ซ่อมสส.พิษณุโลกชักวุ่น! อดีตผู้พิพากษา ถามกกต. 'โพล์ค' เป็นสมาชิกพรรคถึง 90 วันหรือไม่

2 ก.ย.2567 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาระบุ.....รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

.....มาตรา ๙๗ บุคคลผู้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

.....ฯ๑ฯ
.....ฯ๒ฯ

..... ๓ เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคเดียวเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในกรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเพราะเหตุยุบสภาระยะเวลาเก้าสิบวันดังกล่าวให้ลดลงเหลือสามสิบวัน

.....ในวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๗ จะมีการเลือกตั้งที่จังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ ๑ เพราะนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส. เขตนี้พ้นจากตำแหน่ง สส.เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลและนายปดิพัทธ์ซึ่งเคยเป็นกรรมการของพรรคจึงต้องพ้นจากตำแหน่ง

.....พรรคประชาชนเป็นพรรคที่ สส. พรรคก้าวไกลไปนำเอา“พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล”มาเปลี่ยนชื่อเป็น”พรรคประชาชน”หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๗ ถ้านับถึงวันที่ ๑๕ กัยายน ๒๕๖๗ จึงมีระยะเวลาไม่ถึง ๔๐ วัน

.....แต่ปรากฏว่า พรรคประชาชนได้ส่งผู้สมัครลงรับสมัครเลือกตั้งด้วย

.....จึงสงสัยว่า เมื่อการเป็นพรรคประชาชนยังไม่ครบเก้าสิบวัน สมาชิกของพรรคที่สมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. ในเขตนี้ เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคเดียวเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับถึงวันเลือกตั้ง ได้อย่างไร

.....สื่อมวลชนทั้งหลายช่วยสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วยว่ามีเหตุผลใด สมาชิกของพรรคประชาชนจึงสมัครรับเลือกตั้งได้?

สำหรับการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) พิษณุโลก เขต 1 แทน “หมออ๋อง” นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก เขต 1 และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง จะมีขึ้นในวันที่ 15 ก.ย.2567

ทั้งนี้พรรคประชาชน ได้ส่ง นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือ "โพล์ค" ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยประวัติของนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ จบการศึกษา โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ปี 2551 มหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยาลัยนานาชาติ สาขานิติศาสตร์ ปี 2556 ประกอบธุรกิจส่วนตัว หจก.พิษณุโลกไทยนครหล่อยาง

ประสบการณ์ที่ผ่านมา อดีตประธาน YEC หอการค้า จังหวัดพิษณุโลก อดีตประธาน Young FTI สภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก อดีตผู้ชำนาญการประจำตัว สส.นายปดิพัทธ์ สันติภาดา คณะทำงานประจำตัวรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ตำแหน่งนักวิชาการ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหารประจำจังหวัดพิษณุโลก นำโดย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' ชี้ประเด็นอภิปรายงบ 68 มี 3 ข้อหัวใหญ่ ถล่มรัฐบาลจัดทำสะเปะสะปะ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน(ปชน.) เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ2และ3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.ว่าในส่วนของพรรค ปชน.

ปัญหาขยะล้นเมืองลาม เทศบาลพิษณุโลก จัด จนท. เฝ้าระวังจุดทิ้งขยะ 24 ชม.

ความคืบหน้าจากสถานการณ์เรื่องขยะใน จ.พิษณุโลก ที่ขณะนี้หลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวนหลายแห่งไม่สามารถหาทางแก้ไขปัญหานำขยะในชุมชนไปทิ้งที่บ่อขยะได้

โกรธมาก! 'นิพิฏฐ์' เปิดชื่อ 2 บุคคลทำเพื่อไทยกลับมายิ่งใหญ่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า หลายคน “โกรธมาก” ที่พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่โกรธ “น้อยกว่า” ที่พรรครวมไทยสร้างชาติที่มีแกนนำหลักของกปปส.ไป

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 26)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

เอาแล้ว 'อมรัตน์' ฟาด 'อดิศร' ไร้สปิริต เอาวรรณกรรมมารับใช้ความต่ำทราม!

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ “เจี๊ยบ” อดีตสส.ก้าวไกล ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ที่แพ้ เลือกตั้ง