เริ่มแล้ว สภาฯถกวาระ 2 ร่างกม.งบฯ68 ปรับลด 7.8 พันล้านบาท เพิ่มให้ 10 หน่วยงาน

3 ก.ย.2567- เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ ที่มีนายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง เป็นประธานคณะกมธ.วิสามัญ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสอง เรียงตามรายมาตรา

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานคณะกมธ.คนที่2 กล่าวว่า กมธ.ฯได้ปรับลดงบประมาณ จํานวน 7,824.3 ล้านบาท และได้พิจารณาเพิ่มงบประมาณตามความเหมาะสม จําเป็นให้หน่วยงาน ดังนี้ 1.งบกลาง เป็นค่าใช้จ่ายรายการเงินสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น 2.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมกิจการผู้สูงอายุ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามสิทธิเงินอุดหนุน ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้สูงอายุแบบครอบครัวอุปถัมภ์ 3.กระทรวงแรงงาน สํานักงานประกันสังคม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามสิทธิ ในการชําระเงินสมทบตามแผนงบประมาณรายจ่ายระยะปานกลางสําหรับเงินสมทบกองทุน ประกันสังคม ในส่วนที่รัฐค้างชําระ

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า4.กระทรวงศึกษาธิการ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมระบบไฟฟ้า สําหรับโรงเรียนที่ขาดแคลน 5.กระทรวงสาธารณสุข สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข การก่อสร้าง อาคารทางการแพทย์และหอพัก สถาบันพระบรมราชชนก เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสําหรับ ผลิตนักศึกษาแพทย์ นักศึกษาพยาบาล นักศึกษาด้านสาธารณสุข ผู้ช่วยพยาบาล และ ผู้ช่วยสาธารณสุข 6.สถาบันพระปกเกล้า เป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงห้อง Data Center เพื่อให้เป็นศูนย์ข้อมูลกลางรวบรวมฐานข้อมูลที่สําคัญ ห้องเรียนอัจฉริยะสําหรับฝึกอบรม และประชุมทางไกล

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า7.หน่วยงานของรัฐสภา หน่วยงานของศาล และหน่วยงานขององค์กรอิสระ และองค์กรอัยการ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุน การดําเนินงานตามภารกิจของ หน่วยงานให้เพียงพอ 8.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็น ค่าใช้จ่ายตามสิทธิที่เกิดขึ้นเนื่องจากสนับสนุนการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพตําบล 9.ทุนหมุนเวียน กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จ่ายให้กู้ยืมสําหรับ ผู้กู้ยืมรายเก่าซึ่งมีสัญญาให้กู้ยืมตามกฎหมายแล้ว และกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายรายการบริการแพทย์แผนไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของค่าบริการทางการแพทย์ และ10.แผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อชุดทดสอบสารเสพติด

นายจุลพันธ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้กมธ.ฯได้พิจารณาอนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลง งบประมาณรายจ่าย ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จํานวน 2 รายการ คือ การเปลี่ยนแปลงงบประมาณของรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง และ การเปลี่ยนแปลงงบประมาณของสํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แผนงานบุคลากรภาครัฐ รายการบุคลากรภาครัฐ ไปเป็นงบประมาณรายจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นเงินอุดหนุนสําหรับสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากร สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตําบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด 47 แห่ง

รมช.คลัง กล่าวทิ้งท้ายว่า การพิจารณารายละเอียดงบประมาณทั้งการปรับลด การเพิ่มและเปลี่ยนแปลงงบประมาณดังกล่าว กมธ.ฯ ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับความพร้อมและศักยภาพ ของหน่วยงาน ความซ้ำซ้อน เป้าหมายการดําเนินงาน ผลการดําเนินงานที่ผ่านมา ภารกิจสําคัญเพื่อและประโยชน์ต่อประชาชนโดยตรงเป็นสําคัญ เพื่อให้สามารถดําเนินการภายในกรอบวงเงินสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ การแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชนให้เศรษฐกิจเติบโตและมีความเข้มแข็งรองรับผลกระทบทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอก รวมทั้งสนับสนุน ประเทศได้อย่างมีเสถียรภาพ ทั้งนี้ตนและกมธ.ฯยินดีและพร้อมที่จะชี้แจง ข้อซักถามของท่านสมาชิกในแต่ละมาตรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' แจงงบจัดซื้อเครื่องบินของ สลน. ไม่ใช้ในภารกิจการทหาร

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ลุกขึ้นชี้แจงเกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดซื้อเครื่องบินของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ว่า คณะกรรมาธิการได้ดูในรายละเอียดในชั้นของคณะอนุกรรมธิการ รวมถึงมีการสอบถามในการประชุมของกรรมาธิการค่อนข้างละเอียดแล้ว โ

'จุลพันธ์' สวนฝ่ายค้าน ยันโยกงบ 5 แบงก์รัฐ ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ขัดกฎหมาย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญพิจารณางบฯ68 ชี้แจงมาตรา 6 งบกลาง ว่าในส่วนของบกลางรายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่ห่วงในการเปลี่ยนแปลงงบของธนาคารรัฐ 5 แห่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นชอบด้วยกฎหมายทุกประกาศ

'จุลพันธ์' รับดิจิทัลวอลเล็ต ปรับเปลี่ยนรูปแบบบางส่วน เชื่อตั้งครม.ทันกรอบงบ67

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับถึงกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า มีการพูดคุยรายละเอียดภายในพรรคเพื่อไทยจริง แต่ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เนื่องจากจะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดทำนโยบายด้วย

'จุลพันธ์' โล่ง! ดิจิทัลวอลเล็ตมีทางออกที่ดี ทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจะแถลงครั้งเดียวอีกครั้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีกระแสข่าวว่าจะยก

ฉับไว! เคาะ 16 สิงหา เลือกนายกฯ สะพัด เพื่อไทยส่งชื่อ 'ชัยเกษม นิติสิริ'

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงสส.ทุกคน ที่ สผ 0014/ผ 49 ลงวันที่ 14ส.ค.2567 ระบุว่า ด้วยประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567