สว.สีส้ม โวยเสียงข้างมากกินรวบ กมธ. 21 คณะ ผลักดันวาระประชาชนยากลำบาก

“สว. พันธุ์ใหม่” โวย เสียงข้างมากกินรวบเห็นชอบ ตั้งกมธ. 21 ชุด พ้อ เสียงข้างน้อยไม่ได้รับความเคารพ มองทำงานยากแต่ต้น ไม่ต้องพูดถึงแก้รธน.

3 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 12.30 น. ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ที่ประชุมวุฒิสภาได้มีการลงมติเห็นชอบกับการแก้ไขข้อบังคับการประชุมและกำหนดให้มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ จากเดิมมี 26 คณะ

น.ส.นันทนา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีข้อเสนอในการที่จะยกร่างข้อบังคับการประชุมว่าด้วยกมธ. ที่มีผู้ยกร่างทั้งสิ้น 5 ร่าง ซึ่ง 4 ร่างเป็นของสมาชิกเสียงข้างน้อย และเราตั้งใจที่จะเสนอร่างนี้เข้าไป และข้อตกลงในการที่จะนำร่างนี้เข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา โดยนำร่างของเสียงข้างมากเป็นร่างหลัก แต่ปรากฏว่าทั้ง 4 ร่างถูกตีตก จึงเหลือร่างหลักของเสียงข้างมากเพียงร่างเดียว ซึ่งมีการเปิดให้แปรญัตติ และใช้ระยะเวลาประมาณ 30 วัน แต่เมื่อวานนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ แม้แต่คำเดียว เราจึงมีความรู้สึกว่าเสียงของวุฒิสมาชิกเสียงข้างน้อยไม่มีความสำคัญ และไม่มีการเคารพ ตกลงแล้วกันมาทำงานในสภา เราไม่สามารถผลักดันอะไรได้เลย แม้จะมีข้อตกลงเพื่อลงมติร่วมกันแต่ถึงเวลาก็ใช้เสียงข้างมากในการลงมติ

เมื่อถามว่าสว. เสียงข้างน้อยจะทำงานยากหรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า ยากลำบากมาตั้งแต่ต้นที่เรามีจำนวนน้อยเกินกว่าที่เราจะไปชนะในมติใดๆได้ แต่เรายังคิดว่าสว. เป็นผู้ที่มาจากอาชีพที่หลากหลายและการเข้ามาร่วมเข้ามาทำงานต้องมีเสียงข้างมากหรือข้างน้อย และควรให้กลุ่มอาชีพได้แสดงความรู้ความสามารถผลักดันวาระ แต่สุดท้ายเราไม่ได้เห็นความหลากหลายตรงนี้ ถือเป็นเรื่องยากที่จะผลักดันวาระต่อไป ไม่ต้องพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญ

“เราคงทำได้แค่ส่งเสียง ให้สื่อมวลชนสื่อสารไปยังประชาชนว่าเราพยายามเต็มที่แล้ว“น.ส.นัทนา กล่าว

เมื่อถามว่า หากเหตุการณ์เป็นเช่นนี้เรื่องที่สว. เสียงข้างน้อยอยากผลักดัน จะไม่สำเร็จเลยใช่หรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า น่าจะเป็นเช่นนั้น เราได้เสนอญัตติน้ำท่วม ซึ่งคนทั่วไปเขาเห็นความเดือดร้อน เป็นญัตติของเสียงข้างน้อยก็ไม่ได้รับการบรรจุ กว่าจะบรรจุน้ำก็คงลดไปแล้ว

น.ส.นันทนา กล่าวว่า เราคงได้ยินมาแล้วว่าจะมีประธานกมธ.จากสีน้ำเงิน 21 เก้าอี้ ต้องถามประชาชนว่าเห็นชอบหรือไม่ เสียงข้างมากไม่ได้แปลว่าจะต้องกินรวบทั้งหมด หรือจะได้เป็นประธานกมธ.ทุกคณะ ผู้ที่มาดำรงตำแหน่ง ประธานกมธ.ควรเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถตรงกับภาระหน้าที่ ไม่ใช่เข้ามาเพื่อรับผลประโยชน์ มีห้องทำงาน หรือขอเครื่องราชฯ ได้ เพราะประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อลงกต วรกี' ซัด สว.พันธุ์ใหม่ สร้างความแตกแยก ทำเสียงข้างมากกลายเป็นจำเลย

นายอลงกต วรกี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีที่มี สว.ท่านหนึ่งออกมาให้ข่าวว่า สว.เสียงข้างมากคว่ำมติ ในการตรวจสอบจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

กมธ.งบ68 วุฒิสภา มั่นใจพิจารณาทันกรอบเวลา หลังหน่วยงานชี้แจงครบแล้ว

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วุฒิสภา นำโดย นายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า การประชุมของกมธ.ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.

'สว.นันทนา' โวยถูกมติเสียงข้างมาก ตีตกปมตรวจสอบตุลาการศาลรธน. มาเสนอซ้ำ

'นันทนา' โวย ถูกมติเสียงข้างมาก สว.ตีตก หลังหยิบเรื่อง 'ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ' มาเสนอซ้ำ ยกเป็นกรณีตัวอย่าง บุคคลที่ให้คุณ-โทษ 'นายกฯ-พรรคการเมือง' ควรถูกตรวจสอบด้วย

รุมต้านสว.สีน้ำเงิน ยึด'ปธ.กมธ' ยกแผง แย่งกันหนักได้งบฯเลี้ยงดูปูเสื่อ-เครื่องราชฯ

สว.กลุ่มอิสระประสานเสียงเรียกร้องให้เลือกประธานกมธ.วุฒิสภา 21 คณะอย่างอิสระตรงตามความรู้ความสามารถ หยุดบล็อกโหวตล็อกเก้าอี้กันได้แล้วยิ่งทำสภาสูงเสียหายเข้าไปใหญ่