อนกี่วัน นายอนุทินทกล่าวว่า ทุกอย่างจบเมื่อวาน (2 กันยายน) ตอนเย็น

ถามต่อว่า ประเด็นข้อกฎหมายใด ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนตัวนายชาดา นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีข้อกฎหมาย เป็นเรื่องการให้ความร่วมมือการให้ความร่วมมือที่ดี ให้ทุกอย่างเดินหน้าได้ ยืนยันว่า ไม่ติดเรื่องข้อกฎหมายเลย

เมื่อถามย้ำว่า โผคณะรัฐมนตรี (ครม.) นิ่ง 100 เปอร์เซ็นต์แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนพรรค ภท.คงนิ่งเท่านี้ เปลี่ยนไม่ไหวแล้ว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า นายชาดายังเป็น ส.ส. ซึ่งต้องมาช่วยงานสภา เพราะฉะนั้น อาจเป็นจุดแข็งด้วยซ้ำ เพราะมีบทบาททำหน้าที่เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ในขณะที่สำคัญต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโปรไฟล์ ซาบีดา-บุตรสาวชาดา ไทยเศรษฐ์ ว่าที่รัฐมนตรีในครม.แพทองธาร1

จาก โผครม.แพทองธาร 1 ภายใต้รัฐบาลนำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ล่าสุดในสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มาตั้งแต่สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ขอถอนตัว

'เจเศรษฐ์' เผยโทรให้กำลังใจ 'ซาบีดา' จ่อนั่ง มท.3 แทน 'ชาดา'

นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ประเด็นการเปลี่ยนตัวแคนดิเดตรัฐมนตรีจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นน.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ นั่งว่าที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'หมอมิ้ง' ชี้ 'ชาดา' ถอนชื่อออกจากโผครม. ไม่กระทบไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาล

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ถอนชื่อออกจากโผคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และส่งชื่อบุตรสา น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ แทน

'ชาดา' ลั่นผมรักน้องสาวที่สุดในโลก หลังเกิดรอยร้าวศึกชิง นายกอบจ.อุทัยธานี

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างนายเผด็จ นุ้ยปรี อดีตนายกองค์การ

'ภูมิใจไทย' ชง พรบ.กัญชาเพื่อการแพทย์ ให้พรรคเพื่อไทยบรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย หลังเสร็จสิ้นการประชุมกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรค นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทยแถลงว่า เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่พร้อมกับคณะรัฐมนตรี จึงต้องมีการเตรียมเรื่องของนโยบาย ซึ่