'สว.นันทนา' โวยถูกมติเสียงข้างมาก ตีตกปมตรวจสอบตุลาการศาลรธน. มาเสนอซ้ำ

‘นันทนา’ โวย ถูกมติเสียงข้างมาก สว.ตีตก หลังหยิบเรื่อง ‘ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ’ มาเสนอซ้ำ ยกเป็นกรณีตัวอย่าง บุคคลที่ให้คุณ-โทษ ‘นายกฯ-พรรคการเมือง’ ควรถูกตรวจสอบด้วย

2 ก.ย..2567-ที่รัฐสภา นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ในวันนี้มีการยื่นญัตติด่วนด้วยวาจากรณีให้ตรวจสอบจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีการบรรยายสาธารณะ โดยมีการกล่าวถึงการยุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างที่ตนนำเสนอในที่ประชุม รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งได้ปิดไมค์ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าวุฒิสภาควรจะเป็นที่ที่มีการสื่อสารกัน ในเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเป็นอารยะ แต่กลับมีการปิดไมค์ ไม่มีการรับฟัง ไม่มีการรับรองญัติติ และเปิดให้อภิปรายใดๆ

โดยในวันนี้ตนก็ได้นำญัตติเดิมกลับมาเสนออีกครั้ง เพื่อยืนยันว่า ข้อบังคับที่ 40 (1) กำหนดให้ สว. สามารถเสนอญัตติด่วนได้ ซึ่งในวันนี้ได้รับอนุญาตให้นำเสนอ แต่ก็มีการประท้วง ในที่สุดก็มีการลงมติไม่เห็นชอบตามเสียงข้างมาก ที่จะมีการส่งเรื่องต่อให้กับศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตรวจสอบเรื่องจริยธรรมกันเอง ซึ่งจะเป็นบททดสอบ เบื้องต้นที่ทำให้เห็นว่า การนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่เสียงข้างมากไม่เห็นด้วย ก็จะถูกตีตกด้วยการลงมติ และวันนี้ก็มีการสั่งให้มีการลงมติอย่างรวดเร็ว เนื่องจากทราบว่า อย่างไรก็ตาม ญัตตินี้จะต้องตกไป และไม่สามารถนำกลับมาเสนอในสมัยการประชุมนี้ได้อีก ในรูปแบบการเสนอญัตติ แต่ยังสามารถหารือได้ ซึ่งก็มีข้อจำกัดในเรื่องเวลา อย่างน้อยการนำเสนอในวันนี้ ก็ทำให้ประชาชนเห็นว่าบทบาทของ สว. สามารถนำเสนอเรื่องราวปัญหาเข้าสภาได้

เมื่อถามว่า จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป เนื่องจากมีการเสนอให้นำเรื่องนี้ไปยื่นต่อองค์กรอิสระ หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง นางสาวนันทนา กล่าวถึงบทบาทและขอบเขตอำนาจขององค์กรอิสระ ว่าเป็นเรื่องทางโครงสร้าง การหยิบยกนำพฤติกรรมของตุลาการบางคนขึ้นมา เป็นกรณีตัวอย่างว่า บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับอำนาจสูงสุด ในแง่ที่สามารถให้คุณให้โทษ ต่อนายกรัฐมนตรี ต่อพรรคการเมืองได้ ก็ควรจะต้องถูกตรวจสอบด้วย แต่ทั้งนี้ด้วยโครงสร้างจะต้องมีการปรับแก้ และยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะขอบเขตอำนาจขององค์กรอิสระนับวันจะกว้างขึ้น และขยายออกไป แต่อย่างไรก็ตาม คงไม่มีการไปดำเนินการเอง หรือร่วมกันเข้าชื่อในบทบาทของ สว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.งบ68 วุฒิสภา มั่นใจพิจารณาทันกรอบเวลา หลังหน่วยงานชี้แจงครบแล้ว

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วุฒิสภา นำโดย นายเศรณี อนิลบล สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า การประชุมของกมธ.ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.

'นันทนา' เหน็บใช้จริยธรรมตัดสิน ‘รมต.’ คงต้องฟูมฟักตั้งแต่เกิด จี้ลดอำนาจศาลรธน.

'นันทนา' รับเป็นเรื่องลำบาก หลัง 11 ว่าที่ รมต.มีชนักติดหลัง เสนอลดอำนาจศาล รธน. เหตุล้นเกินจนเบียดบังนิติบัญญัติ-บริหาร โอดถ้าใช้จริยธรรมตัดสิน คงต้องฟูมฟักตั้งแต่เกิด

บ้านใหญ่บุรีรัมย์กินรวบ ปธ.กมธ.21 คณะ มือล็อบบี้สภาสูง จ่อประธานวิปวุฒิสภาฯ

ประชุมวุฒิสภาจันทร์นี้ส่อเดือด หลังลือสะพัด 150 สว.สีน้ำเงิน-บ้านใหญ่บุรีรัมย์ กินรวบ ปธ.กมธ. 21 คณะ  เปิดตัว “พลเอกสวัสดิ์”มือทำโผ-ล็อบบี้สภาสูง ลุ้นนั่งประธานวิปวุฒิฯ

สว.เตือน นายกฯอิ๊งค์ อย่าให้พ่อครอบงำ แนะ ‘ทักษิณ’ เลี้ยงหลานอยู่บ้านเลิกจ้อสื่อ

สว.ปฎิมา เตือน ‘อุ๊งอิ๊ง’ อย่าให้พ่อครอบงำ  ไม่ตกอยู่ใต้ร่มเงา แนะให้ไปบอกพ่ออยู่บ้านเลี้ยงหลาน งดจ้อสื่อ มีอะไรจะกลับไปถามเอง