กมธ.งบ68 วุฒิสภา มั่นใจพิจารณาทันกรอบเวลา หลังหน่วยงานชี้แจงครบแล้ว

'กมธ.งบฯวุฒิ' เผย พิจารณาพรุ่งนี้วันสุดท้าย มั่นใจ ทันกรอบเวลาแน่อน 'หมอเปรม' บอก คำตอบร้บจาก 'สำนักนายกฯ' คือให้รอนโยบาย 'รัฐบาลแพทองธาร1' จะเดินหน้า 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เฟสต่อไปอย่างไร

2 ก.ย.2567 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วุฒิสภา นำโดย นายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า การประชุมของกมธ.ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. ซึ่งมีหน่วยงานระดับกระทรวงและกรมเข้าชี้แจงครบทุกหน่วย โดยในวันที่ 3 ก.ย.ที่จะถึงนี้ จะเป็นการประชุมหน่วยสุดท้าย โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด นายกเมืองพัทยา และผู้ว่าฯ กทม.เข้าร่วมประชุม จากนั้นจะสรุปผลการพิจารณาเพื่อจัดทำรายงานเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภา โดยคาดว่าการดำเนินการแล้วเสร็จตามกรอบปฏิทินงบประมาณ ภายในวันที่ 10 ก.ย. เพื่อให้สามารถใช้บังคับได้ในวันที่ 1 ต.ค.

ทั้งนี้ ทาง กมธ.ได้นำปัญหาอุปสรรค รวมทั้งข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ มาตั้งเป็นประเด็นคำถาม เพื่อสอบถามแต่ละกระทรวงทั้ง 20 กระทรวง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณจำนวน 3.752 ล้านล้านบาท มีความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด

ด้าน นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. กล่าวว่า ทาง กมธ.ให้ความสนใจงบประมาณที่ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยได้มีการสอบถามไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีการเตรียมการอย่างไรต่อไป ซึ่งได้รับการตอบมาว่า ยังอยู่ที่นโยบายของรัฐบาลใหม่ว่า รัฐบาลใหม่จะแถลงนโยบายอย่างไร ก็พร้อมดำเนินการตามรัฐบาล

พร้อมได้สอบถามต่อไปว่า งบประมาณรวมทั้งสิ้น 4.5 แสนล้านบาท ที่จะแบ่งเป็น 4 ก้อน โดยผ่านไปแล้ว 1.22 แสนล้านบาท ในปี 67 และทางรัฐบาลได้ประกาศว่าจะจ่ายให้กับกลุ่มเปราะบางก่อน เป็นเงินสดในปลายเดือน ก.ย.นี้นั้น แต่ในส่วนที่เหลือต่อไป จะเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าภายหลังการแถลงนโยบายแล้ว จะมีการดำเนินการอย่างไร เพราะอย่างไรก็คงต้องอยู่ที่งบกลาง และคงต้องจับตาดูนโยบายรัฐบาล ‘แพทองธาร 1’ ที่จะดำเนินการต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' ชี้ประเด็นอภิปรายงบ 68 มี 3 ข้อหัวใหญ่ ถล่มรัฐบาลจัดทำสะเปะสะปะ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน(ปชน.) เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ2และ3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.ว่าในส่วนของพรรค ปชน.

'สว.นันทนา' โวยถูกมติเสียงข้างมาก ตีตกปมตรวจสอบตุลาการศาลรธน. มาเสนอซ้ำ

'นันทนา' โวย ถูกมติเสียงข้างมาก สว.ตีตก หลังหยิบเรื่อง 'ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ' มาเสนอซ้ำ ยกเป็นกรณีตัวอย่าง บุคคลที่ให้คุณ-โทษ 'นายกฯ-พรรคการเมือง' ควรถูกตรวจสอบด้วย

เอ๊ะ! ‘พท.’ อิง ‘ปชป.’ เคยค้านดิจิทัลฯ มาร่วมรบ. อาจต้องเปลี่ยนเงื่อนไขแจกหมื่น

'วิปรัฐบาล' มั่นใจ งบปี 68 วาระ 2-3 ผ่านได้สบาย เหตุมี 320 สส.หนุน ด้าน 'สรวงศ์' รับเอา ปชป. ที่เคยค้าน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เข้ามา อาจมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ ขอรอดู ครม.ใหม่

'ศิริกัญญา' ตามขย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' มืดแปดด้านงมหางบประมาณ

“ปชน.” เตรียมถล่มงบ ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ ต่อ เหน็บ ’รัฐบาล‘ มืดแปดด้านหางบฯ ไม่เพียงพอ 4.5 แสนล้านบาท มอง เสียงโหวตในสภาฯ อาจเปลี่ยน หลัง ‘เพื่อไทย’ ดึง ’ปชป.‘ ร่วมรัฐบาล