'ภูมิใจไทย' ชง พรบ.กัญชาเพื่อการแพทย์ ให้พรรคเพื่อไทยบรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล

ภูมิใจไทย เตรียมเสนอ 6 นโยบายให้เพื่อไทย บรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล ชงออกพ.ร.บ.กัญชา เพื่อการแพทย์ พร้อมควบคุมผลกระทบแก่สังคม

2 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 17.30 น. ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย หลังเสร็จสิ้นการประชุมกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรค นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทยแถลงว่า เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่พร้อมกับคณะรัฐมนตรี จึงต้องมีการเตรียมเรื่องของนโยบาย ซึ่งมีการพิจารณานโยบายของพรรคภูมิใจไทย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะนำเสนอพรรคเพื่อไทยต่อไป โดยมีประเด็นหลักทั้งหมด 6 นโยบายสำคัญ คือ 1.จัดระเบียบสังคม บำบัดทุกข์บำรุงสุข ให้ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยความปลอดภัย และป้องกันเยาวชน ให้พ้นจากกระบวนการค้ายาเสพติด ควบคุมการประกอบธุรกิจสถานบันเทิง และการพนันผิดกฎหมาย โดยการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการประกอบธุรกิจสถานบันเทิง และการพนันให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและอนาคต พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงประโยชน์ของรัฐ และประชาชนเป็นสำคัญ

2.กระจายอำนาจการเงินการคลังสู่ท้องถิ่นเพิ่มขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมตัดสินใจนำส่งภาษีรายได้ ให้แก่ท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อสร้างจิตสำนึก การมีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่น และการดูแลชุมชนของประชาชน 3.จัดการศึกษาเท่าเทียม ทุกระดับชั้น โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาสนับสนุน ส่งเสริมการเรียนการสอน การสอบวัดผล การพัฒนาคุณภาพ ยกระดับมาตรฐานการศึกษา และลดค่าใช้จ่ายทางการศึกษาให้แก่ประชาชนและลดภาระของรัฐ

4.ขยายพื้นที่และพัฒนาระบบประปา และน้ำดื่มสะอาดที่มีมาตรฐานสุขอนามัย ทั้งเพื่อการบริโภค และอุปโภคอย่างทั่วถึง เพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและลดค่าใช้จ่ายจัดซื้อน้ำดื่ม ในการดำเนินชีวิตของประชาชน 5.สนับสนุนให้ประชาชน มีระบบโซล่าเซลล์ ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน และมีรายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าที่ผลิตเกินกว่าความต้องการใช้ในครัวเรือนคืนให้รัฐ 6.ส่งเสริมการวิจัย พัฒนา ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย รวมถึงกัญชา เพื่อการแพทย์ สุขภาพ สร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ และควบคุมผลกระทบทางสังคม โดยการตราเป็นพระราชบัญญัติ และมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ มติพรรคจะมีการนำหนังสือไปยื่นให้กับหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.)

นอกจากนี้ นายไชยชนก กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายงบประมาณปี 2568 ในวันพรุ่งนี้ ว่า ได้มีการรวบรวมและจัดเตรียมในการอภิปรายประเด็นต่างๆ ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ และมีประเด็นหลักๆ ในใจอยู่แล้ว ซึ่งมีการพูดคุยกันในรัฐบาลที่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พี่มาร์คมาแล้ว เปิดใจยังไม่ไปไหน จะกลับประชาธิปัตย์ในวันที่มีอุดมการณ์เดียวกัน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)กล่าวถึงการร่วมรัฐบาล ของพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยว่า สิ่งแรกต้องบอกว่าไม่ได้แปลกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่มองเห็นมาระยะหนึ่งแล้ว

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ

'นายกฯอิ๊งค์' ลั่นเป็นคนเสื้อแดง จับมือประชาธิปัตย์ เพราะผู้บริหารเปลี่ยนไปมาก

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า รัฐบาลที่ดี รัฐบาลที่จะช่วยเหลือประชาชนได้

นักวิชาการกฎหมาย ปชป. เตือน กก.บห. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่อขัดข้อบังคับพรรค

จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้เทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล สุดท้ายแล้วต้องรอมติจากกรรมการบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะตอบรับคำเชิญหรือไม่ ในฐานะนักกฎหมายและสมาชิกพรรค