'อนาคตไกล' ชี้เปรี้ยงพรรคส้มแพ้เลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี สะท้อน 'ยิ่งยุบยิ่งไม่โต'


'ภาณุวัฒน์-อนาคตไกล' ชี้ผลการเลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี พรรคประชาชน แพ้ยับ สะท้อนก้าวไกลแปลงร่างทรงใหม่ 'ยิ่งยุบ ยิ่งไม่โต'

2 ก.ย. 2567 - จากผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ที่นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือ "กำนันตุ้ย" ผู้สมัครหมายเลข 2 อดีตนายก อบจ.ราชบุรี ที่มีภรรยาเป็น สส.พรรคพลังประชารัฐ ชนะ นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือ "หวุน" ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคประชาชน

ล่าสุด ที่พรรคอนาคตไกล นายภาณุวัฒน์ เอกพลกุล นายทะเบียนพรรคอนาคตไกล กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ก่อนหน้านี้แกนนำพรรคประชาชน หลายคนมั่นใจว่าจะปักธงในจังหวัดราชบุรีได้อย่างแน่นอน โดยเชื่อว่าได้แรงหนุน แรงสงสารจากการยุบพรรคก้าวไกล โดยใช้กลยุทธ์ในการหาเสียงโดยใช้โซเชียลฯ แต่กลับถูกโซเชียลฯย้อนศรกลับมาเป็นผลร้ายของฝ่ายตน และจะมาแก้ตัวว่าใช้ระยะเวลาหาเสียงสั้นนั้น เป็นเรื่องตลกทางการเมืองไป

"หากพิจารณาจากทฤษฎีที่พูดขยายความกันว่า พรรคก้าวไกล ยิ่งยุบยิ่งโต เป็นเพียงวาทกรรมทางการเมือง ใช้ไม่ได้กับบริบทการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะประชาชนเขารู้ทัน เพราะความเสื่อมศรัทธา หากพลพรรคของพรรคประชาชน ยังฝันเฟื่อง ยกไหล่แล้วไปต่อกับมาตรา 112 จะเป็นตัวแปรถึงการเมืองสนามใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะคู่แข่งจับทางได้ถูก แก้เกมได้ทุกดอก

และทิศทางการเมืองในปี 2570 การเปลี่ยนม้ากลางศึกของพรรคเพื่อไทย โดยดึงพรรคร่วมข้ามขั้ว ข้ามอุดมการณ์ สร้างความนิยมทางการเมืองโดยนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หันมาแจกเงินสดแทน จะทำให้ความนิยมของพรรคเพื่อไทยสูงขึ้น แต่ในมิติทางการเมือง หากคุณทักษิณ ผู้เป็นบิดานายกฯ เข้ามายุ่งเกี่ยวและสั่งการ จะทำให้พรรคเพื่อไทย ตกเก้าอี้ลำบาก เพราะคุณทักษิณฯ เป็นบุคคลภายนอกพรรค ไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ จะเห็นมีการจองกฐินล่วงหน้า ตั้งแต่รัฐบาลยังไม่บริหารราชการแผ่นดิน"

นายภาณุวัฒน์ กล่าวต่อว่าจากปรากฎการณ์ พรรคก้าวไกล แปลงร่างทรงเป็นพรรคประชาชน จะให้ว่ากระแสลดลง “ยิ่งยุบ ยิ่งไม่โต” เพราะประชาชนเขารู้ทันว่า พรรคการเมืองนี้ เขาคิดอะไรกับสถาบัน หากย้อนดูสถิติหลายสนาม อบจ.ที่ผ่านมา 10 จังหวัด แพ้ราบคาบทุกจังหวัด แม้ไม่ได้ส่งโดยพรรค แต่ในทางพฤตินัย ให้ประชาชนตัดสินกันเอง ความเสื่อมของพรรคประชาชน ส่งผลกระทบต่อการเมืองสนามใหญ่อย่างเลี่ยงเลี่ยงไม่ได้ เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ที่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล อุดมการณ์ข้ามขั้ว เก็บไว้ในลิ้นชักก่อน

ส่วนที่นายณัฐพงค์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ประกาศกร้าว ในวันเข้ารับตำแหน่งว่า จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาชนพรรคเดียว เป็นการฝันกลางวัน กลางอากาศ โอกาสเป็นไปได้น้อยและยากมาก เพราะสมัยหน้ามีตัวแบ่งหลายพรรคการเมือง และพรรคอนาคตไกล ก็พร้อมท้าชนทุกพรรค เชื่อว่าพรรคประชาชน สมัยหน้า อาจได้เพียงหยิบมือ หลักสิบ ไม่ถึงหลักร้อย เหมือนการเลือกตั้งในปี 2566

ถามถึงการฟอร์มทีมรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีโดยตรวจสอบคุณสมบัติเสร็จสิ้นพร้อมจะเสนอทูลเกล้าฯภายในสัปดาห์นี้ โดยกำหนดแถลงนโยบายต่อสภา ประมาณกลางเดือนกันยายนนี้ มีความเห็นอย่างไร นายภาณุวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฎิณาญตนต่อพระมหากษัตริย์แล้วจะต้องแถลงนโยบายต่อสภาภายใน 15 วันนับแต่ถวายสัตย์ฯ จะบริหารราชการแผ่นดินได้ ตามมาตรา 162 วรรคหนึ่ง

"ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ สินค้ามีราคาสูงขึ้น ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า เพราะค่าครองชีพไม่เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน คนมีรายได้น้อยมีผลกระทบกันถ้วนหน้า รัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ เพราะมัวแต่ไปลุ้นว่า ตนเองจะได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ชื่อหลุดโผหรือเปล่า ภาระผลร้ายย่อมตกแก่ประชาชน โดยคาดหวังว่ารัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ แต่ดูทรงว่า แม้จะรวบรวมเสียงได้จำนวนมาก และฝ่ายค้านไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจล้มรัฐบาลได้ อย่างไรก็ตามปัญหาภายในครอบครัวชินวัตร ในเรื่องสั่งการจากคุณทักษิณ จะเป็นปัญหาเงาตามตัว"

นายทะเบียนพรรคอนาคตไกล กล่าวอีกว่าปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเป็นปัญหาที่ฝ่ายบริหารต้องเร่งรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาของประเทศ เพราะมีผลกระทบต่อปัญหาปากท้องประชาชน ส่วนการในแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ ๑๓/๒๕๖๗ คดีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ผลจากคำวินิจฉัยผูกพันทุกองค์กร ตามมาตรา 211 วรรคสี่ ส่งผลให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วน โดยมีกระแสข่าวว่า มีบุคคลหลายคนที่คาดหมายถูกวางตัวเป็นว่าที่รัฐมนตรี มีคดีอาญาค้างอยู่ใน ปปช. หรืออยู่ในชั้นพิจารณาของศาล หรือ มีประวัติเกี่ยวข้องกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ต้องตรวจสอบให้ละเอียดรอบคอบ แม้กระทั้งตัว นางสาวแพทองธารฯ เท่าที่ทราบจากสื่อปมถือหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ กำลังถูกขุดมาตรวจสอบ เพราะเป็นบุคคลสาธารณะย่อมถูกตรวจสอบได้ว่าขาดคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีหรือไม่ อย่างไร

ส่วนร้องเรียนของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในประเด็นการลาออกจากบริษัท ตนเห็นว่า การลาออกจากหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้น ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรา 187 รัฐธรรมนูญ กำหนดห้าม มิให้ถือครองหุ้นและห้ามเป็นลูกจ้าง เพราะเป็นมาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์สาธารณะ บทบัญญัติดังกล่าวเปิดช่องให้โอนหุ้นไปยังบุคคลอื่นที่จะดูแลผลประโยชน์ หากนางสาวแพทองธารฯ ประสงค์จะได้รับประโยชน์ ให้แจ้ง ปปช.ทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งและให้โอนหุ้นให้แก่นิติบุคคล หรือจะลาออกจากกรรมการบริษัทก็ได้ หมายความว่า แม้ขณะนางสาวแพทองธารได้รับการโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ความมุ่งหมายของมาตรานี้ เจตจำนงให้รัฐมนตรีดำเนินการลาออกจากหุ้นส่วนบริษัทหรือผู้ถือหุ้นและห้ามเป็นลูกจ้างภายหลังดำรงตำแหน่งได้ แตกต่างจากคุณสมบัติ สส.หรือ สว. จะต้องไม่ถือครองหุ้นสื่อในวันสมัครรับเลือกตั้งเพราะเป็นคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามมาตรา 98(3)แห่งรัฐธรรมนูญ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' ปลุก สส.เพื่อไทยเหยียบคันเร่ง ให้ผลงานไปถึงประชาชนเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารชินวัตร 3 ว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเข้า โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ตั้งแต่เวลา 11.20 น. ขณะที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ เดินทางเข้ามาในเวลา 11.40 น.

'ทวี' ลอยตัว ชี้ภาพวงจรปิดชั้น 14 ให้ถามรพ.ตำรวจ ยธ.ไปติดกล้องในหน่วยงานอื่นไม่ได้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมพร้อมที่จะรับฟังข้อมูลจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อยู่แล้ว และกระทรวงยุติธรรมก็เปิดกว้าง

อ้อที่แท้รู้ล่วงหน้า! จบดรามา 'โพล์ค' เป็นสมาชิกพรรคครบ 90 วันหรือไม่

สืบเนื่องจากกรณี นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับคุณสมบัติ ของนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือ "โพล์ค" ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราฎร(สส

'ศิริกัญญา' ชี้ประเด็นอภิปรายงบ 68 มี 3 ข้อหัวใหญ่ ถล่มรัฐบาลจัดทำสะเปะสะปะ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน(ปชน.) เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ2และ3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.ว่าในส่วนของพรรค ปชน.

โกรธมาก! 'นิพิฏฐ์' เปิดชื่อ 2 บุคคลทำเพื่อไทยกลับมายิ่งใหญ่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า หลายคน “โกรธมาก” ที่พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่โกรธ “น้อยกว่า” ที่พรรครวมไทยสร้างชาติที่มีแกนนำหลักของกปปส.ไป