'ศิริกัญญา' ชี้ประเด็นอภิปรายงบ 68 มี 3 ข้อหัวใหญ่ ถล่มรัฐบาลจัดทำสะเปะสะปะ

“ศิริกัญญา”เผย “ปชน.” เตรียมถล่มงบ68 ทั้งดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟพาวเวอร์-กลาโหม ซัดยังจัดสรรงบแบบสะเปะสะปะ ยัน 143 สส.พรรคประชาชน โหวต “ไม่เห็นชอบ”

2 ก.ย.2567 - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน(ปชน.) เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ2และ3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.ว่าในส่วนของพรรค ปชน.จะมีการอภิปรายไล่เลียงตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และมีการจัดประเด็นในการอภิปราย ซึ่งหัวข้อใหญ่ๆในการอภิปรายหนีไม่พ้นประเด็น ดิจิทัลวอลเล็ต ซอฟพาวเวอร์ และงบกระทรวงกลาโหม รวมทั้งประเด็นความท้าทายใหม่ ที่จนแล้วจนรอดยังไม่ปรากฎ ทั้งนี้เห็นว่า การจัดงบประมาณครั้งนี้เป็นการจัดอย่างสะเปะสะปะ เช่นกันอัพสกิลรีสกิล ดังนั้นจะต้องไล่ไปตามมาตรา และแต่ละมาตราก็จะมี สส.อภิปรายในโครงการที่เกี่ยวข้อง

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า การอภิปรายงบฯครั้งนี้ สส.ของปชน.แต่ละคนจะได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที คาดว่าตลอดทั้ง 3 วัน จะมีผู้อภิปรายเต็มที่ และจะโหวตในวาระ3 ว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างงบฯทั้งฉบับในค่ำวันที่ 5 ก.ย.

“แนวทางการโหวตของของสส. 143 คนของปชน. ก็เป็นแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา คือไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากในรายละเอียดนั้นยังมีการปรับลดที่ไม่สมเหตุสมผล อะไรที่ควรลดก็ยังไม่มีการปรับลด และที่สำคัญจะต้องใช้หนี้ธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ธนาคารออมสิน และยังมีการโอนให้ โครงการดิทัลวอลเล็ตจำนวน 35,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ก็ได้เพียง 180,000 กว่าล้านบาทยังไม่เพียงพอที่จะแจกเงิน 10,000 บาท ให้ครบทั้ง 45 ล้านคนตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้”น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

ส่วนความชัดเจนของเสียงพรรคฝ่ายค้านนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)เสร็จสิ้นก่อน จากนั้นถึงจะมีความชัดเจนว่าพรรคใดกลุ่มใดอยู่ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านบ้าง รวมถึงการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯคนใหม่ คือนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคปชน.ก็ต้องรอกระบวนการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่เสร็จสิ้นก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ้อที่แท้รู้ล่วงหน้า! จบดรามา 'โพล์ค' เป็นสมาชิกพรรคครบ 90 วันหรือไม่

สืบเนื่องจากกรณี นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับคุณสมบัติ ของนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือ "โพล์ค" ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราฎร(สส

กมธ.งบ68 วุฒิสภา มั่นใจพิจารณาทันกรอบเวลา หลังหน่วยงานชี้แจงครบแล้ว

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วุฒิสภา นำโดย นายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า การประชุมของกมธ.ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.

ซ่อมสส.พิษณุโลกชักวุ่น! อดีตผู้พิพากษา ถามกกต. 'โพล์ค' เป็นสมาชิกพรรคถึง 90 วันหรือไม่

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา ๙๗ บุคคลผู้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เอ๊ะ! ‘พท.’ อิง ‘ปชป.’ เคยค้านดิจิทัลฯ มาร่วมรบ. อาจต้องเปลี่ยนเงื่อนไขแจกหมื่น

'วิปรัฐบาล' มั่นใจ งบปี 68 วาระ 2-3 ผ่านได้สบาย เหตุมี 320 สส.หนุน ด้าน 'สรวงศ์' รับเอา ปชป. ที่เคยค้าน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เข้ามา อาจมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ ขอรอดู ครม.ใหม่

เอาแล้ว 'อมรัตน์' ฟาด 'อดิศร' ไร้สปิริต เอาวรรณกรรมมารับใช้ความต่ำทราม!

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ “เจี๊ยบ” อดีตสส.ก้าวไกล ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ที่แพ้ เลือกตั้ง

อดิศร ได้ทีร่ายกลอนเย้ยหยัน พรรคส้ม แพ้เลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี

นายอดิศร เพียงเกษ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย สะท้อนผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีที่ผู้สมัครรับ