'สหายใหญ่' ลั่นถ้านั่งรมว.กลาโหมจริง ให้คลายกังวล ในอดีตไม่ได้หนีเข้าป่าคนเดียว

3 ก.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) หลังมีชื่อไปเป็นรมว.กลาโหมได้มีการปลุกกระแสไม่เอาคนเดือนต.ค. ว่า ต้องบอกไว้ก่อนว่าไม่มีอะไรแน่นอนว่าตนจะดำรงตำแหน่งอะไร เพราะอยู่ที่นายกฯพิจารณา แต่หากสมมุติว่าตนเป็นรมว.กลาโหม การที่พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตสว.และอีกหลายท่านที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ตนก็เข้าใจเจตนาว่าท่านรักสถาบันที่ท่านเคยอยู่ ซึ่งก็อยากให้คลายกังวลในสิ่งที่ท่านกังวล แต่ตนคิดว่าเรื่องที่ตนเข้าไปอยู่ในป่า ในเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรงที่สังคมประจักษ์ทั่วโลก การที่เราเข้าไปเพราะเราหนีภัยความรุนแรง และไม่ใช่มีตนเพียงคนเดียว แต่มีนักศึกษาทุกสถาบัน ซึ่งผู้นำเหล่าทัพนั้นมีความคิดเห็นว่าวิธีแบบนี้มันไม่แก้ปัญหา น่าจะเปิดหนทางให้ทุกคนกลับมา เพราะเชื่อว่าทุกคนมีใจที่บริสุทธิ์ ทุกคนก็กลับมา ซึ่งตนเองตั้งแต่เหตุการณ์นั้นเป็นต้นมา ก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องอะไรเลย ตนพิสูจน์ตนเองมาตลอด 50 ปี

“สิ่งที่ผมทำวันนี้เอาเรื่องประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง ผมเชื่อว่าผมมีลักษณะไม่ได้ไปขัดแย้งกับใครและเชื่อในเจตนารมณ์ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะกองทัพว่าหากเราปรารถนาดี กับสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนเราไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ถ้าผมได้อยู่กระทรวงกลาโหม จะทำให้กองทัพเป็นกองทัพ อยู่กับพี่น้องประชาชนได้ ช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยาก ผมขอให้รอดูก่อนว่าเป็นอย่างไร และความเป็นผมสามารถพูดคุยกับทหารได้ทุกเหล่าทัพได้”นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า รายชื่อครม.ขณะนี้ถือว่าเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ รองนายกฯ ตอบว่า เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่จบขั้นตอน นายกฯว่าจะจิ้มสลับใครไปไหนอย่างไร หลังจากนั้นก็จะมีการประสานตามกระบวนการว่าจะขึ้นทูลเกล้าฯอะไรได้อย่างไร และอยู่ในพระราชอำนาจว่าพระองค์ทรงโปรดเกล้าฯมาเมื่อไหร่ ทุกอย่างก็จะเร็ว ถ้าโปรดเกล้าฯลงมาก็รอถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้ว ตนก็คิดว่าประชุมครม. นัดแรกได้เลยไม่จำเป็นต้องรอวันอังคาร

นายภูมิธรรม กล่าวว่า โดยนัดแรกการประชุมครม.จะเป็นการแต่งตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะเมื่อเราถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเข้าสู่การแถลงนโยบาย ซึ่งครม.นัดแรก ก็ต้องมาพูดคุยถึงนโยบายที่จะแถลงต่อสภา เมื่อแถลงต่อสภาเสร็จภายใน 3 วันทุกอย่างก็ จบซึ่งตนคิดว่า ยังอยู่ในช่วง 15 วันบวกลบ 3 วัน เราต้องการให้เร็วที่สุด เพื่อให้การแก้ไขปัญหา ดำเนินการได้เต็มที่

ถามว่า พูดเหมือนจะเปลี่ยน เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนพูดตามกระบวนการอย่างที่ตน ตอนนี้ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีนพ.พรหมินทร์ ก็ได้รับการแต่งตั้งในขณะที่ตนรักษาการแทนนายกฯ พอครม.ชุดใหม่มา ทุกอย่างปฏิบัติหน้าที่ได้ของเก่าก็ต้องหายทั้งหมด ส่วนจะกลับมาใหม่หรือไม่อยู่ที่นายกฯจะตัดสินใจเลือก จะเป็นคนเก่าหรือคนใหม่ก็แล้วแต่นายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อถามว่าขณะนี้รายชื่อครม.ทุกอย่างนิ่งแล้วใช่หรือไม่ นายรองนายกฯ ตอบว่า นิ่งหมดแล้ว ส่วนใครบ้างก็รอโปรดเกล้าฯ ตนก็ยังไม่รู้เลย เมื่อถามว่าขณะนี้อยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)หรือนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ ซึ่งนายกฯคงประสาน แต่ตนไม่แน่ใจ สลค.คงจัดการเรียบร้อยแล้ว ก็อยู่ที่นายกฯเอามาเพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯเรื่องนี้ต้องถามนายกฯ

ซักว่ามีกระแสข่าวว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯวันที่ 4 ก.ย.นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปถามน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพราะตนเป็นนายกฯรักษาการ

นายภูมิธรรม ยังให้สัมภาษณ์ถึงโผทหารจะให้ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ทำไปก่อนหรือไม่ว่า ก็ต้องทำไปก่อนและค่อยมาหารือกัน ต้องดูตามไทม์ไลน์ว่าจะทันกันหรือไม่กับรัฐบาลที่จะเข้ามา เราเอาประโยชน์ของรัฐเป็นที่ตั้ง อะไรทุกอย่างให้มันเดินหน้าก็โอเค

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้กระเซ้าขอดูลายมือนายภูมิธรรม ซึ่งนายภูมิธรรมยื่นให้ดู ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะกระเซ้าหลังดูลายมืออีกว่า ถ้าไปกระทรวงกลาโหมสงสัยจะได้อยู่ยาวแน่ นายภูมิธรรม จึงกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า อยู่ยาวอะไร ยังไม่ทันเข้าไปเลย ก็มีคนประท้วงแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ลุ้นระทึก! ท่าทีพลังประชารัฐ โหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 68

ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าว

'ภูมิธรรม'คาดกระบวนการทูลเกล้าฯ ครม.เสร็จสัปดาห์นี้ พร้อมแถลงนโยบายกลางเดือน

ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทู

‘อ้วน’ ปลุกผีเขื่อนเสือเต้น

รัฐบาลจุดพลุสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น "ภูมิธรรม" อ้างประชาชนประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน เผยมีการประสานงานกับเวิลด์แบงก์ศึกษาผลกระทบ

'ภูมิธรรม' ลั่นถึงเวลาต้องคุยกันถึงเขื่อนแก่งเสือเต้น

นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และคณะ มาถึงยังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมรับฟังการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาและปริมาณน้ำในเขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา

'ธรรมนัส-ภูมิธรรม' รายงานสถานการณ์น้ำท่วม ชี้กทม.ไม่น่าห่วง มั่นใจเอาอยู่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำพื้นที่ จ.สุโขทัย